Toyota và Panasonic vừa công bố thành lập một công ty cổ phần tập trung vào việc sản xuất pin dành cho các xe ô tô chạy điện và hybrid. Toyota sẽ nắm 51% cổ phần và tập trung và R&D, kỹ thuật, sản xuất và thu mua pin lithium-ion hình trụ, pin thể rắn và các công nghệ lưu trữ năng lượng thế hệ tiếp theo. Đây là một xu thế bắt buộc vì tương lai của ngành công nghiệp ô tô thế giới chắc chắn sẽ thuộc về xe điện và xe hybrid.[pagebreak][/pagebreak]
Tại Việt Nam thì VinFast cũng tuyên bố sẽ theo đuổi xe điện, khởi đầu với chiếc xe máy điện Klara và tương lai xa hơn là những chiếc ô tô. Tất nhiên, nếu VinFast muốn cạnh tranh tốt ở phân khúc xe máy điện và xe ô tô điện thì họ cũng cần chuẩn bị cho các kế hoạch liên quan đến pin. Ai nắm giữ công nghệ lưu trữ năng lượng sẽ có nhiều lợi thế trong các cuộc đua ở tương lai.
Với pin lithium-ion thì vấn đề không chỉ nằm ở mức độ lưu trữ mà còn nhiều yếu tố khác như chi phí, mật độ năng lượng, thời gian sạc, các vấn đề an toàn, độ bền và cả khả năng tái chế. Trong cuộc đua về pin Lithium-ion hiện tại thì có một số hãng đang nắm ưu thế như Panasonic, Tesla, Samsung,… Và Toyota đã quyết định hợp tác với Panasonic để chuẩn bị cho tương lai; họ muốn ở vị thế dẫn đầu.
Panasonic cũng đã hợp tác với hãng Tesla để xây dựng nhà máy sản xuất pin Lithium-ion cực lớn là Nevada Gigafactory.
Công ty cổ phần giữa Toyota và Panasonic sẽ chính thức được thành lập vào năm 2020, hiện đang chờ chính phủ thông qua.
Theo: LeftLaneNews