Hạng C
25/6/14
635
772
93
Trải nghiệm văn hóa giao thông ở Singapore
Vừa rồi em có dịp sang Singapore chơi mấy hôm. Bình thường thì cứ cắm mặt đi bộ hoặc MRT nhưng đợt này có một số việc mà em chọn đi bằng Uber. Đây cũng là lần đầu tiên ngồi trên xe hơi ở Singapore và có trải nghiệm khác hoàn toàn những lần thong thả đi bộ. Em xin phép mượn format bài Văn hoá giao thông Nhật: đáng ngưỡng mộ để viết cho dễ so sánh.[pagebreak][/pagebreak]​
Xe cộ
Ở Singapore thì thấy đủ loại xe đủ loại màu sắc, đủ loại xe, mới cũ đều có. Xe taxi cũng đủ chủng loại, Hyundai, Mẹc có cả... Trên xe thì dán đầy các loại giấy, bên cạnh đó hầu như xe nào cũng gắn 1 thiết bị điện tử (có vẻ là thu phí tự động) trên kính lái. Xe taxi là nhiều đồ chơi nhất, kính lái dán "mù mịt" và bảng táp lô cũng cả mớ thiết bị điện tử. Nếu so với VN trên kính lái có 2 tem (đăng kiểm + phí) thì xe ở VN còn dễ nhìn đường hơn.​
Xe máy ở đây cũng gắn cả mớ thứ lên phía trước xe, bao gồm biển số xe và thiết bị điện tử giống xe hơi. Em quên chưa hỏi bác tài về máy này nên chưa rõ có phải là thiết bị thu phí tự động hay không.​
Đường xá
Những người làm đường ở đây rất "siêng" vẽ vạch. Ngay cả những con đường trong hẻm sâu vẫn có vạch rõ và đầy đủ. Đường xá nói chung rất sạch đẹp, không có gì phải nói. Biển báo cũng rõ ràng, đặc biệt là một số biển báo kiểu như "xe rẽ phải thì chuyển làn phải" để nhắc nhở lái xe trước khi đến giao lộ.​
Đèn giao thông hầu như không có đếm giây như ở VN, có lẽ vì đèn vàng hoạt động đúng chức năng nên chưa thấy ai vượt đèn đỏ, cùng lắm chỉ lấn vạch rồi dừng.​
Các đường 1 chiều thì xe được phép đậu ở 2 bên đường và có vẽ ô cho các xe đậu, khỏi ai chiếm chỗ của ai. Có 1 điều thú vị là xe nào đậu cũng để 1 loạt giấy bấm lỗ ở trên táp lô, chắc là vé đậu xe, tự đậu tự bấm lỗ. Hầu như không ai gập gương lại, kể cả đậu ngắn hạn hay qua đêm.​
Trải nghiệm văn hóa giao thông ở Singapore
Ý thức giao thông
Điều tuyệt vời ở đây là em rất hiếm khi nghe tiếng còi xe hơi. Đi trên đường chỉ nghe tiếng lốp xe, tiếng bô độ ùn ùn và tiếng máy xe. Họ rất chịu khó chờ hoặc nhường đường cho người đi bộ. Xe từ đường nhánh ra đường chính cũng rất chịu khó dừng lại chờ đường thoáng rồi mới lên. Ngày đầu tiên ở Singapore em cứ nghĩ do bác tài xe mình nhát, mà không chịu quẹo ra đường chính. Chạy 1 hồi thấy chỗ nào cũng vậy mới biết văn hóa ở đây là vậy, không cướp đường.​
Mặc dù nghe có vẻ họ "thong thả" nhưng hoàn toàn ngược lại. Sau khi dừng lại và an toàn thì xe nào cũng thốc ga phóng rất nhanh. Các ngã 4 khi vừa qua đèn xanh là các xe đạp thốc ga chạy. Không như ở VN, đèn xanh khoảng 5 giây thì mới có 1,2 xe hơi thoát được ngã 4. Cũng như ở Nhật, "họ cũng vội vã nhưng luôn kiên nhẫn chờ đợi ở các ngã tư". Đôi khi em thấy 1 số nơi sửa chữa thì có bảng giới hạn 70km/h, tức là tốc độ bình thường cho phép còn cao hơn thế nữa.​
Có điều khác biệt so với ở Nhật là xe hơi ở Singapore cũng "xào chẻ" nếu cần thiết. Và họ cũng không cần thiết phải xi nhan. Tỉ lệ các tài xế xi nhan khi quẹo hoặc chuyển làn theo em thấy là 50 - 50. Các xe chuyển làn hầu hết là chạy nhanh hơn hẳn các xe khác và quan sát kĩ phía sau rồi mới chuyển làn. Tương tự hầu như khi quẹo đều phải vào làn đường quẹo nên cũng không cần thiết phải xi nhan.​
Khi quẹo sang đường khác hoặc đường nhỏ thì họ cũng chạy như ở ngoài đường lớn, không cần giảm tốc. Ngày đầu em đi cứ tưởng tài xế chạy lố vì tới khúc cua họ cũng chạy nhanh như đường thẳng, đến lúc quẹo em mới nhận ra điều này.​
Trên đường rất ít xe máy, nếu có thì xe máy còn chạy nhanh hơn xe hơi nên hầu như không gây cản trở.​
Về lại Việt Nam
Phần này thì không có gì phải bàn tán thêm do ở trên đây các bác đã nói quá nhiều rồi :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/4/14
2.580
3.849
113
Giao thông ở Sing nghiêm vì...ai vi phạt sẽ bị đánh đòn 20 roi. (Phần lớn dân Sing có gốc Tàu mà, nếu ko nghiêm chắc cũng quậy, chứ ko tự giác như người Nhật đâu)
 
Hạng D
17/10/15
1.007
5.479
113
Cái thiết bị bác nói là dạng qui định bắt buộc phải gắn trên tất cả các loại phương tiện ở Singapore, có kích cỡ to gần gấp đôi gói thuốc lá, bên trong có khe gắn thẻ, một dạng giống như simcard để có thể "top-up" (nạp tiền vào thẻ như đt). Lúc nào thẻ đó cũng phải có số dư tối thiểu để khi đi qua các cổng ERP (Electronic Road Pricing, tạm dịch là Thu Phí Đường Điện Tử) thì hệ thống ERP sẽ có camera quét vào hộp thiết bị đó để trừ tiền trong thẻ cho số phí cầu đường phải trả, tùy thuộc vào giờ cao điểm hay giờ vắng mà số tiền được trừ tương ứng như trên biển báo của mỗi trạm ERP luôn hiển thị. Xe nào mà ko có thiết bị này hoặc thẻ bên trong hết tiền thì lập tức sẽ nhận được trát nộp phạt rất nhanh, gửi về tận nhà.

Về thẻ đậu xe như bác thấy, phải nói là ý thức của họ cực kỳ cao hay đúng hơn là kỷ cương đất nước của họ cực kỳ chuẩn. Thử cứ đậu xe mà bên trong ko có thẻ đậu, mức phạt cho hành động vi phạm đó lớn hơn gấp nhiều lần số tiền phải trả cho việc mua thẻ, thậm chí xe có thể bị kéo về đồn và chi phí cho việc đó rất tốn kém. Thẻ được bán tại tất cả các cửa hàng tiện lợi như Cheers, Seven Eleven... và ai ai cũng đều tự giác mua cả xấp để sẵn trong xe, khi đậu tự lấy ra một tờ để dưới kính, hết hạn mức của việc đậu theo qui định là hủy, lấy tờ khác.

Chỉ riêng MRT của Sing vốn được quản lý rất nghiêm ngặt và đồng thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, chúng ta ko biết bao giờ mới theo kịp.
 
Hạng D
21/7/07
1.222
9.572
113
Hôm em đi Sing, xe 50 chổ chở đoàn tham quan đậu bên phải đường 1 chiều, tài xế cho xe cắm đầu sát vào lề và đưa đuôi xe xéo ra ngoài. Mục đích là bảo vệ khách lên/xuống vì cửa xe nằm bên trái, ngăn ngừa xe phía sau vọt lên không thấy người đi bộ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
11/3/15
339
225
43
34
An Giang
Ở HongKong cũng z. Cứ ai sai thì đền chứ j ohair luật rừng như chỗ ta. K biết khi đưa vụ việc lên GT có bị ngâm giấm giống mình k nhỉ. Ở mình thì nói đến công an. Là nghĩ ngay đén sự phiền phức và mất thời gian
 
  • Like
Reactions: duongquasg
Hạng F
4/1/08
8.311
117.453
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Chỉ có 1 giải pháp, nếu VN học được thì sẽ nhanh thành Sing thôi:

Cho chạy 80 trong nội thành. Thằng nào chết ráng chịu.

Mấy anh CSGT ở VN làm cho mọi sự trở nên méo mó. Chả có nơi đâu xe chạy đường cong cũng xi nhan loạn. Xe dừng làn dành riêng cho quẹo phải cũng xi nhan cả 1 hàng dài.