Vừa qua, Công ty Kymco Việt Nam đã tổ chức một chuyến đi dành cho CLB Những người sử dụng xe Kymco K-Pipe 125 ở khu vực miền Nam, với lộ trình từ TP.HCM đến Phan Thiết. Bên cạnh việc trải nghiệm dòng xe K-Pipe 125, chuyến đi còn mang đến cơ hội giao lưu gắn kết giữa các thành viên trong nhóm, cũng như phục vụ công tác từ thiện tại địa phương...[pagebreak][/pagebreak]
Kymco (Kwang Yang Motor Co.), thương hiệu xe gắn máy và mô tô nổi tiếng của Đài Loan, không hề xa lạ với người Việt khi đã có thâm niên 13 năm kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Một trong những sản phẩm mới ra mắt gần đây của nhãn xe này là K-Pipe 125, chiếc xe có kiểu dáng thể thao và cơ chế côn bán tự động khá độc đáo so với phần còn lại của phân khúc xe máy 125cc giá dưới 40 triệu đồng.
K-Pipe 125 từng chính thức được bán ở Việt Nam từ cuối năm 2015. Bất chấp việc chưa quảng bá quá rộng rãi, mẫu xe này vẫn thu hút được sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng tìm kiếm sự khác biệt, khi hiện nay phần lớn lựa chọn trên thị trường đều là xe underbone vốn dĩ quen thuộc đến nhàm chán. Kết quả là hai CLB Những người sử dụng xe Kymco K-Pipe 125 đã được thành lập, một ở miền Bắc, một tại miền Nam và đều có đông thành viên tham gia.
Là nhà sản xuất có tinh thần trách nhiệm cao, Kymco Việt Nam thể hiện sự gắn bó chặt chẽ với người tiêu dùng khi liên tục tổ chức những chuyến đi thú vị dành cho nhóm khách hàng thân thiết của mình. Khu vực miền Nam từng thực hiện tour khám phá Vũng Tàu vào tháng 5/2016 và khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 10/2016, trong khi nhóm miền Bắc được "phượt" đường đèo Tam Đảo tháng 4/2017. Tất cả đều thành công tốt đẹp và để lại nhiều kỷ niệm khó quên.
Tiếp nối chuỗi sự kiện, vào đầu tháng 8/2017 vừa qua, Kymco Việt Nam triển khai chương trình mang tên "Hành trình về miền biển - Phượt từ thiện cùng Kymco K-Pipe". Đây là chuyến đi kéo dài 3 ngày 2 đêm, để những người sử dụng K-Pipe 125 tự cầm lái chiếc xe của mình vượt qua chặng đường hơn 200 km từ TP.HCM đến Phan Thiết (Bình Thuận), tham gia các hoạt động cộng đồng ở đây rồi tự quay trở về.
Điều đáng nói của lộ trình là thay vì đi theo Quốc Lộ 1A (đường nhanh nhất), đoàn xe di chuyển theo hướng Quốc Lộ 51 đến khu vực Bà Rịa, từ đó rẽ sang Quốc Lộ 55 và bám theo đường ven biển, nên thực tế quãng đường còn xa hơn và mất nhiều thời gian hơn. Bù lại, tuyến đường này tương đối vắng phương tiện, đảm bảo an toàn cho đoàn và cũng cho phép các thành viên tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên mà tuyến Quốc Lộ 1A không thể mang lại.
Trước khi xuất phát, toàn bộ những người tham gia chuyến đi đều được trang bị áo gió đồng màu và tùy chọn phản quang. Đặc biệt, đoàn còn nhận được sự hỗ trợ từ CLB Mô tô Quận 11. Những tay lái giàu kinh nghiệm này, trên những chiếc mô tô phân khối lớn, đảm nhận vai trò dẫn đường, libero cũng như bọc lót cho toàn bộ 4 nhóm xe Kymco K-Pipe đi đến nơi, về đến chốn trọn vẹn.
Tuy nhiên, trước khi đến với những cung đường Quốc Lộ lộng gió, đoàn xe phải trải qua một thử thách cũng không hề nhỏ: ra khỏi nội đô TP.HCM. Từ điểm tập trung ở Quận 3, đoàn chúng em di chuyển theo đường Điện Biên Phủ, qua cầu Sài Gòn, dọc Xa lộ Hà Nội và đi ngang qua khu vực Suối Tiên. Thời điểm xuất phát đã 7h sáng, dòng người đổ về trung tâm thành phố càng lúc càng đông, trong khi đoàn Kymco đi theo chiều ngược lại, ách tắc là điều không thể tránh khỏi.
Chỉ cần tưởng tượng đến viễn cảnh phải ghì chặt tay côn, đưa chiếc xe len lỏi qua tầng tầng lớp lớp xe máy vây quanh kín đặc, là đã "khủng khiếp" lắm rồi, huống chi đây là tình huống thực tế phải đối mặt. Thế nhưng, chính vào lúc này, cơ chế côn bán tự động đặc sắc của K-Pipe 125 đã phát huy hiệu quả: không cần phải khư khư bóp lấy tay côn, cứ nhả ra thoải mái, xe không bao giờ tắt máy!
Kymco tự hào gọi tính năng này là "ly hợp kép", nhưng các bác đừng vội nghĩ rằng nó như... Porsche PDK nhé, không "xịn" đến thế đâu. Đây chỉ đơn thuần là hệ truyền động lai giữa côn tay và côn tự động, kết nối với hộp số tròn 4 cấp, đi từ N-1-2-3-4 tương tự các dòng xe số underbone phổ thông, tuy nhiên thay vì chỉ đạp xuống thì ta vẫn có thể móc ngược thêm được, rất linh hoạt. Khi chuyển số, không cần thiết phải bóp côn, nhưng như thế xe sẽ khựng và gằn lại thấy rõ, vì vậy vẫn nên bóp côn để xe mượt nhất có thể.
Chính vì đặc tính vận hành như vậy, nên quãng đường di chuyển với tốc độ rất chậm xuyên qua khúc kẹt xe diễn ra khá thoải mái. Chỉ cần để số 1, nhích nhẹ ga mà chạy, chẳng khác gì khi đi xe số bình thường. Bản thân trọng lượng cả chiếc xe cũng chỉ khoảng 110 kg, cho phép luồn lách tương đối dễ dàng.
Khi đã ra khỏi vùng nội đô bon chen ngột ngạt cũng là lúc những con đường Quốc Lộ thênh thang mang đến cơ hội cho Kymco K-Pipe phát huy hết tiềm năng. Tất nhiên, vẫn phải trong khuôn khổ. Cả đoàn xe chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm cách nhau vài chục mét, đủ để thấy nhau và kịp ứng phó khi cần thiết. Trong từng nhóm, tùy vào thời điểm và bề rộng của con đường mà có thể di chuyển theo đội hình 2 hàng song song và so le nhau, hoặc 1 hàng chéo theo hình zig-zag. Tốc độ cao nhất được giới hạn bởi xe dẫn đoàn của từng nhóm, đúng theo quy định giao thông trên tuyến đường đang đi qua.
Khi di chuyển với tốc độ đều đặn trong khoảng 40-50 km/h và ở cấp số 4 cao nhất, đây dường như là sweet-spot của Kymco K-Pipe 125. Vòng tua máy không quá cao, ở mức vừa phải, rất dễ để duy trì đồng thời cũng đem lại sự thoải mái bởi rung động truyền lên tay người lái khá ít. Nhờ đó, với chiếc máy ảnh đeo lủng lẳng trên cổ, em có thể dễ dàng thao tác bằng 1 tay và ghi lại vô số tấm ảnh ngay trong lúc đang chạy.
Có thể với cơ chế côn bán tự động của K-Pipe 125, nhiều bác sẽ cho rằng nó vận hành quá giống xe số phổ thông và chẳng có gì đáng nói. Theo em thì tùy quan điểm mỗi người, nhưng rõ ràng việc cho phép bóp côn giúp K-Pipe 125 làm được những điều rất hay, chẳng hạn bóp cho âm côn lúc đang có trớn để động cơ "nghỉ ngơi" đôi chút, vừa tiết kiệm được ít nhiên liệu cũng như giảm bớt gánh nặng tiếng ồn cho đôi tai.
Bản thân động cơ trang bị trên K-Pipe 125 không phải loại mạnh. Cục máy 4 thì xy-lanh đơn này có dung tích thực chỉ 123,7 cc, công suất cực đại 8 mã lực tại 7.500 rpm và mô-men xoắn cực đại 8,5 Nm tại 6.000 rpm. Chỉ cần tăng tốc lên khoảng 65 km/h là máy bắt đầu "gào" to và không còn dễ tăng tốc thêm nếu chỉ kéo ga đơn thuần. Đây thực ra không phải nhược điểm, K-Pipe 125 được thiết kế chủ yếu để đi dạo phố nên gắn cho nó động cơ tầm này là vừa vặn, hợp với kích thước tổng thể nhỏ nhắn.
Với chiều cao chỉ 1.090 mm, K-Pipe 125 rất dễ ngồi lên đối với tuyệt đại đa số người Việt, kể cả phái nữ. Ngay trong hành trình cũng có nhiều bạn nữ tự mình cầm lái chiếc xe rất điêu luyện, không hề thua kém cánh mày râu. Thân xe cao ráo, trọng lượng lại nhẹ, kết hợp với tay lái rộng mang đến cho người điều khiển K-Pipe 125 một cảm giác chủ động mà hầu như không có chiếc xe cùng tầm giá nào có được.
Điều khiến em thích thú nhất ở K-Pipe 125 là khoảng sáng gầm của nó, lên tới 180 mm, có thể nói là rất thoáng đãng đối với một chiếc xe nhỏ như thế này. Ưu điểm "gầm cao" thể hiện rõ nhất trên đoạn đường ĐT719 từ La Gi đến Kê Gà, vốn nổi tiếng là "cơn ác mộng" với sedan các loại. Em cũng không hiểu sao cái đường này nó nát như tương mà mãi chả có ai sửa cho ra hồn. Nhưng ít nhất với K-Pipe 125, em vẫn có thể né tránh vô tư, còn không tránh được thì phi thẳng qua nhẹ nhàng. Hệ thống phuộc ống lồng (trước) và monoshock đặt giữa (sau) dù hơi cứng khi đi trên các đoạn đường xấu, nhưng chỉ nảy nhẹ những lúc vượt ổ gà.
Nhờ di chuyển dọc theo tuyến ven biển, đoàn chúng em gặp được một số đoạn đường thẳng rất vắng, có tầm quan sát tốt và tương đối biệt lập. Lúc này, dồn số, ép ga và đẩy chiếc K-Pipe 125 lên được vận tốc tầm 90 km/h là điều hoàn toàn có thể. Chừng đó cũng đủ cho thấy năng lực tối đa của xe.
Do phần lớn các thành viên CLB sở hữu K-Pipe 125 khu vực miền Nam đã từng có kinh nghiệm đi tour ngắn 2 chuyến, nên lần này đoàn di chuyển nhịp nhàng và đồng đều, hầu như không gặp phải trở ngại nào đáng kể trong suốt hành trình. Sau ngày đầu nghỉ chân tại Mũi Né, thư giãn với các trò chơi teambuilding và đốt lửa trại trên bãi biển, đoàn tiếp tục du ngoạn trên cung đường ra Bàu Trắng vào ngày thứ 2, rồi dừng lại ở trung tâm thành phố Phan Thiết. Song song đó là hoạt động thiện nguyện tại một ngôi trường tình thương địa phương.
Quãng thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng các thành viên khác trong đoàn giúp em lấy lại năng lượng, để trấn tĩnh hơn và có cái nhìn khách quan hơn về chiếc K-Pipe 125. Đây rõ ràng là một sản phẩm entry-level, hướng đến những bạn trẻ đang chập chững làm quen với xe côn tay. Với giá bán chính hãng chỉ 36,9 triệu đồng, được lắp ráp trong nước tại nhà máy Bình Dương, không thể đòi hỏi gì hơn.
Bên cạnh những ưu điểm, K-Pipe 125 còn tồn tại một số chi tiết mà lẽ ra nhà sản xuất có thể làm tốt hơn. Chỉ bánh trước mới có phanh đĩa, còn phanh sau là loại tang trống. Bình xăng chỉ 4,5 lít, chưa được nhiều lắm và sẽ bất lợi khi đi đường dài thường xuyên. Vị trí yên sau tuy kéo dài đủ không gian để ngồi thoải mái, nhưng chỗ để chân lại hơi cao, có thể gây mỏi. Kiểu dáng thể thao cũng khiến xe không có bất cứ hộc chứa đồ nào, buộc người sử dụng phải gắn thêm.
Theo em được biết, Kymco Đài Loan cũng đã có kế hoạch nâng cấp cho K-Pipe 125. Chiếc xe này ra mắt thế giới lần đầu năm 2011, đến nay coi như cũng sắp đi hết vòng đời, nên chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi một thế hệ hoàn toàn mới, hoặc chí ít cũng là bản cải tiến, thêm thắt nhiều tính năng và khắc phục phần lớn các nhược điểm, trong tương lai gần.
Còn hiện tại, nếu bác nào đang tìm kiếm một chiếc xe 2 bánh chạy phố nhỏ nhắn và linh hoạt, đồng thời có thể "phượt" ngắn ngày, với thao tác điều khiển dễ dàng, thì em khuyên nên để ý đến Kymco K-Pipe 125. Nó rất đáng để cân nhắc.
Cảm ơn các bác đã theo dõi!