#p2096
#catalyst
#cruze
Tình hình thấy khá nhiều bác dính lỗi P2096 hay gọi nhanh là lỗi bầu khí xã hay nghèo xăng
Lỗi này đã vật cháu hơn 5 tháng mới trị dứt điểm được, đúng nghĩa đẽo cày giữa đường ngâm cứu trên mạng, hỏi ae gara lớn từ Bắc vào Nam, thậm chí bên cả diễn đàn Cruzetalk và các báo nước ngoài để trị bệnh! Đến nỗi phải mua hẳn đồ đọc lỗi OBD2 để xoá lỗi cho bỏ ghét!
Đồ cháu thay cũng gần như full dàn liên quan hệ thống nhiên liệu nhưng do xe cháu cũng có tuổi, bản 1.8 máy ecotec số tự động đời 2011 đã đi 130k km nên tâm lý cũng nhẹ nhàng, cứ nghĩ là các đồ cháu thay cũng đã đến tuổi có thể hư hoặc không nhưng cũng thay chủ động, hết lỗi được thì tốt không thì cho yên tâm sử dụng về sau với loại trừ dần!
List các cái cháu đã thay như sau:
1.Cặp cảm biến oxi trên dưới (tầm 2.4tr cặp)
2.Van 1 chiều hồi hơi xăng (tầm 600k)
3.Bầu hồi hơi xăng dưới bình xăng (tầm 1.8tr)
4.Con MAF trên cổ nạp (tầm 800k)
5.Bầu catalyst loại tốt (tầm 5.5tr chứ xịn cả chục củ hơn nên khá ngán)
6.Bơm xăng nguyên cụm (tầm 2.4tr)
7.Đoạn pô ngay dưới bầu catalyst (tầm 1.5tr)
8.Dàn bugi denso (tầm 1tr)
9.Công cán thay thế, đi lại, phí ship, một số phí khác phát sinh các cái là chưa tính.
Trong cả quá trình trị bệnh xe kéo dài gần nữa năm vật vã lên xuống, thì cháu nghĩ các bác nên kiểm tra và làm theo quy trình các bước theo thứ tự sau cho đỡ tốn kém và tìm ra nguyên nhân sớm:
Tất nhiên là kiểm tra bầu catalyst xem nghẹt hay hư chưa đầu tiên nhưng cháu xếp xuống cuối trong trường hợp các bác đã thay bầu nhưng không hết bệnh hoặc xe đi ít mà báo lỗi ạ! (Bầu này thường nghẹt khi trên 100k km)
1.Kiểm tra vệ kim (béc) phun, áp xăng (nếu dưới 4kg/cm2 nhiều quá thì thay bơm xăng, hài một cái là tháo dây điện bơm xăng thì nó sẽ tắt lỗi P2096 rồi hiện lại sau 30-40km nếu còn lỗi), bugi, mobin.
2. Kiểm tra hệ thống xã xem có xì đâu đó trước con cảm biến oxi 2 phía dưới không, thường hay bị lủng đoạn ruột gà.
3.Kiểm tra van hồi hơi xăng 1 chiều trên khoang máy có nghẹt không và bầu hồi hơi xăng phía dưới bình xăng hư chưa (thường các bác chạy về nhà đậu xe tắt máy sẽ nghe nổ bụp bụp nhỏ nhỏ như bắp rang, khi mở nắp bình xăng để đổ xăng thì nghe tiếng xì hơi nhẹ là hư bầu này)
4.Kiểm tra, vệ sinh cặp cảm biến oxy và con cảm biến khí nạp MAF thường thì cặp oxi cắm máy đọc sẽ hiện lỗi còn con MAF không báo lỗi nên các bác mượn gara hay chôm từ xe bạn bè con MAF về thay thử rồi đi tầm 100-200km xem hết lỗi không (tự hết lỗi chứ ko cần máy xoá lỗi)! Mấy con cảm biến này nhiều khi lâu quá các bác cũng nên thay luôn vì trường hợp của cháu nó bị như zombie sống không sống chết không chết, không báo lỗi nhưng nhảy thông số linh tinh làm hệ thống xử lý không đúng và báo lỗi P2096.
5.Kiểm tra bầu catalyst, cái của cháu thì bị nghẹt và cháu thay mới đầu tiên, thay xong hết lỗi được đâu đó nữa năm và tiếp tục hiện lỗi do hư mấy mục trên rồi bị nó hành vật vã ra!
Hồi ấy cháu chưa biết dung dịch oxicat và một số dung dịch tẩy bầu catalyst! Các bác có thể tháo ra vệ sinh, đổ các dung dịch tẩy vào trong bầu để ngâm vệ sinh trước xem còn lỗi không! Trường hợp bầu nghẹt quá hoặc bị bể ruột ở ở trong (nó vụn vụn bể từng mảng) thì nên thay mới.
Thật sự bị lỗi này rất nản, xoá lỗi xong chạy 100km đổ lại thì lại hiện! Hỏi ai cũng bảo do thay bầu catalyst không đúng hãng hoặc hư hộp ECM!
Đôi khi cháu cũng tính trường hợp xấu nhất là thay bầu hãng và ECM do khả năng lỗi hộp (tầm 35tr)! Nhưng hên là chưa dính! Cũng nhẹ tội!
Nhân đây cháu xin cám ơn các bác Gara từ Bắc vào Nam đã tư vấn hỗ trợ cháu rất nhiệt tình bằng cái tâm với nghề để cháu tham khảo và trị được bệnh xe cháu cho dù cho có bán được phụ tùng hay có trực tiếp sửa được xe cháu hay không! Thật sự rất cảm kích và trân trọng các bác ạ!
Phần do kiến thức về xe cháu cũng hạn hẹp và xe cháu trị tới đó là hết lỗi nên nhờ các anh em, các bác gara còn gì bổ sung thêm thì comment để cháu cập nhật bài cho mọi người cùng nắm ạ!