Chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport có giá bán 1,488 tỷ đồng được Mitsubishi mang ra thử sức cùng nhà vô địch Dakar Rally - Hiroshi Masuoka với địa hình đồi cát khắc nghiệt tại Bàu Trắng, Phan Thiết, nơi được ví như sa mạc Sahara thu nhỏ của Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]
Từ trước đến nay, Mitsubishi luôn tự hào về những chiếc SUV có khả năng vận hành và độ tin cậy cao trên những địa hình khắc nghiệt. Bằng chứng là từ 1985 đến 2007, riêng chiếc Pajero đã được đội đua Mitsubishi sử dụng để giành chiến thắng tới 12 lần tại giải đua Dakar Rally được xem là khắc nghiệt nhất hình tinh. Đây là kỷ lục hiện vẫn chưa bị phá vỡ.
Giữa Pajero Sport và Pajero ít có sự liên quan, ngoại trừ việc cả hai đều là SUV body-on-frame nhưng từ những gì có được từ qua giải đua Dakar Rally, Mitsubishi đã tạo ra cho mình hệ dẫn động được mang tên Super Select được xem là ưu việt hàng đầu để chuyên trị những địa hình khắc nghiệt.
Và như muốn thể hiện được khả năng offroad của chiếc Pajero Sport 2017, Mitsubishi đã thật sự liều lĩnh khi mang chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport có giá bán 1,488 tỷ đồng ra thử sức với địa hình đồi cát khắc nghiệt tại Bàu Trắng, Phan Thiết. Nơi được ví như sa mạc Sahara thu nhỏ của Việt Nam.
Vì sao lại nói Mitsubishi liều lĩnh ? Với những ai được xem các “tay chơi” ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mang những chiếc SUV đắt tiền chạy trên cát hay sự khốc liệt của các giải đua trên cát hay may mắn hơn là tự cầm lái những chiếc xe địa hình chạy trên cát sẽ thấy sự khó nhằn của địa hình này.
Một chiếc xe muốn chạy trên cát tốt thì ít nhất phải có một động cơ khỏe và hệ dẫn động 2 cầu, cộng với việc người lái có “cảm” được cái xe để có thể biết khi nào cần đẩy vòng tua máy lên tới giới hạn, khi nào nên để cái xe “thuận theo tự nhiên”. Nếu không khéo, việc sa lầy, mắc kẹt trong thung lũng sâu nào đó giữa đồi cát hay việc lật xe hàng chục vòng là điều rất dễ xảy ra. Một đặc điểm được xem là liều lĩnh nữa khi mang xe thử sức ở đồi cát là nó rất hại xe, đặc biệt là động cơ có thể quá nhiệt và hệ thống điều hòa bị phá hỏng. Vì vậy, chiếc xe phải có độ bền và độ tin cậy cao.
Quay trở lại chủ đề chính, chiếc Pajero Sport 2017 và cuộc thử sức tại đồi cát Bàu Trắng, Phan Thiết. Ban tổ chức đã mất 3 ngày để nghiên cứu đường chạy, riêng nhà vô địch Dakar Rally - Hiroshi Masuoka đã dành rất nhiều thời gian để chạy thử.
Đường chạy thử dành cho Pajero Sport 2017 lần này sẽ đi qua ít nhất 5 con dốc cao và cũng từng ấy thung lũng, có ít nhất 2 “sống lưng” có bề ngang chỉ 3-5m, vừa đủ để chạy qua, nếu sơ sẩy có thể lật xe như chơi. Thêm nữa là một ao nước có độ sâu khoảng 400mm để thử thách khả năng lội nước của xe.
Em là người chạy thứ 8 nên có cơ hội quan sát và rút kinh nghiệm từ những người chạy trước. Người số 1,2 rồi 3,4,5,6 đều đã chạy nhưng chỉ có một vài xe trở về đích còn các xe còn lại bị mắc lầy trên các con dốc cao hay thung lũng buộc phải nhờ sự trợ giúp do không quen đường.
Tới lược em, đội nón bảo hiểm, leo lên xe, cài dây an toàn, chỉnh ghế. Lúc này xe đã được để ở chế độ 2 cầu nhanh và dùng chế độ địa hình “Sand” để chạy cát. Gạt về D rồi nhấn ga, tốc độ được nhanh chóng đẩy lên 50-70 km/h. Đoạn đường đâu tiên là để người chạy làm quen với địa hình cát và cũng là nơi để lấy đà. Việc vượt qua con dốc cao đầu tiên rất dễ dàng nhờ có đà.
Sau con dốc đầu tiên là một thung lũng nhỏ, lợi dụng việc đổ dốc nên em tiếp tục miết ga để lấy đà vượt qua con dốc thứ 2. Tuy nhiên, con dốc thứ 2 dốc và lại có cát xốp nên khi lên 1/2 dốc xe bắt đầu bị ghì lại. Em nhanh chóng dùng lẫy sang số để trả số từ cấp số 6 xuống cấp số 2, vòng tua bị đẩy lên 5.000 vòng/phút, nhấn ga để xe lao qua con dốc. Ở việc kiểm soát vòng tua, Pajero Sport 2017 đòi hỏi người lái phải thao tác nhiều hơn do hộp số đến 8 cấp và tỷ số truyền ngắn. Ở khoản kiểm soát vòng tua này thì em vẫn thích hộp số 5 cấp trên thế hệ cũ hơn.
Thử thách tiếp theo chạy qua cát eo cát mà khi nhìn từ xa nó tựa như sống lưng, bề ngang chỉ 3-5m. Phải cần đánh lái chính xác nếu không là rơi xuống đồi cát, thậm chí là có thể lật xe. Ở điểm này thì đáng khen là vô-lăng của Pajero Sport cho cảm giác tốt nên việc kiểm soát lái không gặp nhiều khó khăn.
Thử thách cuối cùng là chạy qua một ao nước có độ sâu khoảng 300-500mm, dài khỏang 8m để thử thách khả năng lội nước của xe. Ở phần này thì cũng không có gì quá phức tạp đối với một chiếc SUV cao ráo như Pajero Sport. Em tiếp tục vượt qua 1 vài đồi cát nhỏ nữa để về đích.
Phần được chờ đợi nhất chính là trở thành người đồng hành cùng ông Hiroshi Masuoka. Ông Hiroshi Masuoka, sinh năm 1960 tại Nhật Bản, năm nay đã 57 tuổi. Ông là 1 trong 4 tay đua hiếm hoi giành chiến thắng 2 năm liên tiếp Dakar Rally (2002 và 2003). Sau 21 lần tham gia, Masuoka giành được tổng cộng 25 chiến thắng chặng, ông xếp vị trí thứ 5 trong danh sách các tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại ở Dakar Rally, phân hạng xe hơi. Trong sự nghiệp, ông cũng là chuyên gia lái thử chính thức của Mitsubishi Motors, đặc biệt là với dòng xe Mitsubishi Pajero.
Vừa xuất phát, ông Masuoka đã đẩy tốc độ lên cao 70-80 km/h rồi lao vèo vèo qua các đồi cát, ông khiến những người đi cùng từ cảm giác thót tim, hồi hộp đến phấn khích tột độ.
Ông Masuoka cùng chiếc Mitsubishi Pajero Sport lao băng băng trên trên đồi cát ở tốc độ cao, khi lại lao sang trái, rồi sang phải hay những lần đánh lái gắt, thả dốc từ trên đỉnh xuống với tốc độ gần 90 km/h, thả dốc chéo xuống theo sườn dốc là ấn tượng không thể nào quên với những ai may mắn được chứng kiến.
*Bài đánh giá chi tiết về ưu/nhược điểm của Pajero Sport 2017 em sẽ gửi tới các bác trong thời gian tới.