Chuyên Xe
15/3/19
382
453
63
34
Việc xử lí những đối tượng thành lập nhóm trên mạng xã hội thông báo cho những đối tượng vị trí CSGT cắm chốt đang gây ra những ý kiến trái chiều.

Ngày 6/3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với L.N.T (SN 2001, quê quán xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa, hiện đang ở tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) tạo lập nhóm Thông chốt, Báo chốt, Trêu Cảnh sát Cơ động Thanh Hóa, sau đó đổi tên nhóm thành “Thông chốt, báo chốt TP Thanh Hóa”.
Nhóm thành lập ngày 8/7/2019, chỉ sau một thời gian ngắn đã có hơn 17.000 thành viên, thường xuyên đăng tải các thông tin, hình ảnh về các điểm, chốt kiểm tra của lực lượng CSGT, trật tự để các thành viên né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thực thi công vụ.

Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cũng vừa xử phạt đối tượng Nguyễn Văn Tú (SN 1999, trú tại thôn Hồ Lương, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam) 7,5 triệu đồng vì hành vi lập nhóm facebook thông báo chốt CSGT “giúp” một số người trốn tránh việc kiểm tra, xử phạt.
Công an TP Đà Nẵng cũng đã lập biên bản xử phạt N.Đ.C (32 tuổi, trú tại quận Sơn Trà) và N.H.D là 2 admin “Chốt KT nồng độ cồn Đà Nẵng” và “Nồng độ cồn Đà Nẵng!”. Hai trang facebook này chuyên “chỉ điểm” giúp dân nhậu vượt trạm kiểm tra nồng độ cồn.

Tranh cãi quanh việc xử phạt người báo chốt CSGT: Đúng hay sai?


Trước đó, nhiều công an các địa phương như Phú Thọ, Điện Biên, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Tây Ninh, Hà Nội... đều đã xử lý những đối tượng lập nhóm trên facebook, zalo để các thành viên chỉ những điểm chốt CSGT đang làm việc. Các biên bản xử phạt đều căn cứ vào Điểm e, Khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ - CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện

Trao đổi với báo giao thông, Thượng tá Lê Việt Hồng, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hành vi lập nhóm để đăng tải hình ảnh, bài viết về các điểm, chốt kiểm tra của lực lượng CSGT, trật tự mà các đối tượng lập ra là rất nguy hiểm, không chỉ cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác TTKS, xử lý vi phạm giao thông mà còn có thể để các đối tượng phạm pháp hình sự, tàng trữ, vận chuyển ma túy, vũ khí nguy hiểm… biết để né tránh sự kiểm tra, phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng. Do đó, hành vi này cần phải được xử lý kịp thời.
Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang phân tích thêm: “Theo quy định, người dân được quyền giám sát hoạt động của CSGT, tuy nhiên, việc giám sát phải được thực hiện công khai và không được làm ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng chức năng. Trong khi đó, hành vi của các đối tượng lập nhóm trên là lén lút, thực hiện nhằm mục đích vụ lợi và làm ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng chức năng, cụ thể là giúp người vi phạm giao thông trốn tránh việc kiểm tra, xử phạt”.

Tranh cãi quanh việc xử phạt người báo chốt CSGT: Đúng hay sai?


Khó chứng minh được mục đích
Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, Điểm d Khoản 1, Điều 3 Luật Xử phạt vi phạm hành chính đã quy định: “Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định”.
“Theo đó, hành vi nào bị cho là vi phạm hành chính và có thể bị phạt thì hành vi đó phải được quy định trong văn bản qui phạm pháp luật rõ ràng. Vì vậy, nếu chỉ xét hành vi báo cho bạn bè hoặc bất cứ ai biết được thông tin có CSGT để mà đi cho đúng luật, khỏi bị xử phạt không phải là hành vi vi phạm pháp luật hành chính, không thể bị xử phạt”, luật sư Bình nói.
Đồng quan điểm, luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh hoa cũng nêu quan điểm, việc người dân thông báo, truyền dữ liệu qua mạng viễn thông (facebook, tin nhắn hay điện thoại) với mục đích báo tin về nơi CSGT đang làm nhiệm vụ, cảnh báo trước cho người khác về hoạt động tuần tra, xử phạt vi phạm giao thông cũng là một trong những biện pháp giúp nâng cao ý thức tuân thủ giao thông.
Nếu mục đích của hành vi này là để người khác biết và chấp hành tốt các quy định giao thông thì không thể xử phạt. Cạnh đó, pháp luật không có quy định cụ thể về mục đích của hành vi thông báo chốt CSGT như thế nào thì mới gọi là sai.
Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết: “Lực lượng chức năng nếu xử phạt những trường hợp chỉ điểm CSGT làm nhiệm vụ thì phải có căn cứ pháp lý, không thể có mỗi hành vi không mà xử phạt được. Cần phải xem quyết định xử phạt căn cứ vào đâu, hành vi đó có mục đích gì và thực hiện như thế nào để ra quyết định xử phạt”.
Theo báo giao thông
 
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Chưa có trong văn bản pháp luật thì lần sửa đổi sau sẽ đưa vào. Dù sao đó cũng là hành động làm giảm nguồn thu NS và mất công bằng với những người làm tăng nguồn thu NS.
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Quái lạ, sao nhiều người hay có tư tưởng "né" chốt CSGT vậy ta? Chứ còn mình mà ra đường, cho dù đi xe máy hay ô tô, gặp càng nhiều chốt CSGT mình càng thích, vì tụi chạy láo không dám thể hiện.
Mình cứ chạy cho đúng luật thì mắc mớ gì phải sợ ai. Mình tránh né lực lượng thực thi, bảo vệ pháp luật vậy chẳng khác nào tự mình nhận mình là tội phạm của xã hội à.
 
  • Like
Reactions: premier
Hạng D
10/1/14
2.964
5.006
113
Sài Gòn
Quái lạ, sao nhiều người hay có tư tưởng "né" chốt CSGT vậy ta? Chứ còn mình mà ra đường, cho dù đi xe máy hay ô tô, gặp càng nhiều chốt CSGT mình càng thích, vì tụi chạy láo không dám thể hiện.
Mình cứ chạy cho đúng luật thì mắc mớ gì phải sợ ai. Mình tránh né lực lượng thực thi, bảo vệ pháp luật vậy chẳng khác nào tự mình nhận mình là tội phạm của xã hội à.

Anh chưa bị ăn hành nên không hiểu nỗi bực mình của đám vô lương tâm
 
  • Like
Reactions: khanhkntg
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Anh chưa bị ăn hành nên không hiểu nỗi bực mình của đám vô lương tâm
Có thể bạn nói đúng, chắc tại mình chưa bị ăn hành thật. Nhưng nói thật là mình cầm lái xe máy nay hơn 20 năm, lái ô tô cũng hơn 2 năm, số lần bị tuýt còi cũng không ít, nhưng lần nào mình cũng không cãi được vì rõ ràng là do mình sai luật, mình nghĩ nếu sai thì chấp nhận phạt, nếu không sai thì chắc chẳng ai thổi vào làm gì, mà lỡ sai rồi nên vui vẻ ký biên bản thôi.
Còn nói thật tình thì chưa có lần nào mình bị họ thổi vào, không có lỗi gì cả mà họ vẫn cố tình phạt sai mình.
PS: Mình ở Tiền Giang, toàn bị CSGT Tiền Giang thổi, chưa bị từ SG trở ra lần nào nên không rõ những nơi ấy ra sao.
 
Hạng D
10/1/14
2.964
5.006
113
Sài Gòn
Có thể bạn nói đúng, chắc tại mình chưa bị ăn hành thật. Nhưng nói thật là mình cầm lái xe máy nay hơn 20 năm, lái ô tô cũng hơn 2 năm, số lần bị tuýt còi cũng không ít, nhưng lần nào mình cũng không cãi được vì rõ ràng là do mình sai luật, mình nghĩ nếu sai thì chấp nhận phạt, nếu không sai thì chắc chẳng ai thổi vào làm gì, mà lỡ sai rồi nên vui vẻ ký biên bản thôi.
Còn nói thật tình thì chưa có lần nào mình bị họ thổi vào, không có lỗi gì cả mà họ vẫn cố tình phạt sai mình.
PS: Mình ở Tiền Giang, toàn bị CSGT Tiền Giang thổi, chưa bị từ SG trở ra lần nào nên không rõ những nơi ấy ra sao.

Nếu ai cũng lái xe và hiểu biết như Anh thì tốt rồi, nhưng nghặc nỗi là đám đó vì bất cứ lý do gì cũng hay làm phiền người dân.
Anh phạm lỗi thì họ phạt hay kiếm chút cơm tấm sườn, Anh đúng thì họ để Anh đi và họ chẳng mất một thứ gì mà thứ Anh sẽ mất là thời gian quý báu của chính Anh
 
  • Like
Reactions: khanhkntg