Hạng B1
7/3/17
58
53
18
32
Dự kiến sẽ cấm xe tải nhẹ ở một số tuyến đường, khu vực; thời gian cấm không cứng nhắc từ 6 giờ sáng đến sau 20 giờ.

Lượng xe tải tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ra kẹt xe trên nhiều tuyến đường của TP.HCM. Vì thế, thời gian tới Sở GTVT TP sẽ hạn chế xe tải nhỏ hoạt động vào ban ngày để giảm kẹt xe.
Cấm một số tuyến, khu vực
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết hiện Sở đã giao cho các phòng chức năng và Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 nghiên cứu việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày trên một số tuyến, khu vực, trong đó sẽ nghiên cứu thận trọng việc cấm xe đi ngang qua và quanh 37 điểm thường ùn tắc. “Việc cấm xe sẽ không làm tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm, có lựa chọn kỹ lưỡng từng điểm, tuyến đường và khu vực phụ cận để không làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của TP, nhất là vào cao điểm vận tải cuối năm nay” - ông Cường nói.
Giải thích thêm về điều này, một chuyên viên phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông cho biết từ năm 2007 TP đã có quyết định chỉ cho phép xe tải nhẹ được chạy vào khu vực nội đô ngoài các giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 8 giờ và chiều từ 16 giờ đến 20 giờ. Năm 2011, TP điều chỉnh không cấm xe tải nhẹ chạy vào các khu vực hạn chế ngoài hai khung giờ cao điểm trên. “Từ cả “khu vực nội đô” của năm 2007 đến chỉ các “khu vực hạn chế” của năm 2011 là đã có sự điều chỉnh mở rộng phạm vi hoạt động cho xe tải nhẹ. Nay, theo đề nghị của Sở GTVT thì việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày cũng sẽ chỉ diễn ra ở các khu vực, tuyến đường bị ùn tắc nặng. Việc làm này nhằm không gây tác động tiêu cực, xáo trộn hoạt động vận tải của TP” - vị chuyên viên cho biết.
Cũng theo vị này, thời gian cấm ban ngày sẽ không cứng nhắc từ 6 giờ đến sau 20 giờ. Tùy tình hình lưu thông thực tế của từng tuyến đường, khu vực mà thời lượng ban ngày có thể được điều chỉnh linh hoạt như từ 7 giờ đến sau 20 giờ với khu vực mật độ lưu thông vắng về sáng, đông về chiều, hoặc từ 5 giờ đến 17 giờ với nơi sáng đông, chiều vắng...


Hiện TP.HCM không cấm xe tải nhẹ chạy vào các khu vực hạn chế ngoài thời gian sáng từ 6 giờ đến 8 giờ và chiều từ 16 giờ đến 20 giờ. Ảnh: Hoàng Giang
Cấm luôn xe chở hàng 500-1.500 kg?
Một điểm đáng lưu ý là từ tháng 11-2016, quy chuẩn quốc gia QCVN 41/2016 của Bộ GTVT về biển báo giao thông cho phép xe tải từ 500 kg đến dưới 1,5 tấn lưu thông như xe con. điều này đồng nghĩa loại xe này được chạy thoải mái bất kể giờ giấc. Trong khi trước đó, từ năm 2011 TP đã cấm xe tải nhẹ (tức từ 2.500 kg trở xuống) chạy trong hai khung giờ cao điểm vào các khu vực hạn chế; điều này có nghĩa những xe tải từ 500 kg đến dưới 1,5 tấn bị cấm chạy trong hai khung giờ trên.
[xtable=bcenter|cellpadding:0|cellspacing:5|400x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Tại cuộc họp sơ kết tình hình an toàn giao thông sáu tháng đầu năm 2017 của TP chiều 4-8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe tải nhẹ (là loại xe có khối lượng hàng hóa được phép chở dưới 2.500 kg) hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Về vấn đề này, một chuyên viên Sở GTVT TP giải thích do quy định của TP có trước nên không phạm luật. Mặt khác, luật cũng cho phép tùy theo đặc điểm của địa phương mà TP có quy định riêng. Vị chuyên viên cũng cho rằng những loại xe dạng này hoạt động nhộn nhịp góp phần làm tình hình ùn tắc giao thông dịp cuối năm càng thêm căng thẳng. Nay với chủ trương cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày thì cũng cần cấm luôn loại xe chở hàng từ 500 đến dưới 1.500 kg.
Thực tế hiện nay Sở GTVT TP đã cấm các loại xe trên ở một số tuyến đường như Hồng Hà, Bạch Đằng (quận Tân Bình). Tại các tuyến đường này, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận dưới biển cấm xe tải có lắp bảng báo giờ cấm và dưới cùng có gắn biển cấm xe tải, xe chở hàng khối lượng chuyên chở từ 500 kg. Theo ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, việc cấm trên đường Hồng Hà, Bạch Đằng nhằm không cho xe chở hàng, xe tải nhẹ đi vào khu vực cầu vượt - vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn đang xây dựng và là điểm ùn tắc nặng.
[xtable=bcenter|cellpadding:0|cellspacing:5|400x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Nên chăng chỉ cấm xe tải từ trên 2.000 kg
Trước tình hình cấm xe tải đi vào nội đô, các doanh nghiệp vận tải có xu hướng chuyển sang đầu tư vào xe tải nhỏ, nhẹ. Nay với đề nghị cấm luôn cả xe tải nhẹ thì hoạt động vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng. Một xe tải dưới 1.500 kg chiếm diện tích mặt đường chỉ tương đương một xe taxi bảy chỗ. Lại nữa, Sở GTVT cần khảo sát kỹ loại xe tải nhỏ, nhẹ này có phải là thủ phạm chính gây ra kẹt đường không vì số lượng xe này hiện có trên địa bàn TP chỉ là vài ba ngàn trong khi taxi là 15.000-20.000 chiếc. Nên chăng chỉ cấm xe tải từ trên 2.000 kg chạy ban ngày.
Ông ĐINH NAM DINH,
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM
Nên tính toán kỹ lưỡng
Hiện có nhiều doanh nghiệp trang bị các xe tải từ 500 kg đến 1,2 tấn chở hàng hóa vào các quận nội đô. Cuối năm là mùa vận chuyển hàng hóa nên với loại xe cơ động này có thể đi vào các hẻm, đường nhỏ mà xe tải lớn không vào được. Cạnh đó, việc giao hàng với khách đã quen với nếp thời gian này. Nếu thời gian cấm suốt ban ngày thì sẽ ảnh hưởng tới không chỉ doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ các ngành nghề khác. Nhiều năm qua xe ba gác máy đã bị cấm nên xe tải nhỏ là phương tiện thay thế của nhiều người. Vì vậy nghiên cứu cấm xe tải nhỏ thì các cơ quan chức năng nên khảo sát, tính toán kỹ lưỡng.
Ông PHẠM NHÂN THÀNH,
chủ một doanh nghiệp vận tải ở quận 7
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
Theo Báo Pháp Luật TPHCM - plo.vn
 
Hạng D
18/2/10
3.440
3.467
113
"Về vấn đề này, một chuyên viên Sở GTVT TP giải thích do quy định của TP có trước nên không phạm luật"
Thời ăn lông ở lỗ đâu có phạm tội xxx (đồng thuận) trẻ vị thành niên! Đã là luật thì không thể đứng trên luật được. Luật cho phép qui định riêng nhưng cũng không thể trái luật! Chừng nào thằng chuyên viên là phát ngôn của sở GTVT thì tiếng nói mới có trọng lượng còn chuyên viên chả là cái nghĩa địa gì cả!!!
 
7/9/16
1.079
2.820
113
34
Nội ô tp có rất nhiều cơ sở, cửa hàng, siêu thị, chợ, cửa hàng vlxd, showroom nội thất...... hoạt động, nhu cầu chuyên chở bằng xe tải là rất lớn, tp thì có quy định từ lâu là cấm xe tải trọng 2,5t hoặc tổng trọng tải trên 5t lưu thông trong nội ô tp từ 6h đến 24h, thế nên nhiều hãng xe đã sản xuất ra nhiều dòng xe tải nhỏ để phù hợp nhu cầu vận chuyển của ng dân, cơ sở sx, cty và không bị vi phạm luật quy định, để hoạt động chuyên chở hàng hóa! Thêm vào đội ngũ chuyên chở còn có xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất để chở những mặt hàng nhỏ hơn, nhưng hoạt động bát nháo do tâm lý xe không giấy tờ nên bị công an làm khó dễ, và đôi khi chở hàng cồng kềnh, quá khổ (tole, sắt xd,....).

Sau khi người dân đã "hợp thức hóa" các xe tải bằng việc chấp hành đầy đủ như chở đúng trọng tải, xe mới đủ tiêu chuẩn an toàn, nhưng vì cần giao hàng đầy đủ và đúng giờ nên nhiều cty phải trang bị nhiều xe để đủ phục vụ chuyên chở, => thành ra lượng xe lưu thông trong tp tăng nhiều, gây ra thường xuyên kẹt xe (nguyên nhân cũng có xe máy thiếu ý thức , taxi tràn lan góp phần). Nay sở gtvt TP muốn cấm xe tải nhỏ nữa thì e nghĩ nên phải triển khai cấm ngay và luôn vì tạm thời e chỉ thấy như vậy là hợp lý vì e chưa nghĩ ra cách gì nữa hết! :)

Nếu cty nào có đội xe tải nhỏ cần lưu thông giờ cấm thì vẫn có thể "xin" giấy phép lưu hành nhé!

E thì hết ý kiến rồi
 
Hạng B2
1/12/16
114
119
43
43
Sở gtvt và csgt làm việc có tâm là hết kẹt xe thôi.
Sở gtvt thì lo tránh trách nhiệm. Csgt thì lo gom tiền. Hỏi sao tình hình giao thông không lộn xộn
 
Hạng B2
2/2/17
343
684
93
38
Nội ô tp có rất nhiều cơ sở, cửa hàng, siêu thị, chợ, cửa hàng vlxd, showroom nội thất...... hoạt động, nhu cầu chuyên chở bằng xe tải là rất lớn

Nói chung mình thấy cái luật cấm xe tải nhỏ nó như ***
Xe tải là cái phục vụ kinh tế cả về mảng sản xuất vật chất và dịch vụ, đóng góp lớn cho nền kinh tế và kinh doanh của 1 địa bàn hay thành phố. Đằng này cứ cấm lên cấm xuống.
 
  • Like
Reactions: Thamnguyennguyen1
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất nước có hoạt đọng kinh tế vô cùng sôi nổi, năng động.
Sử dụng xe tải nhỏ để cung ứng nguyên vật liệu cho sản xuất, hàng hóa cho tiêu dùng của tp hơn 10 triệu dân là giải pháp thích nghi phù hợp. Nhưng giải pháp này lại vướng phải mật độ dân cư dày đặc, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nên gây kẹt xe làm mạch máu giao thông bị nghẽn.
Giải quyết vấn nạn này chỉ trông chờ vào mấy vị công chức sáng cắp ô đi tối cắp về tỉnh lại làm quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông theo kịp với nhịp độ phát triển của thành phố.
Nếu không vậy thì việc cấm cái này, cấm cái kia... sẽ còn dài dài.
 
7/9/16
1.079
2.820
113
34
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất nước có hoạt đọng kinh tế vô cùng sôi nổi, năng động.
Sử dụng xe tải nhỏ để cung ứng nguyên vật liệu cho sản xuất, hàng hóa cho tiêu dùng của tp hơn 10 triệu dân là giải pháp thích nghi phù hợp. Nhưng giải pháp này lại vướng phải mật độ dân cư dày đặc, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nên gây kẹt xe làm mạch máu giao thông bị nghẽn.
Giải quyết vấn nạn này chỉ trông chờ vào mấy vị công chức sáng cắp ô đi tối cắp về tỉnh lại làm quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông theo kịp với nhịp độ phát triển của thành phố.
Nếu không vậy thì việc cấm cái này, cấm cái kia... sẽ còn dài dài.

Thêm nguyên nhân nữa là do mật độ chung cư dày đặc, mà các đường cửa ngõ luôn hẹp nên gây ra tình trạng ùn xe hoặc tắc nghẽn nên gây kẹt kéo dài
 
  • Like
Reactions: anhtuanpro