Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư
Cách đo thế là đúng đấy bác ạ. Nếu đúng là loại cảm biên tuyến tính thi thường có ba chân (gọi chính xác là loại cảm biến biến trở) theo kết quả đo được thì chắc chân 1 là chân cấp nguồn. Hai chân kia là chân tín hiệu và chân mass. (Bác chịu khó tưởng tượng, em chẳng kiếm ra hình) Nó giống như một đoạn dây diện trở, một đầu cấp điện 5v (không đổi) đầu kia nối mass. Giờ ta lấy que đo điện áp dí vào ngay chỗ nối mass-> 0 vôn. Sau đó bác rê dần que đo từ từ dọc theo đoạn biến trở, điện áp đo được sẽ tăng dần, đến đầu bên kia thì thu được áp 5 vôn. nguyên lý hoạt động đại loại thế, đầu que đo đóng vai trò là dây tin hiệu, cái làm cho nó chạy tới lui chính là cái giò đạp ga. Bình thường dây 2,3 gần như tiếp xúc khi nhấn ga thì dây tín hiệu (day 2 or 3) "xích lại gần" em 1 hơn.
Từ đó ta có cách đo như sau : đo điện trở lần luợt hai chân bất kỳ, hai chân điện trở =0 -> chân còn lại là chân nguồn. Hai chân còn lại đo lần lựot với chân nguồn, đạp ga, chân nào làm thay đổi điện trở -> chân tín hiệu -> kòn xài đựơc. Nếu chẳng có chân nào thay đổi điện trơ khi đạp ga->cho em nó nghỉ hưu.
Nếu bác thấy tiếc tiền thay thì thử mở ra xem, em đoán là bị hư bộ truyền động cơ khí, làm cho cái que truợt gắn vào dây tín hiệu không trượt được. Bác làm sao cho nó trựot đựơc thì làm. Khả năng tiếp xúc của thanh trượt còn tốt, nếu hỏng tiếp xúc thì không đo được điện trở đẹp thế.
Ngoài ra, hỏng cái CB này không ảnh hưởng đến cầm chừng (chỉ Toyota mới bị) nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến hộp số nếu là số tự động ( một trong hai tín hiệu chính quyết định thời điểm chuyển số,) Động cơ chạy bình thường nhưng cứ nằm ở số thấp thì hao xăng là phải. hơn nữa nó cũng đóng vai trò điều khiển "thêm bớt xăng" cho từng chế độ để đạt hiệu quả cao nhất, nó mà hư thì "xích đạo uống nước, vùng cực uống đá" hehe. em đùa tý.