Pro
Super Moderators
11/8/08
1.471
2.502
113
Thành viên Otosaigon @kevinngva từng chia sẻ chi tiết trải nghiệm không vui với mẫu sedan chạy điện tiền tỷ BYD HAN khi không tìm được trạm sạc nhanh tại Đà Lạt. Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện ngắn để nghe anh chia sẻ về trải nghiệm và trải lòng về mẫu xe điện BYD HAN và chuyến đi Đà Lạt bất ổn ấy.

pvnd-byd-han-2025-1.jpg

Trong bối cảnh thị trường xe điện Việt Nam đang sôi động, BYD HAN – mẫu sedan chạy điện đến từ Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của người dùng đam mê công nghệ và trải nghiệm khi mạnh khoảng 500 mã lực và có giá hơn 1,5 tỷ đồng. Một trong những người tiên phong trải nghiệm dòng xe này là anh kevinngva, thành viên lâu năm trên diễn đàn Otosaigon và đã có nhiều trải nghiệm trên các mẫu xe Đức.

Anh kevinngva không ngần ngại chia sẻ cả những điểm hài lòng lẫn chưa như ý trong quá trình sử dụng thực tế, đặc biệt sau chuyến đi không vui tại Đà Lạt từng gây "bão" mạng xã hội trên các cộng đồng xe tại VN cách đây ít lâu.

[Video] Lý do duy nhất khiến người dùng mua BYD HAN?

Lựa chọn BYD HAN với tâm lý làm “chuột bạch” để trải nghiệm

Ngay khi thương hiệu BYD đến thị trường Việt Nam, anh kevinngva đã tìm kiếm và lựa chọn BYD HAN, đồng thời sẵn sàng tâm lý làm “chuột bạch” để trải nghiệm sản phẩm đến từ một trong hai hãng xe điện hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.

Điều khiến anh Kevinngva bị thuyết phục ngay từ đầu chính là khả năng tăng tốc vượt trội của BYD HAN – từ 0-100 km/h chỉ trong 3,9 giây. Anh cho biết, đây là thời gian tăng tốc tương tự Porsche 911 nhưng với chi phí chỉ bằng một phần tư.

Thứ hai, chiếc xe có độ hoàn thiện rất tốt. Từ lúc mua xe đến hiện tại, chiếc xe chỉ cần sạc pin đầy đủ để hoạt động, ngoài ra không gặp bất kỳ lỗi kỹ thuật nào trong lúc vận hành. Nếu xét về mức độ giá bán trên những trải nghiệm mang lại, anh Kevinngva sẵn sàng chấm 9,5/10 nếu so sánh BYD HAN với những chiếc xe Đức anh đã sở hữu.

pvnd-byd-han-2025-7.jpg

Trang bị trên BYD HAN cũng đạt những tiêu chuẩn cao cấp như ghế da Nappa, âm thanh DYNAUDIO, Apple CarPlay không dây. Một điểm anh đặc biệt ấn tượng là sự thoải mái ở hàng ghế sau với góc ngả lưng lớn – điều hiếm thấy ở nhiều xe Đức cùng tầm giá. Tiện nghi cũng là lý do thuyết phục anh chọn BYD HAN thay vì mẫu Seal vốn có thời gian tăng tốc nhanh hơn nhưng thiếu tiện nghi và nội thất kém sang hơn.

BYD HAN sạc 1 lần/tuần, nhưng cân nhắc khi đi đường đèo

Anh Kevinngva cũng chia sẻ rõ hơn về những thông tin ở bài chia sẻ trước. Anh cho biết số liệu về % pin cũng như quãng đường di chuyển (RANGE) của BYD khá chuẩn với điều kiện vận hành ở đường đồng bằng, nhiệt độ ổn định như tại Sài Gòn hoặc miền Tây. Nếu RANGE báo đi được 500 km, BYD HAN sẽ di chuyển đúng số đó.

pvnd-byd-han-2025-24.jpg


Điều này cũng giúp anh trả lời được câu hỏi trước khi mua BYD HAN: “Có khi nào phải sạc mỗi ngày như mấy chiếc Smartphone không?”. Thực tế là cả tuần anh Kevinngva mới phải sạc lại một lần, gần như tương tự với thời gian đổ xăng trên những mẫu xe Đức từng sử dụng.

Tuy nhiên sau chuyến đi Đà Lạt, anh Kevinngva cũng thẳng thắn chia sẻ, mức tiêu hao pin khi đi đường đèo rất khác, vượt xa những dự phòng ban đầu. Anh đã trừ hao cả trăm cây số nhưng pin giảm khá nhanh, đặc biệt từ sau mốc 40%, trong khi 10% pin giảm khá chậm.

Kinh nghiệm của anh là nếu thời gian tới BYD hoặc các bên thứ 3 không cung cấp trạm sạc nhanh tại Đà Lạt hoặc các vùng cao nguyên, anh sẽ chỉ dùng BYD HAN cho các cung đường bằng và sẽ không đi đường đèo dốc với chiếc xe này.

Những hỗ trợ từ BYD Việt Nam và lưu ý về bảo mật

Trước sự cố tại Đà Lạt, anh Kevinngva chưa nhận được bất kỳ hướng dẫn từ BYD Việt Nam về hướng dẫn cách tìm, hay tích hợp một phần mềm nào để tìm kiếm trạm sạc. Anh chỉ được duy nhất nhân viên bán xe hướng dẫn cài đặt bản đồ trạm sạc trên Google Maps.

Thực ra, đây cũng chỉ là dữ liệu cộng đồng người dùng xe BYD tổng hợp và chia sẻ với nhau, không phải là một trải nghiệm hay dịch vụ BYD Việt Nam mang đến cho khách hàng. Ngoài ra, thao tác trên ứng dụng Google Maps cũng không thuận tiện, chưa kể tên gọi các trạm sạc không theo chuẩn mà theo thói quen của người dùng, vì vậy không thuận tiện để tìm kiếm bằng giọng nói.

pvnd-byd-han-2025-25.jpg


Ngoài ra, anh Kevinngva cũng không được BYD Việt Nam khuyến cáo về những hao hụt pin hơn mức bình thường khi đi đường đèo dốc, hoặc khi di chuyển ở tốc độ cao ngoài cao tốc. Chỉ duy nhất 1 lần sau khi ra khỏi cao tốc, anh Kevinngva được tư vấn bán hàng khuyên nên sạc thêm pin để có thể đi lên đến Đà Lạt.

Về phần mềm điều khiển tích hợp trong BYD HAN, anh Kevinngva không gặp bất kỳ trục trặc nào. Phần mềm điều khiển giọng nói cũng khá dễ sử dụng, hỗ trợ đầy đủ tính năng với khả năng nhận diện tiếng Anh chính xác. Hiện tại, BYD Việt Nam cũng cung cấp một phần mềm điều khiển từ xa như nhiều xe khác, cho phép theo dõi lộ trình di chuyển, tắt/mở động cơ, liên lạc với dịch vụ khách hàng, hỗ trợ khẩn cấp…

Tuy nhiên, anh Kevinngva cũng đắn đo khi dữ liệu cá nhân, thông tin di chuyển sẽ được chuyển về máy chủ của BYD Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là liệu việc bảo mật thông tin có được BYD thực hiện tốt hay không? Điều gì sẽ chắc chắn BYD không chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba? Vì vậy, anh Kevinngva dù rất thích nhưng không sẵn lòng trải nghiệm phần mềm điều khiển từ xa của BYD hiện tại cũng như trong tương lai.

Những bất tiện trong hạ tầng và nỗi lo trạm sạc

Với anh Kevinngva, hạ tầng trạm sạc vẫn là điểm yếu khi BYD tại Việt Nam chưa đầu tư hệ thống trụ sạc riêng, hoàn toàn phụ thuộc vào các bên thứ ba như EV One, Charge+, Evercharge… Việc tìm kiếm trạm sạc vì thế đôi lúc phiền toái, đặc biệt khi cần mở nhiều ứng dụng khác nhau để tra cứu.

pvnd-byd-han-2025-3.jpg

Để giải quyết phần nào bất cập này, anh Kevinngva cùng công ty cá nhân đã phát triển một ứng dụng tổng hợp trạm sạc điện miễn phí với tên gọi Sạc Nhanh Xe Điện, giúp người dùng dễ dàng tìm được trụ gần nhất và dẫn đường qua Google Maps. Dù vậy, anh vẫn cảm thấy BYD đang "đem con bỏ chợ", thiếu quan tâm đến trải nghiệm hậu mãi của khách hàng tại Việt Nam.

Trong quá trình sử dụng, anh Kevinngva đặc biệt nhấn mạnh công nghệ sạc nhanh dành cho xe điện. Với anh, thời gian là vàng, mất 15-20 phút để sạc pin 50% là rất nhiều. Vì vậy, dù đơn giá là 7.000 hay 10.000 đồng/kW vẫn là rất rẻ so với tiền đổ xăng. Anh mong muốn BYD Việt Nam thay đổi, có thêm chính sách hỗ trợ người dân, bên thứ ba hoặc tự mình phát triển trạm sạc nhanh. Có như vậy thị trường xe điện tại Việt Nam mới thực sự bùng nổ, góp phần cải thiện chất lượng không khí và môi trường sống.

pvnd-byd-han-2025-35.jpg

Hiện tại, mạng lưới trạm sạc nhanh xe điện do bên thứ 3 cung cấp trên lãnh thổ Việt Nam vẫn còn “điểm chết”. Để đi từ Vinh vào đến Đà Nẵng, người dùng xe ô tô điện (trừ VinFast) buộc phải dừng nghỉ ở Huế sạc chậm, bổ sung thêm một ít % pin để có thể đến đích.

Anh Kevinngva cũng chia sẻ, lúc đầu sử dụng xe điện người dùng sẽ còn có thói quen tìm trạm sạc. Nhưng sau một thời gian, anh đã quen và định vị được một vài trạm sạc quen thuộc gần nhà hoặc công ty. Gần như hàng tuần anh sẽ đến trạm đó để sạc, thậm chí quen mặt cả bảo vệ khu vực đó.

Ngoài ra, sử dụng xe điện cũng là 1 niềm vui với cá nhân anh Kevinngva khi mang đến cảm giác “đi quen người dưng”. Đôi khi trên đường đi du lịch hoặc công tác, anh có thể ghé các trạm sạc tại nhà của người dân để nạp pin, đồng thời dừng nghỉ dọc đường. Điều này cho anh cơ hội giao lưu, trò chuyện và làm quen với rất nhiều người ở nhiều địa phương khác. Đặc biệt những người dân cung cấp dịch vụ sạc điện anh từng gặp cũng rất niềm nở, hỗ trợ nhiệt tình khi anh Kevinngva cần trợ giúp.

Thị trường xe điện và lời khuyên dành cho người dùng

Anh Kevinngva cho rằng thị trường xe điện Việt Nam tuy nhỏ so với Trung Quốc, nhưng đầy tiềm năng với dân số đông và điều kiện khí hậu phù hợp cho năng lượng tái tạo. Việc trải nghiệm xe điện như BYD HAN sẽ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng trạm sạc, khuyến khích các bên liên quan đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực này.

pvnd-byd-han-2025-2.jpg

Theo anh Kevinngva, người dùng đi trước ở hiện tại cũng phải chấp nhận vai trò “chuột bạch” – đối mặt với bất tiện ban đầu để mở đường cho cộng đồng. Và nếu những ông lớn như Tesla gia nhập thị trường với hạ tầng sạc siêu nhanh sẽ là cú hích lớn, BYD sẽ buộc phải thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Ở thời điểm hiện tại, ngoại trừ đi đường đèo, anh vẫn có yêu thích chiếc BYD HAN và chưa có ý định đổi sang dòng xe khác. Tuy nhiên, anh Kevinngva cũng để ngỏ khả năng lựa chọn một chiếc Cybertruck nếu Tesla vào Việt Nam. Đây cũng là một thương hiệu xe điện hàng đầu mà anh Kevinngva rất yêu thích.

Những hình ảnh BYD HAN của anh Kevinngva đang sử dụng

pvnd-byd-han-2025-6.jpg
pvnd-byd-han-2025-9.jpg
pvnd-byd-han-2025-12.jpg
pvnd-byd-han-2025-15.jpg
pvnd-byd-han-2025-18.jpg
pvnd-byd-han-2025-21.jpg
pvnd-byd-han-2025-22.jpg
pvnd-byd-han-2025-24.jpg
pvnd-byd-han-2025-27.jpg
pvnd-byd-han-2025-28.jpg
pvnd-byd-han-2025-29.jpg
pvnd-byd-han-2025-30.jpg
pvnd-byd-han-2025-31.jpg
pvnd-byd-han-2025-32.jpg
pvnd-byd-han-2025-35.jpg
pvnd-byd-han-2025-39.jpg
pvnd-byd-han-2025-42.jpg

Một lần nữa cám ơn anh Kevinngva đã dành thời gian để chia sẻ những trải nghiệm cá nhân của mình với BYD HAN, cũng như những kinh nghiệm của anh với trạm sạc, cách ứng phó cần thiết trong các trường hợp cấp bách về pin.

Chúc anh Kevinngva tiếp tục có những chuyến đi thú vị cùng BYD HAN, cũng như sẽ tiếp tục chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về những dòng xe tiếp theo!


>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về dòng xe BYD HAN cũng như hạ tầng trạm sạc chính hãng đang bị BYD ngó lơ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/2/17
1.263
2.054
113
37
Trời, sao khổ vậy, con VF3 của mình vẫn đi Đà Lạt vi vu. Lễ giỗ Tổ vừa rồi, ngày đầu(5/4) và ngày cuối(7/4) mỗi ngày 500km đưa người thân về quê, rồi quay ngược trở lên trong ngày (để giữ nhà) vẫn ngon lành. Xe điện có trạm sạc nhanh chạy cũng không bất tiện gì so với xe xăng. Chạy tầm 150 - 200km là vô trạm dừng chân hoặc Vincom sạc pin, đồng thời đi vệ sinh, ăn uống, dạo 1 vòng ngắm gái cho khỏe người, xong ra đi tiếp :D
 
Hạng D
26/9/18
1.440
4.188
113
Úi giờ ơi, mình mà có nhiều tiền thì mình chải nghiệm đủ thứ mình thích, kể cả mình thích nghe mấy thằng chê này chê nọ sao không mua VF3, VF5, ... VF8, VF9, VFZ mà chại, trạm sạc đầy ...bla bla, là là bờ bờ :D :p .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
14/4/13
662
695
103
bỏ ra 1,5ty để mua xe, nhưng khi đi phải lựa địa hình và tìm kiếm trạm xạc trc khi đi thì xin phép e chọn xe xăng cho nó nhanh. 1 trải nghiệm đau đầu k đáng :))
 
9/7/20
956
1.398
93
29
Ủa anh cầm theo cái ổ điện 220v vào quán cafe hay khách sạn kéo dây ra mà sạc
Thấy các sale xe điện bảo ở đâu có điện là kéo ổ ra sạc thoải mái mà?????
 
Tập Lái
19/8/07
46
39
18
Làm chuột bạch thì có nhiều xe điện để thử, sao lại đi thử xe Tàu làm gì. Mới nhá xe điện là phe vin phét vô nổ liền há.
 
  • Haha
Reactions: huyrua350 and PMH82
Hạng F
22/7/13
9.534
48.129
113
Úi giờ ơi, mình mà có nhiều tiền thì mình chải nghiệm đủ thứ mình thích, kể cả mình thích mấy thằng nghe mấy thằng chê này chê nọ sao không mua VF3, VF5, ... VF8, VF9, VFZ mà chại, trạm sạc đầy ...bla bla, là là bờ bờ :D :p .
đợt chút lũ V-nô hả hê vào bỉ bôi a Kevin cho xem. :confused:
 
Hạng F
7/8/17
7.956
11.179
113
Trời, sao khổ vậy, con VF3 của mình vẫn đi Đà Lạt vi vu. Lễ giỗ Tổ vừa rồi, ngày đầu(5/4) và ngày cuối(7/4) mỗi ngày 500km đưa người thân về quê, rồi quay ngược trở lên trong ngày (để giữ nhà) vẫn ngon lành. Xe điện có trạm sạc nhanh chạy cũng không bất tiện gì so với xe xăng. Chạy tầm 150 - 200km là vô trạm dừng chân hoặc Vincom sạc pin, đồng thời đi vệ sinh, ăn uống, dạo 1 vòng ngắm gái cho khỏe người, xong ra đi tiếp :D
K biết ở tp lớn có phải thường xuyên giành/chờ trạm sạc k a. Mình nghĩ nếu VIN đồng bộ status của trạm sạc với hệ thống tìm kiếm trên xe để có khả tìm kiếm trạm còn trống và khả năng "xí" trụ sạc khi xe cách vi trí trụ 100m chẳn hạn.