Cuối tuần qua, Subaru Việt Nam đã tổ chức ngày hội trải nghiệm công nghệ dẫn động S-AWD của Subaru tại trường đua Happy Land (Long An).[pagebreak][/pagebreak]
Cùng với động cơ Boxer, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD được xem là 2 món “đặc sản” của hãng xe thể thao đến từ Nhật Bản. Subaru đã bắt đầu phát triển hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (S-AWD –Symmetrical All Wheel Drive) từ năm 1972 trên mẫu Leone Wagon và từ đó đến nay hệ dẫn động này luôn được đánh giá cao trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Với hệ thống S-AWD, việc phân bổ lực xuống các bánh được lập trình tính toán đưa về bộ xử lý trung tâm bằng các cảm biến của từng bánh xe, khi một bánh nào đó bị mất lực tác dụng, cảm biến báo về máy tính lập tức ngắt lực truyền đến bánh đó và lấy lực này bổ sung qua các bánh còn lại, từ đó chiếc xe sẽ vận hành không bị lãng phí lực, vượt qua được địa hình khó và quan trọng hơn hết là khả năng cân bằng của chiếc xe là cực tốt.
Người lái cảm nhận giá trị của S-AWD rõ ràng nhất là khi lái xe trên đường vào trời mưa, đường trơn trượt, sình lầy, cát lún, băng tuyết hay vào cua ở tốc độ cao. Chiếc xe vẫn bám đường rất tốt, từ đó giúp cho người lái có cảm giác tự tin hơn, đem lại sự an toàn khi vận hành.
Trong ngày trải nghiệm công nghệ S-AWD của Subaru tại đường đua Happy Land, khách hàng sẽ trực tiếp cầm lái các mẫu Subaru Outback 2.5i-S, Forester 2.0XT, XV 2.0i-S và Levorg 1.6GT-S qua 3 bài tập khác nhau như phanh khẩn cấp, chuyển làn và chạy zíc zắc.
Bài thử nghiệm đầu tiên là thắng gấp/phanh khẩn cấp (Emergency Brake) khi gặp tình huống nguy hiểm. Đây là kỹ năng tất yếu và cần thiết để phòng tránh tai nạn. Ở bài thử nghiệm này, người lái sẽ cảm nhận khả năng phanh gấp trên các mẫu xe Sabaru được cải thiện nhờ vào hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA hay còn được gọi là BAS – Brake Assist System) kết hợp với hệ thống phanh ABS nhằm giúp chiếc xe bám đường tốt hơn và phản ứng kịp thời khi người lái đạp chân phanh.
Tiếp theo là bài thử nghiệm chuyển đổi làn đường tránh chướng ngại vật (Lane Change) để người lái cảm nhận được sự ổn định nhờ hệ thống cân bằng điện tử VDC và đánh lái chính xác nhờ vô lăng trợ lực điện cùng kỷ năng xử lý tính huống bất ngờ với phanh khẩn cấp. Kỹ năng này rất cần thiết khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi chạy tốc độ cao.
Cuối cùng là bài tập kiểm soát xe khi vào cua với tốc độ cao. Với các đoạn cua gắt, hẹp ở đường đua Happy Land, người lái phải có các kỹ năng chạy tốt để thực hiện các thao tác vào cua, đánh lái, thoát cua hay đánh lái ngược cũng như xử lý chân ga chân thắng một cách chính xác nhất để có thể làm chủ chiếc xe. Ở bài thử nghiệm này thể hiện ưu thế về độ cân bằng và ổn định thân xe khi đánh lái với các trang bị hộ trợ như cân bằng điện tử (VDC), vô lăng trợ lực điện (EPS) và công nghệ kiểm soát lực kéo (ATV) giúp định hướng mô-men xoắn đến các bánh xe một cách tối ưu.
Nhân sự kiện này, Subaru cũng vừa cho ra mắt website
www.whysubaruawd.com nhằm mô tả những tính năng nổi trội của công nghệ S-AWD. Website được thiết kế để có thể tương tác trực tiếp với người xem thông qua những hình ảnh, video cùng các trò chơi để người xem hiểu rõ hơn về công nghệ này.