Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP kiến nghị UBND TP sớm có cuộc họp với các sở ban ngành để giải quyết vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm.
Cầu Nam Lý đã tạm ngưng thi công. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Nhiều công trình trọng điểm của TP.HCM buộc phải ngưng thi công nhiều năm liền, nguyên nhân là do thiếu mặt bằng. Để giải quyết những khó khăn cho các dự án trọng điểm này, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) đã kiến nghị UBND TP có cuộc họp để giải quyết vướng mắc.
Kiến nghị họp để giải quyết khó khăn
Theo Ban Giao thông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, đồng thời, thực hiện kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về tình hình giải ngân đầu tư công 5 tháng đầu năm, Ban Giao thông đã có văn bản kiến nghị UBND TP.
Cụ thể, theo Ban Giao thông, hiện nay trên địa bàn TP có nhiều công trình xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm đã khởi công nhưng phải ngưng hoặc đang phải thi công cầm chừng do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân gần khu vực công trường cũng như không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả đầu tư ban đầu của dự án...,
Trước tình đó, để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công và tỷ lệ giải ngân, Ban Giao thông mong muốn TP sớm bố trí, chủ trì buổi họp giao ban để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm của TP.
Cầu Long Kiểng đang tạm dừng thi công. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Hai dự án ở khu Đông TP kêu cứu
Dự án Xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè khởi công từ năm 2018, đến nay khối lượng chỉ đạt khoảng 52,6%. Hiện dự án đang tạm ngưng do chờ GPMB.
Năm 2020, huyện Nhà Bè đã có đề xuất Ban Giao thông phối hợp với UBND huyện trong tháng 7-2020 mua 53 nền đất với tổng số tiền dự toán 149,5 tỉ đồng tại dự án nhà ở Thanh Nhựt xã Phước Kiểng để bố trí tái định cư cho 2 dự án. Về việc này, Ban Giao thông cho biết báo cáo UBND TP xin ý kiến chỉ đạo về việc giải chi nguồn kinh phí từ Ngân sách bố trí cho dự án dùng để mua nền đất tái định cư trước khi phương án đền bù, hỗ trợ của dự án chưa được phê duyệt.
Đối với dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) quận 2 và quận 9 được khởi công vào năm 2016. Đến nay khối lượng thực hiện đạt khoảng 39%. Tuy nhiên, đến ngày 31-3- 2019 công trình phải tạm ngưng thi công chờ GPMB.
Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 2 và quận 9 thực hiện. Phía quận 2 đã bàn giao xong mặt bằng, hiện còn vướng mặt bằng phía quận 9.
Theo đó, trên cơ sở đơn giá bồi thường đất T1 vào tháng 4-2017 của Hội đồng thẩm định giá đất TP, Ban bồi thường GPMB quận 9 đã đặt kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12-2020.
Đồng thời, UBND quận 9 cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở TNMT sớm thông qua, trình Hội đồng thẩm định giá đất TP phê duyệt đơn giá bồi thường đất, làm cơ sở để quận 9 triển khai thực hiện công tác bồi thường, sớm bàn giao mặt cho chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công hoàn thành công trình.
Dự án Xây dựng cầu Tăng Long, quận 9 được khởi công vào tháng 12-2017, đến nay khối lượng đạt khoảng 50%. Đến tháng 9-2019 công trình tạm ngưng chờ GPMB.
Phần GPMB được Ban Giao thông ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 9 thực hiện. Hiện còn vướng 42 hộ dân phía Trường Thạnh và phường Long Trường. UBND quận 9 đặt kế hoạch hoàn thành công tác GPMB vào tháng 12-2020.
Tháng 4-2020, UBND quận 9 đã có tờ trình Sở TNMT thẩm định hệ số điều chỉnh giá bồi thường. Tháng 5-2020, Sở TNMT đã trình Hội đồng thẩm định giá đất TP xem xét, thẩm định phương án hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án. Tuy nhiên, do dự án chưa được chấp thuận nên tái định cư (5 nền) và chưa thẩm định hệ số điều chỉnh giá bán nền tái định cư nên Hội đồng thẩm định giá đất TP chưa thực hiện công tác thẩm định.
Theo đó, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng sớm tham mưu trình UBND TP chấp thuận nền tái định cư. Hội đồng thẩm định giá đất TP sớm thẩm định đơn giá bồi thường đất.
Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên Gia Định, phường 3, Gò Vấp được khởi công từ năm 2016, đến nay khối lượng đạt khoảng 95%. Tuy nhiên, đến tháng 7-2017 công trình tạm ngưng do vướng GPMB. Đây là dự án riêng do Ban Bồi thường GPMB quận Gò Vấp làm chủ đầu tư, hiện nay còn 12 hộ dân và một tổ chức do Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV quản lý chưa giải tỏa xong.
Ban Giao thông kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tạm ứng ngân sách của TP cho quận Gò Vấp để chi tiền bồi thường, hỗ trợ người dân trong dự án cải tạo, chỉnh trang công viên Gia Định. |
Theo
pháp luật