Hỏi/Đáp Kỹ Thuật TPS ( Throttle Position Sensor) hư

Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Các bác làm ơn cho em hỏi , xe của em sau khi được các bác cắm Computer để chuẩn đoán , bệnh của nó là hư TPS, biểu hiện của nó là hao xăng hơn trước, nhưng chạy vẫn bình thường.
mã số BOSCH 0280 101 008, xe Merc, thấy các bác giải thích đây là cảm biến bướm ga loại tuyến tính.

1. Vậy có thể nào đo điện trở để biết nó hư ?, Khi tháo ra nó đơn giản có 3 chân , các bác đó đo điện trở chân 1,2 và chân 1,3 thấy 0.974 K ohm, như nhau, sau khi xoay các biến trở, đo lại thì cũng vậy, không thay đổi điện trở.

2. Có thể lắp loại khác được không? vì loại này đặt hàng không có

Nhờ các bác giúp đỡ
 
Hạng C
26/4/07
817
1
16
40
www.dungquang.com
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

Bác đặt hàng ở đâu mà không có ,bác có thể cho em thêm thông tin về loại xe , số Vin và viết chính xác cái part number của TPS ,em sẽ mua giúp bác .
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

nicole nói:
Bác đặt hàng ở đâu mà không có ,bác có thể cho em thêm thông tin về loại xe , số Vin và viết chính xác cái part number của TPS ,em sẽ mua giúp bác .

Cám ơn bác, VIN: WDB 202 018 1F06 1156
part number trên các TPS BOSCH 0280 101 008

Hiện nay em vẫn chạy bình thường, Idle bình thường , vòng máy 800 ổn định,
chỉ có hao xăng hơn, không có cảm giác đạp ga không lên?
Tháo ra đo chân 1,3 điện áp 5V, cắm TPS vào đo còn 2,54 V, đạp ga điện áp không thay đổi vẫn như vậy?
có bao giờ computer chuẩn đoán sai không?, em muốn biết cách đo thủ công của thợ .
Em có tìm trên google, chỉ có cách đo cho TOY thôi
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

Cách đo thế là đúng đấy bác ạ. Nếu đúng là loại cảm biên tuyến tính thi thường có ba chân (gọi chính xác là loại cảm biến biến trở) theo kết quả đo được thì chắc chân 1 là chân cấp nguồn. Hai chân kia là chân tín hiệu và chân mass. (Bác chịu khó tưởng tượng, em chẳng kiếm ra hình) Nó giống như một đoạn dây diện trở, một đầu cấp điện 5v (không đổi) đầu kia nối mass. Giờ ta lấy que đo điện áp dí vào ngay chỗ nối mass-> 0 vôn. Sau đó bác rê dần que đo từ từ dọc theo đoạn biến trở, điện áp đo được sẽ tăng dần, đến đầu bên kia thì thu được áp 5 vôn. nguyên lý hoạt động đại loại thế, đầu que đo đóng vai trò là dây tin hiệu, cái làm cho nó chạy tới lui chính là cái giò đạp ga. Bình thường dây 2,3 gần như tiếp xúc khi nhấn ga thì dây tín hiệu (day 2 or 3) "xích lại gần" em 1 hơn.
Từ đó ta có cách đo như sau : đo điện trở lần luợt hai chân bất kỳ, hai chân điện trở =0 -> chân còn lại là chân nguồn. Hai chân còn lại đo lần lựot với chân nguồn, đạp ga, chân nào làm thay đổi điện trở -> chân tín hiệu -> kòn xài đựơc. Nếu chẳng có chân nào thay đổi điện trơ khi đạp ga->cho em nó nghỉ hưu.
Nếu bác thấy tiếc tiền thay thì thử mở ra xem, em đoán là bị hư bộ truyền động cơ khí, làm cho cái que truợt gắn vào dây tín hiệu không trượt được. Bác làm sao cho nó trựot đựơc thì làm. Khả năng tiếp xúc của thanh trượt còn tốt, nếu hỏng tiếp xúc thì không đo được điện trở đẹp thế.
Ngoài ra, hỏng cái CB này không ảnh hưởng đến cầm chừng (chỉ Toyota mới bị) nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến hộp số nếu là số tự động ( một trong hai tín hiệu chính quyết định thời điểm chuyển số,) Động cơ chạy bình thường nhưng cứ nằm ở số thấp thì hao xăng là phải. hơn nữa nó cũng đóng vai trò điều khiển "thêm bớt xăng" cho từng chế độ để đạt hiệu quả cao nhất, nó mà hư thì "xích đạo uống nước, vùng cực uống đá" hehe. em đùa tý.
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

Cho em hỏi hơi ngu tí (các bác đừng cười em nhé), cái cục TPS có phải là cục bù ga không các bác? hôm trước xe em đề lên thì ga rất lớn, không giảm xuống được, lấy đồ gõ nhẹ nhẹ vào cái cục bù ga thì lại OK, em nghe một số người nói là "motor bước", em đang định thay mà kiếm ở VN không ra.
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

Der Fahrer nói:
Gõ nhẹ mà nó thụt lại được thì Stepp MoTor chưa hỏng bác ạ .

Vậy bác Đè cho em hỏi là: TPS, cục bù ga và Step Motor có giống nhau không ạ?
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

TPS, cục bù ga và Step Motor có giống nhau không ạ?
------------------------------------------------------------

Cả ba cái này khác nhau bác ạ!
-Cái TPS và cái bù ga thường lắp cho các xe dùng chân ga thường (dùng cáp). Cái TPS xác định vị trí của bướm ga báo về ECU, lắp ngay trên trục của bướm ga (đầu trục bướm ga: một bên là cơ cấu dây cáp kéo bướm ga, đầu trục bên kia chính là cái TPS). Còn cục bù ga nó làm nhiệm vụ mở/đóng đường gió by pass qua bướm ga khi bướm ga đóng hoàn toàn. Một số xe họ tích hợp các tín hiệu khi mở lạnh, trợ lực tay lái, bù ga khi máy nguội... vào cục bù ga này. Đường gió by pass mà mở thì xăng sẽ phun tăng thêm tương ứng với lượng gió đi tắt này.
- Còn cái Step motor là động cơ điện điều khiển cái bướm ga với các xe dùng bàn đạp ga điện. Nó hoạt động sẽ làm quay bướm ga mở lớn hay nhỏ. Nhận tín hiệu từ ECU. Lúc này không cần cảm biến vị trí bướm ga nữa (TPS), nhưng lại có thêm cảm biến vị trí bàn đạp phanh đặt tại chân ga đưa tín hiệu về ECU. Với dòng xe dùng bàn đạp ga điện thì hình như đã bỏ cục bù ga, lúc này motor bước điều khiển bướm ga kiêm luôn việc này.
Có sai sót gì nhờ các Bác hiệu chỉnh cho chính xác giùm em.
 
  • Like
Reactions: EngineGym
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Re:TPS ( Throttle Position Sensor) hư

Trong dòng xe Daewoo: Cielo, Lanos, Gentra, và cụ thể là con Espero của tôi đang dùng thì cục bù ga chính là loại step motor (mô tơ bước). Nó đóng vai trò bù ga ga răng ti, máy nguội, điều hoà, nhìn bên ngoài thiết kế của nó thì nó hoàn toàn ko liên quan gì đến bướm ga cả.