Hạng D
2/12/03
1.895
4.495
113
Vietnam
11 vị trí dọc nhà ga metro, Vành đai 3 dự kiến được thành phố thí điểm mô hình TOD giúp khai thác tốt quỹ đất, chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông công cộng.

Kế hoạch triển khai các khu vực TOD tại ba dự án trên vừa được UBND TP HCM đưa ra sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố thí điểm một số cơ chế đặc thù để thực hiện.

TP HCM tính phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đoạn qua TP Thủ Đức. Ảnh: Đình Văn

TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã triển khai mô hình này, song trong nước chưa áp dụng.

Giai đoạn từ nay tới năm sau, TP HCM dự kiến phát triển TOD tại 9 vị trí dọc ba dự án giao thông lớn TP HCM đang triển khai, gồm: Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và Vành đai 3.

Quận, huyệnVị tríDiện tích (ha)Dự ánNhómChức năng
Tân PhúÔ phố I/8A, Tây Thạnh26Metro số 2Xây mớiĐất hỗn hợp, không gian ngầm
Tân BìnhTrung tâm triển lãm, thể dục thể thao quận5Metro số 2 và 5Xây mớiThương mại, dịch vụ, thể thao, bãi xe
Tân Bình - quận 10Khu C30041Metro số 2 và 5Xây mớiĐô thị hỗn hợp
Thủ ĐứcKhu vực ga Phước Long (phường Trường Thọ)160Metro số 1Tái thiếtĐất hỗn hợp, công trình công cộng
Thủ ĐứcKhu đất nông trường dừa152Vành đai 3Xây mớiĐất hỗn hợp, công trình công cộng
Thủ ĐứcKhu vực 29 ha thuộc phường Long Bình (nhà máy Nhatico)29Vành đai 3Xây mớiĐất ở, đất hỗn hợp
Hóc MônKhu số 8, Tân Hiệp198Vành đai 3Xây mớiTheo đồ án quy hoạch chung TP HCM
Hóc MônKhu số 6, Xuân Thới Thượng389Vành đai 3Xây mớiTheo đồ án quy hoạch chung TP HCM
Hóc MônKhu 104 ha ở Xuân Thới Thượng104Vành đai 3Xây mớiTheo đồ án quy hoạch chung TP HCM

Vị trí TOD có diện tích lớn nhất hơn 389 ha nằm ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, kết nối giao thông với Vành đai 3. Nơi diện tích nhỏ nhất là Trung tâm triển lãm và Thể dục thể thao quận Tân Bình, khoảng 5,1 ha. Vị trí này được tính toán phát triển TOD để kết nối giao thông với tuyến Metro số 2 và số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).

Trong các bước triển khai, chính quyền thành phố giao các đơn vị liên quan xác định cụ thể ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch, đất đai cùng các chức năng phát triển đô thị ở từng khu vực. Thành phố sẽ xem xét lập điều chỉnh quy hoạch, chọn nhà đầu tư và dự kiến năm 2025 sẽ ra quyết định phê duyệt dự án.

TP HCM tính phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3

9 vị trí dự kiến phát triển đô thị dọc Metro số 1, 2 và Vành đai 3. Đồ họa: Đăng Hiếu

Sau giai đoạn trên, năm 2026-2028 TP HCM dự kiến phát triển thêm khu vực TOD ở hai vị trí khác, gồm xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn và quanh ga Tân Kiên, Bình Chánh. Những vị trí này sẽ kết nối giao thông với Vành đai 3, đường sắt TP HCM - Cần Thơ...

Theo UBND TP HCM, các khu vực phát triển TOD chia thành hai nhóm trên cơ sở đánh giá hiện trạng sử dụng đất, điều kiện và động lực phát triển. Nhóm thứ nhất là đầu tư mới ở những nơi đất trống hoặc dân cư ít; nhà máy, xí nghiệp dự kiến di dời nhằm thuận lợi giải phóng mặt bằng. Nhóm thứ hai sẽ cải tạo, chỉnh trang khu vực hiện hữu ở nơi đô thị đã xuống cấp. Việc lựa chọn các vị trí làm TOD dựa theo nguyên tắc là dễ triển khai, sớm thực hiện và hiệu quả cao.

TP HCM tính phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3

Phối cảnh khu đô thị dọc Metro số 1, TP Thủ Đức. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM

Metro số 1, 2 và Vành đai 3 là ba dự án giao thông lớn đang được TP HCM triển khai. Trong đó, Metro số 1 dự kiến cuối năm nay đưa vào khai thác, tuyến số 2 theo kế hoạch khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030. Riêng Vành đai 3, tuyến đường liên vùng qua 4 tỉnh, thành dự kiến hoàn thành năm 2026.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:

Các bác thấy thế nào về ý tưởng này?
 
Hạng D
1/4/15
1.399
2.544
113
Mạng lưới metro chưa thành hình đã lo phát triển đô thị nén, có làm chắc cũng treo để đó, chứ metro mà ko kết nối vành đai và xuyên tâm đủ để có thể đi bất kỳ đâu thì cũng thành vo dụng, hiện quy hoạch metro hầu như đều kết nối về trung tâm mà ko hình thành các tuyến vành đai thì khi hoàn thành ko biết lưu thông ra sao.
Hôm trước ra hà nội định đi tàu điện thử, tete cuốc 2km lên đầu trạm cát linh, đọc cái sơ đồ tự trạm gần nhất đến điểm đến gần hơn dc có 1km so tự chỗ xuất phát, thế phải mò xuống gọi tắc xì, tốn 20p đi bộ, gọi tắc xì các kiểu, thấy trạm mế trồ vắng hoe là hiểu.
 
Hạng F
3/10/15
10.988
13.511
113
Đường thì ko chịu làm mới, mở rộng
Phân lô bán đất là giỏi :cool:
Phát cái gì triển cái gì nữa bọn làm dóc.
Tối ngày triển chiêu triển hộ vệ mà có mỗi con đường ông làm không bằng một góc Thái Tàu Sin.
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng D
15/5/13
1.579
9.133
113
37
xa tí nữa, gần quá. bắn thẳng ra vùng tàu, tây ninh, long an.
vận tốc 100-120km thì 30 phút đi , 30 phút về là đẹp.
 
Hạng D
20/9/16
1.904
2.542
113
Đường thì ko chịu làm mới, mở rộng
Phân lô bán đất là giỏi :cool:
không xây dựng mở rộng cũng la, xây dựng thành phố ông cũng ý kiến ý cò, bản thân ông làm được gì? ghét nhất thể loại này
 
  • Haha
Reactions: HAnhPKL
Hạng C
21/11/15
531
5.245
93
39
Quận 2 hcm
không xây dựng mở rộng cũng la, xây dựng thành phố ông cũng ý kiến ý cò, bản thân ông làm được gì? ghét nhất thể loại này
Mềnh thì ghét nhất thể loai hay đi lên mạng hỏi người khác làm dc gì bla bla... nhưng bản thân mình thì như ccc.
 
  • Like
Reactions: tracgia