CEO Gary Young của một nhà sản xuất ván lướt sóng bằng tre đã phát biểu với phóng viên BBC Autos: "Tre có tiềm năng thay thế sợi carbon trong một số bộ phận ô tô."
[pagebreak][/pagebreak]
Ông lưu ý rằng tre là vật liệu có thể tái sinh hoàn toàn. Công ty đã sử dụng những phên tre với epoxy để làm lớp phủ đã tạo được những tấm lướt sóng rắn chắc, nhẹ, nhưng không dòn.
Tuy rằng tre không đủ rắn chắc để chế tạo tất cả bộ phận ô tô, nhưng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn một số bộ phận và tre tỏ ra có ưu thế hơn vật liệu sợi carbon.
Với giá chỉ vài xu một kg, tre là loại vật liệu rất rẻ. Tre cũng thực sự là vật liệu tái sinh, ở một vài loài có thể tăng trưởng 1 mét mỗi ngày.
Một lợi ích nữa của tre là phế liệu trong quá trình sản xuất có thể phân hủy trong khi phế liệu của sợi carbon và các loại vật liệu tổng hợp khác không thể phân hủy, sẽ chất chồng ở các bãi rác.
Trên thực tế, khi sợi carbon được ca ngợi là vật liệu của tương lai do trọng lượng nhẹ, có thể giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu, loại vật liệu này lại bị phê phán là tác động xấu đến môi trường.
Chiếc xe điện BMW i3 2014 với vỏ bọc thân xe bằng sợi carbon gia cường plastic (CFRP) đòi hỏi nhiều năng lượng để gia công hơn vỏ thép thông thường. BMW đã phải chở vật liệu từ Washington về Đức, công đoạn này bị phê phán làm gia tăng khí thải. Tuy nhiên, BMW cho biết nếu tính lượng khí thải trong suốt vòng đời một chiếc plug-in hybrid thì khí thải CO2 sẽ thấp hơn xe thông thường.
Vậy tre sẽ có thể được sử dụng như một loại vật liệu thay thế vừa nhẹ lại vừa tốt cho môi trường?
Vấn đề lớn nhất là năng lực sản xuất. Trong khi Lexus sử dụng tre để trang trí nội thất cho một vài kiểu mẫu xe, một số xe đò tre đã hoạt động ở Philippines mặc dù hiện nay tại đây chưa có cơ sở nào sản xuất các bộ phận ô tô bằng tre với quy mô đáp ứng nhu cầu của công nghiệp ô tô nên ô tô tre của Philippines chưa đẹp mắt.
Ngay bây giờ tre chưa thể được dùng để sản xuất một số bộ phận ô tô, hãy để tre tham gia vào khung gầm và vỏ bọc thân xe.
Mặc dù công nghệ xử lý tre hiện nay còn nhiều hạn chế, nhưng nó đã chứng tỏ tiềm năng rất lớn thay thế thép và nhôm nhằm giảm trọng lượng xe và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
Hiện có nhiều gia đình ở Tánh Linh Bình Thuận và Hội An sản xuất các mẫu xe đạp tre xuất khẩu đi Hà Lan.
(tổng hợp internet, theo greencarreports)