Hạng D
2/12/03
1.792
4.305
113
Vietnam
Sau 8 năm chưa triển khai, dự án cầu vượt ở nút giao Bốn Xã, quận Bình Tân, Tân Phú, được đề xuất lại với tổng vốn gần 2.400 tỷ đồng để giảm ùn tắc cho khu vực.

Đây là dự án HĐND TP HCM chấp thuận chủ trương từ năm 2016 nhưng chưa thực hiện vì thiếu vốn. Trong công văn vừa gửi UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị được giao nhiệm vụ lập, điều chỉnh lại dự án để phù hợp với tình hình thực tế.

TP HCM khởi động dự án xây cầu vượt ở nút giao Bốn Xã

Hiện trạng nút giao Bốn Xã, tháng 1/2024. Ảnh: Gia Minh

Theo phương án mới, cầu vượt ở nút giao xây dựng theo hướng Lê Văn Quới - Hòa Bình, thay vì Thoại Ngọc Hầu - hương lộ 2 như kế hoạch trước đây. Công trình có tổng chiều dài 280 m, rộng 12 m, cho xe chạy hai chiều. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.383 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng gần 2.100 tỷ đồng. So với trước, kinh phí thực hiện dự án tăng 523 tỷ đồng do thay đổi quy mô, giá đền bù.

Nút giao hay ngã tư Bốn Xã trước đây nằm giữa 4 xã Phú Thọ Hòa, Tân Thới Hòa, Bình Hưng Hòa, Bình Trị Đông, từng thuộc huyện Bình Chánh và quận Tân Bình. Năm 2003, một phần Bình Chánh tách ra lập quận Bình Tân, một phần Tân Bình trở thành quận Tân Phú. Các xã được nâng cấp thành phường, nhưng địa danh Bốn Xã trở thành quen thuộc với người dân TP HCM.

Qua thời gian, ngã tư nói trên được mở rộng thành ngã 6 kết nối đường Lê Văn Quới, Phan Anh, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, hương lộ 2 và Bình Long. Nơi đây là điểm giao thông nhộn nhịp, mật độ xe dày đặc, trong khi nút giao nhỏ hẹp thường xảy ra ùn tắc, trở thành "điểm đen" ùn tắc ở TP HCM. Năm 2023, khu vực nút giao ghi nhận xảy ra 18 vụ kẹt xe kéo dài.

TP HCM khởi động dự án xây cầu vượt ở nút giao Bốn Xã

Vị trí nút giao Bốn Xã. Đồ họa: Đăng Hiếu

Trước đó, đánh giá dự án rất cấp bách, Sở Giao thông Vận tải đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành phố cân đối vốn trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021-2025, để sớm đầu tư nhưng chưa được bố trí. Trong 88 dự án trọng điểm mới được kiến nghị ưu tiên đầu tư có công trình này, dự kiến thực hiện giai đoạn 2024-2028.

Trước đó, dự án được nghiên cứu triển khai là cầu vượt thép nhờ tính hiệu quả của một số công trình tương tự đã xây dựng. Tuy nhiên, tình hình giao thông ở khu vực tăng nhanh, phương án này được cho không còn phù hợp. Tính đến nay, TP HCM đã xây 9 cầu vượt thép đã xây dựng ở các nút giao lớn. Thành phố đang tính toán khởi động lại dự án cầu vượt thép vòng xoay Công trường Dân Chủ (quận 1, 3).
Theo VNExpress
 
Hạng D
25/10/20
1.568
17.050
98
56
Ngã 4 Bốn lù , kẹt xe khủng khiếp và làm cầu vượt từ LVQ sang Hòa Bình là chính xác - hợp lý . LVQ chuẩn bị nối vào QL1 , cả 2 đường đều 4 làn xe , điều này giúp giải tỏa 1 lượng lớn xe qua nút giao này . Thoại ngọc hầu - HL2 chỉ 2 làn mà còn cấm xe tải lưu thông theo giờ , bỏ hướng tuyến cầu vượt đường này là chính xác
 
1/11/15
713
23.469
173
32
Việt Nam nên học tập Bên Đức về mức số chi Ngân sách Quốc gia cho Hệ thống Hạ tầng Giao thông Công cộng tính bình quân đầu người Dân
 
Hạng D
18/2/10
3.257
3.103
113
Ngã 4 Bốn lù , kẹt xe khủng khiếp và làm cầu vượt từ LVQ sang Hòa Bình là chính xác - hợp lý . LVQ chuẩn bị nối vào QL1 , cả 2 đường đều 4 làn xe , điều này giúp giải tỏa 1 lượng lớn xe qua nút giao này . Thoại ngọc hầu - HL2 chỉ 2 làn mà còn cấm xe tải lưu thông theo giờ , bỏ hướng tuyến cầu vượt đường này là chính xác
Đề xuất cũ TNH-HL2 là do trong quy hoạch đây là trục vành đai 1, mà giờ mất tích rồi, nên ...
 
Hạng D
1/4/15
1.289
2.355
113
ngã 6, nút giao 3 đường nhưng có 6 cái tên, là điểm giao của 4 làn, đuổi bên này chạy qua bên kia :D giờ nâng lên 4 xã nên kẹt là phải rồi. làm cầu đường hòa bình thì chắc mấy cái nhà lòi ra bị cắt nhiều ồi. còn vụ cầu thép thì dc cái thi công nhanh cũng tốt mà nhỉ, có thể tháo lắp để bổ sung thêm cái hầm cho đường còn lại, làm bê tông thì khó đầu tư thêm dc.
 
  • Like
Reactions: DAEWOORACER