Bước sang thế hệ hoàn toàn mới, Toyota Vios 2014 tiếp tục chứng tỏ mình là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vương trong phân khúc xe sedan hạng B tại Việt Nam. Với kiểu dáng hoàn toàn mới nhưng giá bán vẫn như cũ, Vios 2014 dễ dàng chinh phục thị trường vốn đã ưa chuộng thương hiệu đến từ Nhật Bản.
[pagebreak]
Giữa tháng 3/2014, Toyota Vios tại Việt Nam chính thức bước sang thế hệ hoàn toàn mới với kiểu dáng cải tiến đi cùng nhiều trang bị tiện nghi hơn. Trước đó, Vios là một trong những mẫu xe thành công của Toyota Việt Nam (TMV), với doanh số bán 5.140 chiếc năm 2013, tăng 22% so với năm trước đó.
Vios 2014 hoàn toàn mới gồm các phiên bản Vios 1.5G số tự động cùng hai phiên bản số sàn Vios 1.5E và Vios 1.3J. Ngoài ra, để tăng thêm lựa chọn cho nhóm khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh taxi, TMV còn cung cấp thêm phiên bản Vios Limo số sàn.
Ngoại hình hoàn toàn mới
Bước sang thể hệ mới, Toyota Vios 2014 sở hữu ngoại hình to lớn hơn trước, điều này giúp cho chiếc xe thoát khỏi cảm giác nhỏ bé khi lưu thông trên phố. Mũi xe hầm hố hơn với hốc hút gió cỡ lớn xếp thành hình V ngược. Cụm đèn pha thiết kế sắc sảo, sử dụng bóng đèn projector (phiên bản G), phiên bản E và J chỉ có đèn Halogen.
Kích thước tổng thể của xe lần lượt dài 4.410 mm, rộng 1.700 mm, cao 1.475 mm. Chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.550 mm. Như vậy, chiều dài của Vios 2014 được tăng thêm 110 mm trong khi chiều cao tăng 15 mm. Kết hợp với kiểu dáng mới, tổng thể Vios 2014 trông chắc chắn và nam tính hơn so với trước đây.
Trên phiên bản G và E, đèn chiếu hậu có khả năng gập tự động và tích hợp đèn báo rẽ. Tất cả các phiên bản Vios (trừ bản Limo) đều được trang bị tiêu chuẩn mâm đúc hợp kim 15 inch, 8 chấu với lốp 185/60R15. Ngoài ra, hai bản G và E đều có hệ thống phanh đĩa 15" trên cả bốn bánh trong khi bản J chỉ có phanh đĩa 14" trên bánh trước và tang trống trên bánh sau.
Đuôi xe không có ấn tượng đột phá nào nhưng dù sao nó cũng góc cạnh và nam tính hơn trước. Cụm đèn hậu vẫn sử dụng bóng halogen chứ không phải bóng LED thời thượng. Đặc biệt là hai phiên bản G và E có trang bị thêm đèn sương mù phía sau (đặt trong hai hốc đèn màu đỏ dưới cản sau). Các phiên bản J và Limo còn khác biệt ở hai phiên bản cao cấp ở chi tiết nhỏ là tay nắm cửa bằng nhựa màu đen, trong khi G và E sơn cùng màu xe.
Nhìn chung, thiết kế mới của Toyota Vios bề thế và góc cạnh hơn, nam tính hơn, cũng như sang và hấp dẫn hơn thế hệ trước. Đặc biệt là sự xuất hiện của đèn pha Projector trên bản G cũng thể hiện sự tiến bộ của Toyota trong việc trang bị các tiện nghi cao cấp.
Nội thất rộng rãi hơn
Mặc dù chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên, Toyota Vios 2014 sở hữu khoang nội thất rất thoáng đãng và rộng rãi hơn trước, đây vốn là ưu điểm của chiếc xe nhỏ này so với các đối thủ khác. Khoảng cách giữa hai hàng ghế tăng thêm 10 mm so với hiện tại, ở mức 912 mm. Chỗ để chân cho người ngồi phía sau tăng thêm 48 mm, ở mức 663 mm. Khoang hành lý rộng rãi, tăng thêm 80 lít.
Toyota đưa ra hai lựa chọn màu sắc nội thất cho Vios 2014 là ghi sáng trên bản E và đen trên G và J. Bên cạnh đó, chỉ riêng bản G cao cấp nhất mới có ghế bọc da trong khi bản E chỉ có ghế bọc nỉ và bản J có ghế bọc chất liệu giả da. Vô lăng trên cả ba bản đều có thiết kế dạng 3 chấu mới, tuy nhiên chỉ riêng bản G vô lăng mới được bọc da và tích hợp nút bấm điều khiển âm thanh.
Hai tính năng cao cấp khác là điều hòa tự động và chống trộm cũng chỉ xuất hiện trên bản G trong khi bản E và bản J không có.
Điểm chung của tất cả các phiên bản là dàn táp lô được thiết kế trông như là được bọc da cho cảm giác sang trọng hơn. Nhưng thực chất đây chỉ là nhựa được thiết kế hoa văn cầu kì hơn, tạo cảm giác cao cấp cho khoang cabin, khi sờ vào cảm giác rất cứng. Phong cách này từng xuất hiện trên Toyota Camry mới, nhưng chất liệu nhựa trên Camry mềm hơn nên cho cảm giác “thật” hơn khoang cabin của Vios.
Hệ thống âm thanh với đầu đọc đĩa CD/ AM/ FM có khả năng kết nối với các thiết bị ngoài qua USB/ AUX, kết hợp cùng 6 loa (trên bản G) và 4 loa (bản E). Trong khi đó bản 1.3J chỉ có 2 loa. Như vậy, âm thanh hay nhất chỉ nằm ở bản số tự động.
Ở khu vực người lái, bảng đồng hồ hiển thị tốc độ dạng 3D chia làm 3 khu vực riêng biệt rõ ràng được thiết kế hiện đại hơn trước. Đặc biệt là cụm đồng hồ này đã được “di dời” từ giữa khoang cabin ra phía sau vô lăng như truyền thống, chi tiết này được nhiều người ủng hộ.
Toyota Vios đúng nghĩa là mẫu xe cho gia đình với chỗ ngồi rộng rãi, đặc biệt là chỗ để chân hàng ghế sau cực kì thoải mái, có thể nói còn rộng hơn một số mẫu xe trong phân khúc C. Chính chi tiết này giúp Vios vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Động cơ cũ nhưng vận hành thú vị hơn
Toyota Vios 2014 có 2 lựa chọn động cơ. Phiên bản 1.3J được trang bị động cơ VVT-i 1,3 lít, DOHC, công suất tối đa 84 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.400 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp.
Trong khi đó, phiên bản G, E được trang bị động cơ 1,5 lít, DOHC, công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.200 vòng/phút. Phiên bản G sử dụng hộp số tự động 4 cấp trong khi bản E là hộp số sàn 5 cấp.
Hai loại động cơ trên đều là những động cơ đã được trang bị cho Toyota Vios thế hệ trước. Cũng không quá bất ngờ vì bản thân “trái tim” của Vios cũ cũng đã để lại ấn tượng tốt với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, đi cùng sự bền bỉ. Do vậy mà Toyota vẫn quyết định giữ lại động cơ này cho Vios 2014 ở các thị trường khác nữa chứ không chỉ riêng Việt Nam.
Chính vì động cơ cũ nên cảm giác khi tăng tốc không có nhiều khác biệt so với trước. Bản 1.3J tuy chỉ có 84 mã lực nhưng cũng vừa đủ để vận hành nhẹ nhàng trên phố, hơi “đuối” khi cần vượt ở xa lộ.
Đối với hai bản 1.5G và 1.5E, cảm giác lái tốt hơn hẳn với gia tốc mạnh hơn. Hộp số tự động trên bản G chuyển số khá êm ái, trong khi đó côn và tay số trên bản E cũng rất nhẹ nhàng và mượt mà.
Toyota Vios 2014 đã cải tiến đáng kể hệ thống cách âm và khung gầm, giúp xe vận hành êm ái hơn trước, nhờ đó mà cảm giác lái trên xe mới thú vị hơn, thoải mái hơn, phần nào thoát khỏi cảm giác “mỏng manh” khi ngồi trong xe Vios thế hệ trước.
Tiết kiệm nhiên liệu là ưu điểm lớn nhất của Toyota Vios, tiếp tục phát huy thế mạnh trên mẫu xe thế hệ mới. Trong khoảng 270 km thử nghiệm với đủ loại địa hình và điều kiện giao thông, Vios G cho kết quả khoảng 6,6 lít/ 100km, trong khi đó bản E tiết kiệm hơn với khoảng 5,8 lít/ 100km.
Trang bị an toàn trên xe gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Ghế ngồi phía trước được trang bị dây an toàn 3 điểm ELR, có chức năng tự siết. Ngoài ra, Vios mới còn được trang bị túi khí cho người lái và hành khách phía trước trên toàn bộ các phiên bản.
Giá bán không đổi
Toyota Vios 2014 tuy vẫn giữ nguyên phần động cơ nhưng với một số cải tiến, chiếc xe vẫn cho cảm giác lái khá thú vị và linh hoạt hơn trước. Đi cùng với một số thay đổi và trang bị tiện nghi nhiều hơn, Vios 2014 vẫn giữ được giá bán như cũ, đó là điều đáng khen.
Giá bán của xe lần lượt là 538 triệu đồng cho phiên bản 1.3J, bản Limo có giá 529 triệu đồng. Bản 1.5E có giá 561 triệu đồng, cuối cùng là 612 triệu đồng cho phiên bản 1.5G.