Dự án phục vụ hai mục tiêu chính là giám sát và xử phạt vi phạm giao thông, do Công an TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, tuy nhiên xung quanh dự án còn có nhiều tranh cãi.
Ngày 20/3, UBND TP Cần Thơ tổ chức buổi làm việc triển khai dự án hệ thống camera giám sát, phát hiện xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh, tích hợp triển khai đô thị thông minh do Công an TP Cần Thơ làm chủ Đầu tư.
Theo báo cáo, dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông và xử phạt vi phạm về ATGT có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ, thời gian thực hiện dự án 2018-2020.
Trong đó sẽ tiến hành thực hiện các hạng mục: Cải tạo Trung tâm thông tin Chỉ huy; Xây dựng mới Trung tâm điều khiển giao thông, lắp đặt hệ thống màn hình ghép (Màn hình 55 in công nghệ LED); lắp đặt hệ thống camera (dự kiến khoảng 342 camera) tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP bao gồm: hệ thống camera quan sát, camera xử lý vi phạm, camera đếm mật độ giao thông…
Bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch HĐND TP cho rằng, theo báo cáo của đơn vị Chủ đầu tư thì còn nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu mà TP đề ra.
“Trước đây, TP Cần Thơ áp dụng xử phạt vi phạm giao thông qua camera quan sát, lắp khoảng 50 camera giám sát, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy báo cáo đánh giá về việc “phạt nguội” này cũng như chưa có khảo sát xem hiện trạng hiện nay của hệ thống camera này. Đối với dự án đang triển khai thực hiện, gần 250 tỷ chủ yếu chỉ phục vụ cho 2 mục tiêu đó là giám sát giao thông và xử phạt vi phạm về ATGT xử phạt. Trong khi đó, đề án phát triển đô thị thông minh có lĩnh vực giao thông thông minh với 5 mục tiêu đề ra. Bỏ ra một khoảng chi phí lớn như vậy nhưng vẫn chưa đáp ứng được mục đích thì cần phải xem xét lại. Việc này ở các TP khác đã triển khai thực hiện rồi, chúng ta có thể tham khảo”, bà Vũ Thị Cánh phân tích.
Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch HĐND TP, ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ nhận định, xây dựng TP thông minh gồm nhiều lĩnh vực như y tế thông minh, giáo dục thông minh, giao thông thông minh… Trong đó, dự án xây dựng hệ thống giám sát này chỉ là một nhánh nhỏ.
“Dự án này khi nghiên cứu, trước tiên phải tận dụng cái cũ. Hệ thống camera đã lắp trước đó, cái nào sử dụng được thì kết hợp sử dụng, không làm cái mới bỏ cái cũ. Còn tôi thấy ở đây một camera có thể thực hiện nhiều chức năng nhưng ở đây lại liệt kê rất nhiều hệ thống camera như đếm xe, quan sát, xử lý vi phạm. Tôi đề nghị Ủy ban cần nghiên cứu lại”, ông Trần Quốc Trung đề nghị.
Với mong muốn dự án này sẽ được tiếp tục thực hiện và đạt được hiệu quả tốt nhất, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết sẽ mời Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam làm cố vấn cho đề án phát triển Đo thị thông minh và dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát, phát hiện xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh.
Theo Chủ tịch UBND TP, cần điều chỉnh lại dự án lắp đặt hệ thống camera vì các yêu cầu được đặt ra trước đó vẫn chưa được giải quyết.
"Hệ thống chỉ là giám sát xử phạt thôi, chúng ta không thể chỉ chăm bẵm vào nó mà cái chúng ta cần thực hiện là giao thông thông minh. Tôi đề nghị các đơn vị có liên quan của dự án cố gắng xây dựng đề án phải đáp ứng ứng tiêu chuẩn của nhà nước, về công nghệ thông tin, quản lý nhà nước; Nâng cao khả năng giám sát, điều hành tập trung của TP trong đó có cả an ninh trật tự, môi trường; đạt được mục tiêu tích hợp trang thiết bị cảm biến chia sẻ thông tin cho nhiều mục đích sử dụng; tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu đầu tư, chi phí. Nhất là phải thiết kế kiến trúc quy hoạch từng bước phù hợp với đề án xây dựng đô thị thông minh", Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.
Nguồn: Báo giao thông.