Chủ đề tương tự
- Tags
- xe cấp cứu xe ưu tiên
Đọc luật GTĐB điều 22 là biết xe nào sai thôi.Xe cứu thương đã hú còi cảnh báo, vượt đèn đỏ phóng qua giao lộ không giảm tốc độ suýt chút nữa đâm vào xe chạy ngang đang đi đúng luật. Tình huống này gây ra nhiều tranh cãi trong công đồng mạng vì xe cứu thương có hành xử đúng hay không?
View attachment 2698877
Ở video dưới đây do camera hành trình của xe cấp cứu ghi lại, chiếc xe cấp cứu hụ còi chạy nhanh băng qua giao lộ khi đèn đỏ hướng xe cứu thương đang sáng, khi xe đang di chuyển qua giao lộ thì bất ngờ có một ô tô khác từ chiều có đèn xanh chạy cắt đầu xe. May mắn không xảy ra va chạm
Video khi đăng tải lên mạng xã hội đã gây tranh cãi gay gắt, có 2 luồng ý kiến xoay quanh vấn đề xe cấp cứu băng qua giao lộ khi đèn đỏ mà không giảm ga.
Dù là xe ưu tiên vẫn phải giảm tốc độ khi qua lộ
Phía dưới bài đăng rất nhiều người bày tỏ quan điểm rằng xe cứu thương chạy quá ẩu, dù biết là xe ưu tiên nhưng đi qua giao lộ với tốc độ cao, bên cạnh đó là còn vượt đèn đỏ, "Biết rằng là ưu tiên nhưng khi qua giao lộ nhất là vượt đèn đỏ, thì xe ưu tiên cũng phải giảm tốc độ, phi như đường trường ai mà xử lý cho kịp"
Hay ưu tiên thì ưu tiên cũng nên giảm tốc ở giao lộ. Nếu bên kia đèn xanh, phóng nhanh không kịp nghe còi hay xử lý thì sao? Đừng nghĩ ưu tiên là được phóng bạt mạng mọi nơi, mọi lúc, mọi hướng. Hãy tận dụng quyền ưu tiên sao cho an toàn và thông minh.
Nhiều bác cho rằng dù biết là xe ưu tiên nhưng thật sự có nhiều người lái xe ưu tiên non kinh nghiệm, cứ bật còi lên là bạt mạng kiểu "tụi mày phải thấy phải nghe và phải né xe tao ra", mạng người trên xe rất quan trọng, nhưng mạng của những người đang lưu thông cũng quan trọng chứ nhỉ?
Xe ưu tiên có còi hú là để biết phải nhường từ xa
Ở chiều ngược lại, nhiều bác tài cho rằng xe ô tô trắng cố tình không nhường cho xe cứu thương vì xe đã hú còi từ xa, mục đích đèn còi là báo hiệu từ xa, các xe thường khi nghe tiếng phải chậm lại chú ý xem hướng xe ưu tiên từ đâu để chủ động nhường. Còi hú to như thế làm sao mà không nghe tiếng được? Rõ ràng là xe trắng cố ý không muốn nhường.
Khi tham gia giao thông mà nghe hoặc thấy tín hiệu ưu tiên thì vui lòng giảm tốc độ và quan sát, nhường đường cho xe ưu tiên. Mọi biện hộ cho việc không nhường đều là vô nghĩa.
Trên xe cấp cứu là một hoặc hơn người đang trong tình trạng nguy kịch và cần phải có sự can thiệp của các thiết bị ở bệnh viện, họ cần phải được đưa đến bệnh viện trong thời gian ngắn.
Tài xế cấp cứu chịu rất nhiều áp lực khi chuyển bệnh chứ không phải họ lái với tâm trí thảnh thơi, đi nhanh thì dễ tai nạn mà nhường đường cho xe khác thì khi đến nơi cần đến lúc đó chân bệnh nhân đã lạnh toát. Nên tham gia giao thông mà nghe tín hiệu hoặc thấy đèn ưu tiên thì vui lòng bỏ qua các sân si đời thường đi, nhường đường cho người ta đi, họ đang rất cần thời gian để được sống.
Theo các bác, các bác nghĩ trường hợp này xe cứu thương chạy qua giao lộ mà không giảm ga thế này là hợp lý hay không?
Đồng ý với bác. Nhiều người nói xe cứu thương sai, rằng là phải giảm tốc độ hay thế này thế nọ là tư duy ngược (tức là đưa đến những chính sách quản lý chặt hoạt động của xe cứu thương), ko đọc luật đến nơi đến chốn.
Chỉnh sửa cuối:
Nhớ cách đây 10 năm em đi chuyển viện lên bv chợ rẫy vào 1h đêm tài xế xe em đã lấn cho taxi leo thẳng lên vỉa hè vì cái tội ko nhường đường khi qua ngã 4. Phàm đã tham gia giao thông thì phải biết nhìn và nghe mình cứ đặt trường hợp mình hoặc người nhà mình nằm trên xe cứu thương là hiểu mạng sống được tính bằng giây.
Nhiều người có học lý thuyết đâu mà biết. Sống thì muốn mình như ông trời rồi từ bụng ta suy ra bụng họ, sống ích kỷ có chịu nhường nhịn đâu. Đến khi người nhà nằm trong xe cứu thương thì sẽ suy nghĩ ngược lại thôi ý mà.Đồng ý với bác. Nhiều người nói xe cứu thương sai, rằng là phải giảm tốc độ hay thế này thế nọ là tư duy ngược, ko đọc luật đến nơi đến chốn.
Ở VN thì xe cứu thương hay xe gì đi chăng nữa cùng lắm chỉ được nhường đường. Các bác tài mặc định khi có xe ưu tiên thì không cần phải tấp vào lề hay gì gì cả. Mình cứ đi thế thôi. Cho nên mới có chuyện qua giao lộ mà xe ưu tiên nó phải giảm tốc độ bla...bla... Hài hước thật chứ.
Mình nghĩ chắc anh tài xế xe con không cố ý đâu, chẳng qua có thể hơi phân tâm trong lúc đang lái xe, không tập trung nên không nghe thấy tiếng còi ưu tiên của xe cứu thương thôi.
Bởi vậy khi ra đường thì cố gắng tập trung nhất có thể, hạn chế phân tâm. Mình thì khi đang lái xe, cho dù là xe máy hay ô tô, mà nghe tiếng còi xe ưu tiên (mặc dù rất nhỏ, có nghĩa là xe ưu tiên còn ở xa) là đã chuẩn bị tâm lý, quan sát đường, quan sát các phương tiện khác để chuẩn bị kiếm chỗ tránh, nhường đường rồi.
Tuy nhiên cũng có lần mình bị "giật mình" rồi, hôm đó buổi tối, trời mưa, rất khó quan sát và khó nghe tiếng còi, có một đoàn xe ưu tiên từ phía sau chạy lên với tốc độ rất cao, có 2 xe CSGT hụ còi dẫn đường, mình tấp vô lề không kịp, bị ông CSGT chỉ gậy dọa.
Sẵn đây nhờ anh em có ai nhắn giùm mấy xe CSGT dẫn đường làm ơn quan sát thời tiết giùm, ban ngày, đường khô ráo thì chạy sao cũng được, còn những lúc trời tối, ban đêm thì cũng làm ơn chạy cho hợp lý với tình hình một chút, đi chữa cháy hay cấp cứu thì không ai nói, còn chở sếp đi công tác mà, chậm 1 - 2 phút cũng có sao đâu, kêu sếp làm ơn chuẩn bị sớm giùm, lên đường sớm một chút thì đâu cần chạy nhanh chi cho nó nguy hiểm.
Bởi vậy khi ra đường thì cố gắng tập trung nhất có thể, hạn chế phân tâm. Mình thì khi đang lái xe, cho dù là xe máy hay ô tô, mà nghe tiếng còi xe ưu tiên (mặc dù rất nhỏ, có nghĩa là xe ưu tiên còn ở xa) là đã chuẩn bị tâm lý, quan sát đường, quan sát các phương tiện khác để chuẩn bị kiếm chỗ tránh, nhường đường rồi.
Tuy nhiên cũng có lần mình bị "giật mình" rồi, hôm đó buổi tối, trời mưa, rất khó quan sát và khó nghe tiếng còi, có một đoàn xe ưu tiên từ phía sau chạy lên với tốc độ rất cao, có 2 xe CSGT hụ còi dẫn đường, mình tấp vô lề không kịp, bị ông CSGT chỉ gậy dọa.
Sẵn đây nhờ anh em có ai nhắn giùm mấy xe CSGT dẫn đường làm ơn quan sát thời tiết giùm, ban ngày, đường khô ráo thì chạy sao cũng được, còn những lúc trời tối, ban đêm thì cũng làm ơn chạy cho hợp lý với tình hình một chút, đi chữa cháy hay cấp cứu thì không ai nói, còn chở sếp đi công tác mà, chậm 1 - 2 phút cũng có sao đâu, kêu sếp làm ơn chuẩn bị sớm giùm, lên đường sớm một chút thì đâu cần chạy nhanh chi cho nó nguy hiểm.
Đúng hay gì chưa nói. Nhưng lái xe kiểu "phòng thủ" như bác tài trong clip này thì tốt hơn. Chứ gặp mấy ông như mazda3 này, có chuyện xảy ra rồi xử phạt ổng thế nào thì cũng đã có thêm người nằm viện ...
quá chuẩn. cứ đúng đúng sai sai. có khi đúng thì đã lên trời.Đúng hay gì chưa nói. Nhưng lái xe kiểu "phòng thủ" như bác tài trong clip này thì tốt hơn. Chứ gặp mấy ông như mazda3 này, có chuyện xảy ra rồi xử phạt ổng thế nào thì cũng đã có thêm người nằm viện ...
Mình nói, Luật Mỹ nó cũng thế thôi, những cái xe đó được quyền ưu tiên tuyệt đối!
Nhưng XH nó khác ở hành vi và Ý Thức mà nếu xảy ra va chạm khi ra tòa sẽ khác.
Tất cả các xe ưu tiên ở đây, từ CS, CC, CT... Dù là bật còi, quạt đèn rất lớn từ xa, thì khi đến giao lộ Họ luôn giảm tốc, thậm chí dừng lại nếu thấy nguy hiểm. Khi đó Họ mới xét kẻ nào không nhường. Họ được quyền vượt đỏ nhưng chỉ khi thấy an toàn!
Chính Mình gặp 1 lần, xe CT nó đi từ đèn đỏ, thậm chí vào giữa giao lộ trước, Mình từ xa đột xuất ko thấy nó, chưa giảm tốc...Thế là nó dừng lại và Bóp vài hồi kèn...thế là giảm tốc, dừng đèn xanh ...Lúc đó nó mới đi tiếp!
Còn nếu xảy ra tranh cãi khi có tai nạn ư? Khi Tòa xử nó xét nhiều thứ lắm. Và sẽ luôn là NHƯỜNG nó khác CƯỚP đường, cho dù Bạn là CS, CC hay CT gì cũng vậy, Bạn ko có quyền đứng trên luật pháp!
Vâng, Họ có thể phóng 130km/h trên đường 80km/h nhưng luôn luôn giảm tốc và quan sát khi đến giao lộ và được quyền vượt đỏ khi thấy an toàn!
Nhưng XH nó khác ở hành vi và Ý Thức mà nếu xảy ra va chạm khi ra tòa sẽ khác.
Tất cả các xe ưu tiên ở đây, từ CS, CC, CT... Dù là bật còi, quạt đèn rất lớn từ xa, thì khi đến giao lộ Họ luôn giảm tốc, thậm chí dừng lại nếu thấy nguy hiểm. Khi đó Họ mới xét kẻ nào không nhường. Họ được quyền vượt đỏ nhưng chỉ khi thấy an toàn!
Chính Mình gặp 1 lần, xe CT nó đi từ đèn đỏ, thậm chí vào giữa giao lộ trước, Mình từ xa đột xuất ko thấy nó, chưa giảm tốc...Thế là nó dừng lại và Bóp vài hồi kèn...thế là giảm tốc, dừng đèn xanh ...Lúc đó nó mới đi tiếp!
Còn nếu xảy ra tranh cãi khi có tai nạn ư? Khi Tòa xử nó xét nhiều thứ lắm. Và sẽ luôn là NHƯỜNG nó khác CƯỚP đường, cho dù Bạn là CS, CC hay CT gì cũng vậy, Bạn ko có quyền đứng trên luật pháp!
Vâng, Họ có thể phóng 130km/h trên đường 80km/h nhưng luôn luôn giảm tốc và quan sát khi đến giao lộ và được quyền vượt đỏ khi thấy an toàn!