TPHCM đang điều chỉnh phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 nối Thủ Đức và Quận 7 dài hơn 2km, sau khi Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội xây cảng tàu khách quốc tế.
Theo Sở GTVT TPHCM, đơn vị này đã nghiên cứu 5 phương án về tĩnh không cho cầu Thủ Thiêm 4.
Các phương án bao gồm: tĩnh không cố định 10m, 15m, 45m, hầm chui, hoặc cầu có nhịp nâng hạ linh hoạt từ 15m - 45m.
Sở GTVT TPHCM đề xuất phương án xây cầu với tĩnh không 15m để khai thác bình thường, nhưng nhịp chính có thể nâng lên 45m khi có tàu lớn đi qua.
Tháng 8.2024, UBND TPHCM đã tham vấn Bộ GTVT và cho biết sẽ lựa chọn phương án xây cầu với tĩnh không cố định 15m, vì cho rằng phương án này phù hợp với hoạt động của các tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn.
Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi làm việc với các đơn vị liên quan, thành phố đã thống nhất hướng quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thành cảng tàu khách quốc tế.
Điều này buộc thành phố phải xem xét lại các phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, nhằm đảm bảo có đủ khoảng trống cho các tàu du lịch lớn ra vào khu vực cảng.