Thời gian vừa qua, tôi được Volkswagen Việt Nam mời tham dự hành trình caravan "Tây Bắc Xanh 2019" dành cho khách hàng và giới truyền thông trong ba ngày cuối tuần 14-16/6.[pagebreak][/pagebreak]
Mặc dù đây là chuyến Caravan đầu tiên được Volkswagen Việt Nam tổ chức và chỉ dành cho khu vực miền Bắc, nhưng đoàn cũng hội tụ được 15 chiếc xe với nhiều dòng phổ biến như Polo, Jetta, Scirocco, Tiguan và Passat. Đáng tiếc là không có dòng xe con bọ Beetle hay Volkswagen Touareg, người anh em của Audi Q7.
Đoàn khởi hành từ sáng sớm, đi từ sân vận động Mỹ Đình lên Thuỷ điện Hoà Bình. Quãng đường này dài khoảng 70km, đa phần là đường cao tốc và quốc lộ mới. Chặng này tôi ngồi ghế sau của chiếc Passat. Nhận xét đầu tiên của tôi về chiếc Passat là ngoại hình khá thanh lịch, nhưng nhiều bạn trẻ thì chê kiểu dáng Passat là già. Cửa đóng chắc, cách âm bên ngoài khá tốt, cách âm khoang máy càng tốt hơn, ko nghe tí âm thanh động cơ nào, nói chung đi trên đường cao tốc và quốc lộ là ổn.
Nội thất bên trong được thiết kế gọn gàng và đơn giản, không bị cảm giác rẻ tiền. Nhưng hình như bản tôi được ngồi là bản cũ, lại là bản base, nên thiếu một số thứ như kết nối bluetooth (muốn nghe nhạc trên xe phải cắm dây AUX), màn hình trung tâm thì nhỏ. Hãng nói là bản mới nhất đang bán đã có đủ hết tính năng này.
Một điểm đặc biệt của chiếc Passat là chức năng I-drive với 8 cảm biến trước và sau được thể hiện trên màn hình trung tâm giúp dễ dàng dừng đổ xe mà ko cần camera lùi.
Gương điện đóng mở theo chìa khóa, tích hợp với nhớ ghế và có chế độ cụp gương khi lùi xe, có thể coi là một tính năng tiệm cận sang mà Volkswagen Việt Nam hướng tới.
Chặng tiếp theo tôi cầm lái xe đi từ Hoà Bình lên Mộc Châu, đây là đoạn đường đèo quanh co khá hiểm trở. Tôi cầm lái Passat thấy phần điều hoà chỉ 1 vùng, nên ngồi xe có cảm giác hơi nóng. Cũng có thể là do xe chưa dán phim cách nhiệt? Thôi cũng không sao vì đây vốn dĩ là điểm yếu muôn thuở của xe Đức rồi.
Cảm giác lái của Passat khá tốt, tăng tốc tốt, tay lái nhạy và nhẹ vừa phải, trợ lực lái trả về khá nhẹ nhàng đồng tốc với xe. Đặc biệt là hộp số rất mượt mà êm ái, chuyển số nhanh và không có sự giật cục nhờ hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp DSG duy nhất trong phân khúc.
Ngoài ra một ưu điểm nữa của Passat là tầm nhìn tốt, đặc biệt là trụ A rất thoáng.
Buổi chiều ngày thứ hai, đoàn chúng tôi di chuyển sâu vào trong bản Dọi, xã Tân Lập - một bản nghèo và nằm rất xa trung tâm huyện Mộc Châu để trao quà ủng hộ đồng bào nghèo nơi đây. Tôi được chuyển sang cầm lái chiếc Tiguan trên con đường vào bản, dù cách Mộc Châu chỉ khoảng 50km, một số đoạn đường tốt nhưng cũng có những đoạn đường xấu và rất khúc khuỷu.
Về design ngoại thất, có lẽ Tiguan có cùng chung ngôn ngữ thiết kế với Passat nên nhìn ngang rất đẹp, thanh thoát. Đầu xe bắt mắt ko quá hầm hố nhưng đẹp khỏe khoắn nam tính nhờ lưới tản nhiêt với các thanh nằm ngang. Thiết kế sắc nét góc cạnh với các đường cong và gân dập nổi. Đuôi xe khá đẹp, la dăng đúc hợp kim nhôm 19-inch 5 chấu Victoria Falls trông cứng cáp và mạnh mẽ.
Bố trí nội thất chặt chẽ và sang trọng. Xe không có cửa sổ trời toàn cảnh mà thay vào đó là 2 khay chứa đồ gắn trên trần làm không gian chùn xuống một chút, dẫn đến cảm giác trần hơi thấp và chưa tối ưu không gian cho lắm. Người nào cao trên 1,7m chui vào ghế lái có lẽ hơi khó xoay xở.
Động cơ 4 máy thẳng hàng tăng áp turbo 2.0 TSI của Tiguan thừa hưởng từ công nghệ của Audi, 180 mã lực tại 4400-6000 vòng/phút giúp xe chạy rất bốc. Moment xoắn rất lớn kèm theo tiếng rít như phản lực khi chạy ở chế độ sport nghe rất sướng tai dành cho bác nào tăng động. Khi đạp ga tăng tốc, xe vọt đi khá nhanh mặc dù xe chở 5 người đàn ông, hộp số ly hợp kép 7 cấp TSG giống với hộp số của Passat nên sang số rất mượt, vòng tua chỉ hơi nhích nhẹ lên một chút. Do là máy turbo nên xe có một tí trễ ga nhưng theo tôi đánh giá là chấp nhận được. Vượt các xe tải xe buýt trên đèo khá dễ dàng mà không bị hụt, không cần phải đạp ga lút cán.
Một điểm chung nữa giữa Passat và Tiguan là phần khung gầm cứng, đầm chắc do được thừa hưởng từ platform MQB - Modularer Querbaukasten - do Volkswagen phát triển để có thể sử dụng cho nhiều dòng xe, tiêu biểu là Audi Q3 hay Audi TT. Hệ thống khung gầm này kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4-MOTION giúp xe không bị văng nhiều khi vào các cua đèo khúc khuỷu.
Các option của Tiguan khá tốt:
- Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
- Chống trượt khi tăng tốc ASR
- Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control)
- Phanh đỗ điện kết hợp với chức năng hỗ trợ dừng xe, chống trôi xe (Auto-Hold)
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill hold control)
- Chức năng ECO start/stop tự động
- Kiểm soát cự ly đỗ xe phía trước và sau xe (PDC) kích hoạt phanh tự động tránh va chạm phía sau khi de xe
Tuy nhiên vẫn còn thiếu một số thứ sau:
Không có cảnh báo điểm mù trên gương, gắn thêm option này được
Không camera 360 nhưng có sensor cảnh báo khá tốt
Không có adaptive cruise control, chắc độ được!
Không hỗ trợ vào chuồng hay tự phanh trước, không gắn thêm option này được
Ghế sau không ngã ra sau được, cảm giác người ngồi hơi xổm một chút.