Là một trong những nước đi đầu về xe điện nhưng hệ thống trạm sạc tại Mỹ lại gây thất vọng lớn, vừa mỏng vừa dễ hỏng. Nguyên nhân của nó đến từ thiên nhiên và con người.
Cả thế giới gần như đang chuyển sang sử dụng xe điện. Mỹ là một trong những quốc gia tiên phong về xu hướng này. Nhưng mắt xích yếu nhất trong ngành xe điện tại Mỹ rõ ràng là mạng lưới các trạm sạc công cộng. Chúng không những không đủ mà còn thường xuyên bị hỏng, khiến người dùng nản lòng.
Tại thời điểm 2023, khi mà Tesla đã kinh doanh hơn 10 năm, mạng lưới sạc công cộng ở Mỹ vẫn không đáng tin cậy. Không đáng tin cậy ở đây có nghĩa là tỷ lệ hoạt động của chúng cực kỳ thấp. Các trạm sạc phân bố khá thưa thớt, tỷ lệ hoạt động của chúng không cao. Các trạm sạc công cộng không hoạt động 21,4% thời gian. Tỷ lệ này tăng so với 2 năm trước và cao hơn nhiều quốc gia khác (tại Anh là 6%).
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, trong đó có tác nhân từ môi trường và ý thức người sử dụng.
Thứ nhất, các trạm sạc thường được lắp đặt ở ngoài trời và thường không có mái che. Dưới tác động của thời tiết như nắng, gió, mưa, khả năng trạm sạc bị hỏng khá cao.
Ở ngoài trời còn có nghĩa là bộ sạc không chỉ phụ thuộc vào thời tiết mà còn phụ thuộc vào con người. Không phải khách hàng nào cũng là người tỉ mỉ, cẩn trọng và ngăn nắp. Ngoài ra, các báo cáo chỉ ra rằng có một số tên trộm đang ăn cắp dây sạc đồng, còn có trong những kẻ phá hoại cố tình làm hỏng các trạm vì lý do riêng.
Michael Farkas, người sáng lập công ty sạc Blink, cho biết: “Đây là thế hệ đầu tiên sử dụng trạm sạc... Và mọi người không thực sự hiểu tất cả những tác động gây nên hư hỏng của trạm sạc".
Các trạm sạc là sản phẩm đầy công nghệ, mới mẻ và đôi khi xa lạ. Việc nó bị tàn phá bởi điều kiện thời tiết và cách thức sử dụng của con người là chuyện dễ hiểu.
Không rõ các công ty sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào, nhưng đây sẽ là một thách thức quan trọng cần vượt qua.
Khảo sát từ Trung Quốc cho thấy khách hàng có xu hướng chọn trạm sạc dựa trên độ tin cậy, thay vì tốc độ hay mức độ dễ sử dụng của chúng.
Ngoài ra, để đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang ở Hoa Kỳ, bộ sạc sẽ phải hoạt động 97% thời gian.
Những yếu tố này đều đang gây áp lực lên các nhà sản xuất trạm sạc để tăng độ tin cậy cho sản phẩm của họ.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về ý thức sử dụng trạm sạc tại Việt Nam?