Hạng B2
8/5/06
346
162
43
Trong nhận định người mình hay nói kiểu định tính. Còn các nước phương tây người ta thích kiểu định lượng hơn. Trang WEB dưới đây cho ta một cái nhìn khách quan và toàn diện hơn:


Thí dụ: Về số người chết tính trên 100.000 ngàn dân do tại nạn giao thông. Ta thấy:
- Các nước chậm phát triển ở Phi Châu chiếm đầu bảng. Thái Lan cũng khá cao và lạ một điều là ông Mông Cổ lại cũng thuộc "đẳng cấp" nầy (?) Chắc tính luôn tai nạn do cưỡi ngựa.
- Việt Nam mình (theo số liệu của trang nầy) thì với chỉ số 26 thuộc hàng thứ 44/192 (khá cao) > Tuy nhiên theo số liệu chính thức của ta năm 2013 (link: http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/giao-thong/657500/nam-2013-ca-nuoc-xay-ra-29385-vu-tai-nan-giao-thong) thì chỉ có (theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2013 cả nước đã xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người.) thì tính theo chỉ số của trang WEB nầy là: 9,37 (90 triệu dân). Tức là vào hàng thấp (vào hạng chừng 145/192).
- Ở Đông Nam Á: Singapore,Phillipin, cũng đứng vào hạng thấp cùng với các nước tiên tiến Nhật, Pháp, Tây Ban Nha..., và lạ một điều là nước Đức, nơi không hạn chế tốc độ lại cũng có chỉ số thấp. Chắc do đường và xe + tài xế đều "xịn"

Tất nhiên con số thống kê và độ chính xác của nó cần phải kiểm chứng (như đối với trường hợp Việt Nam: Có thể họ lấy số liệu người chết vì tai nạn năm 2013 nhưng chia theo đầu người/dân số năm 19xx: 36 triệu nên mới có chỉ số nầy).
Trang nầy cũng có các chỉ số thống kê về tình trạng tội phạm, tự tử, ung thư...
Các bác tham khảo cho vui.