Một chiếc Rolls Royce Drophead Coupe đã qua sử dụng tại Mỹ cũng không thể có giá dưới 450.000 USD, nếu so sánh với mặt bằng giá xe ở Việt Nam thì việc sở hữu chiếc xe sẽ là cách tốt nhất để thể hiện đẳng cấp đại gia.
Tuy Rolls Royce niêm yết mức giá xuất xưởng Phantom Drophead Coupe khoảng 440.000 USD (xuất sang thị trường Mỹ), nhưng hầu như chẳng có khách hàng nào không lựa chọn những tùy chọn “mê hồn” của Rolls Royce khiến mức giá cuối cùng thường dừng lại ở con số trung bình 600.000 USD. Đó còn chưa tính đến chuyện ngay từ khi ra mắt năm 2007, Rolls Royce đã phải “gánh” hơn 400 đơn đặt hàng - đưa Drophead Coupe trở thành mẫu xe ăn khách nhất của Rolls Royce trong lịch sử. Và với việc sản xuất hầu như bằng tay, hãng đã phải sản xuất đến tận năm 2009 để có thể trả được những đơn đặt hàng ban đầu. Những khách hàng “chậm chân” có thể phải chờ đợi từ 1-2 năm! Đôi khi không kìm nén được sự ham muốn, một vài “đại gia” phải mua lại với mức giá ngất ngưởng.
Phantom Drophead Coupe được phát triển trên mẫu 100EX Concept, đã từng được giới thiệu tại triển lãm Geneva năm 2004. Rolls Royce cho biết, trước khi đưa Drophead Coupe vào sản xuất hàng loạt, hãng đã đưa 100EX qua 30 nước với mục đích ghi nhận những ý kiến và góp ý của các khách hàng thân thiết để chiếc xe có thể thỏa mãn những “đại gia” khó tính nhất.
Drophead Coupe ngắn hơn Phantom sedan tiêu chuẩn 231 mm và Phantom EW 489 mm, nhưng với chiều dài 5.609 mm cùng bề rộng xấp xỉ 2 mét, chiếc xe vẫn cho một cảm giác bề thế và hùng dũng kiểu Rolls Royce. Đặc biệt với việc thiết kế bộ mui mềm, Drophead Coupe cho cảm giác phóng khoáng, một sự pha trộn hoàn hảo giữa hiện đại và cổ điển.
Đây là một chiếc xe 2 cửa, 4 chỗ, mui mềm. Nhưng quả thực, Drophead Coupe chẳng giống với bất kỳ chiếc xe 2 cửa nào. Đáng chú ý là kiểu mở cửa “xe ngựa”, vừa độc đáo, vừa tiện dụng khi bước lên xe cho cả 2 hàng ghế. Còn nếu ai đó cảm thấy hơi khó khăn trong việc thò tay ra đóng cửa lại thì Rolls Royce đã để sẵn một nút ấn đóng cửa ngay phía trên cột chữ A. Chiếc xe được trang bị bộ mui xếp cũng thật đặc biệt với 5 lớp cách âm sử dụng len Casmia, nhờ đó khi chạy xe ở tốc độ cao, Drophead vẫn giữ được một không gian yên tĩnh “tuyệt đối”. Ngoài ra thời gian cho một công đoạn đóng hay mở mui cũng khá “chậm rãi” - 28 giây.
Nếu lần đầu bước vào khoang lái ở trạng thái mở mui, chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước sự bóng bẩy, hào nhoáng của các chi tiết mạ Crôm. Từ những tiểu tiết nhỏ nhất như cửa gió điều hòa, nút chỉnh gương, tay nắm cửa đến những phím ấn, núm xoay, vặn… tất cả đều thể hiện đây là một chiếc Rolls Royce chứ không phải bất kỳ mẫu xe nào khác.
Ở trạng thái “đóng” dường như các hệ thống điều khiển hiện đại được ẩn khá kỹ. Đó là phía sau chiếc đồng hồ mang logo Rolls Royce là màn hình đa thông tin giống với BMW 7 Series và hoạt động thông qua một núm xoay kiểu iDrive quen thuộc trên xe BMW, toàn bộ hệ thống điều chỉnh ghế, đóng mở mui… nằm trong hộp kê tay bên phải ghế lái. Logo huyền thoại Spirit of Ecstasy trên đỉnh nắp capô cũng được điều khiển lên xuống thông qua một nút bấm trong xe hay ẩn đi mỗi khi khóa cửa.
Sự hợp lý của cái giá triệu đô
Một chiếc Rolls Royce Drophead Coupe nhiều tùy chọn, đã qua sử dụng tại Mỹ cũng không thể có giá dưới 450.000 USD, cùng với hàng rào thuế dày đặc như ở Việt Nam thì nếu muốn chiếc xe của bạn gắn chiếc biển 30x-…. chắc hẳn tổng số tiền bỏ ra không thể dưới 1 triệu USD, một con số có thể khiến nhiều người “mắt chữ A, miệng chữa O”. Nhưng nếu quả thực ai đó hiểu được những giá trị thực tế - tinh thần mà Drophead Coupe đem lại thì chắc lại thấy hợp lý! Như câu nói nổi tiếng của người sáng lập lên Rolls Royce, Ông Henry Royce: “Rolls Royce sẽ sản xuất những chiếc ô tô tốt nhất thế giới mà không quan tâm đến giá, và bán chúng cho những ai trả tiền một cách hài lòng nhất”. Và đó chính là điều đã tạo nên “tinh hoa” xe hơi cho nhân loại.
Thực tế, với mức giá xuất xưởng 443.000 USD mà Rolls Royce niêm yết, Drophead Coupe sẽ phải “chia tay” nhiều món tùy chọn sang trọng, đẳng cấp, điều mà các “đại gia” ít từ chối. Đó là lý do Rolls Royce đưa ra vài chục hạng mục tùy chọn khác nhau với mức chi phí từ 700 - 17.000 USD cho một hạng mục tùy chọn. Và cũng dựa vào đây chúng ta có thể phân biệt được giá trị của từng chiếc Drophead Coupe. Thí dụ như gói tùy chọn phổ biến: Brushed Stainless Hood/Teak Deck - giá: 17.550 USD, tùy chọn này bao gồm sơn kim loại bóng lên nắp capô và cột chữ A khác màu với sơn xe và ốp gỗ tếch ở nắp đậy mui xe phía sau (chiếc xe trong bài viết không có tùy chọn này). (Việc ốp gỗ tếch trong gói tùy chọn này khá công phu. Đây phải là loại gỗ tếch lấy từ Trung Đông và là những cây tốt nhất, 30 miếng ốp dày đúng 3,5mm và được làm từ đúng 1 cây). Gói tùy chọn tiếp theo là Dynamic - giá: 14.500 USD, tùy chọn này bao gôm fhệ thống treo thể thao, hộp số nâng cấp và vô lăng mỏng hơn. Một vài tùy chọn đắt giá khác có thể kể đến như: nội thất da “độc”: 12.040 USD, đặt hàng màu sơn: 10.350 USD, biểu tượng Spirit of Ecstacy mạ vàng: 5.180 USD, biểu tượng Spirit of Ecstacy đặc: 4.540 USD, hệ thống camera trước và sau: 3.800 USD, ống xả thể thao: 6.275 USD, gương 2 bên mạ crôm: 2.080 USD…
Rolls Royce được sử dụng loại lốp EMT Runflat cao cấp nhất của Goodyear. Với bộ lốp này, chúng ta có thể chạy xe ở tốc độ 80 km/h trên quãng đường 160 km nếu lốp gặp sự cố.
Uy lực của bậc Đế Vương
Phantom Drophead Coupe sử dụng động cơ V12 6.75L tạo ra 75% mô-men xoắn cực đại ngay tại vòng quay 1.000 vòng/phút, một điều ít thấy ngay cả những động cơ thể thao. Ngoài r axe còn sử dụng hộp số tự động 6 cấp ZF 6HP32 giống BMW 7 Series và được thiết kế chuyển số bằng cần gạt trên vô lăng. Toàn bộ chế độ số được hiển thị thông qua bảng điện tử cũng rất dễ nhìn.
Với tỉ số truyền số 1 là 4,171, cùng mô-men xoắn cực đại ở giá trị 3.500 vòng/phút, Drophead Coupe thực sự bứt phá từ 0-50 km/h sau cú đạp sát ván, toàn bộ người trên xe dính chặt lưng vào ghế đến trước thời điểm xe chuyển sang số 3. Do không thiết kế thể thao hay chuyển số tay nên quá trình sang số của Drophead Coupe tự động hoàn toàn (nhanh), do đó thời gian tăng tốc 0-100 km/h không mấy đột phá (6 giây).
Di chuyển Drophead Coupe qua các tuyến phố Hà Nội giờ cao điểm quả thực khó khăn. Nếu lần đầu cầm lái chiếc xe triệu đô này, với bất kỳ tay lái kỳ cựu nào cũng phải đôi chút “tim đập chân run”, bởi với một chân ga khá nhạy cùng nguồn sức mạnh khủng khiếp, chỉ một chút sơ sẩy khối Crôm khổng lồ có thể hôn trọn “mông” một vài xe phía trước ngay lập tức. Đó là chưa tính đến việc phải quay đầu xe ở những đường hẹp khi chiều dài xe lên tới 5,6 mét!
Khi chạy chế độ đóng mui ở dưới 100 km/h, cảm giác tĩnh lặng bao chùm toàn bộ không gian nội thất. Một chút âm thanh phát ra từ 15 loa Lexicon 450 watt chắc chắn sẽ cho bạn những giây phút thảnh thơi, mơ màng nghĩ về những giá trị của chiếc Phantom Drophead Coupe!
Bảng thông số kỹ thuật:
Dài x Rộng x Cao (mm): 5.609 x 1.987 x 1.581
Chiều dài cơ sở (mm): 3.320
Khối lượng tịnh (kg): 2.670
Bình nhiên liệu (lít): 80 lít
Động cơ: V12 6.75L
Công suất cực đại (Hp): 453 @ 5.350 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 720 @ 3.500 vòng/phút
Thời gian tăng tốc 0-100 km/h (giây): 5,9
Tốc độ cực đại (km/h): 240