kq confirmed
Hạng C
9/9/05
531
4.916
93
Trên diễn đàn cũng có vài thread về vấn đề này nhưng đã vài năm rồi, xin phép được update lại.

Mong được học hỏi kinh nghiệm của các bác đã trải qua quá trình rước em nó về nhà, mình có ý định tập hợp kinh nghiệm của các bác để làm cái check list, khi nhận xe mới cứ bám sát theo nó để khỏi quên. Chủ đề là những gì chủ xe cần làm khi nhận bàn giao xe từ đại lý.

1. Giấy tờ cần thiết: chia làm 2 loại, giấy tờ pháp lý và cẩm nang theo xe.
1.1 Giấy tờ pháp lý: theo như tìm hiểu của mình, gần như tất cả các đại lý, hãng xe đều có bộ phận dịch vụ lo việc đăng ký giấy chủ quyền cho khách hàng, khách chỉ cần cung cấp những giấy tờ tùy thân theo luật định, vài hôm là xong, ra được giấy chủ quyền và bảng số, nên có vẻ như công việc này hầu như không chủ xe nào tự làm cả. Vậy là sau khi xe ra được bảng số và giấy chủ quyền, đại lý sẽ thực hiện luôn việc mang xe đi đăng kiểm để lấy luôn sổ kiểm định dùm mình. Vụ bảo hiểm thường thì đại lý giới thiệu luôn, hoặc nếu chủ xe mua của người thân làm đại lý bảo hiểm, cả hai trường hợp đều không mất nhiều thì giờ lắm. Tóm lại, khi nhận xe, ta sẽ nhận:
a. Giấy chứng nhận chủ quyền xe với chi tiết chính xác (đúng tên, số CMND, địa chỉ của chủ xe, đúng bảng số đã gắn lên xe, đúng số khung số máy), bản chính nếu mua tiền mặt, bảo sao có công chứng của ngân hàng nếu có vay ngân hàng.
b. Sổ đăng kiểm với chi tiết đúng như xe của mình
c. Các chứng từ bảo hiểm.
1.2 Cẩm nang theo xe: nghe nói xe mới sẽ kèm theo cuốn hướng dẫn sử dụng, mình chưa bao giờ nhìn thấy cuốn sách này đối với xe hơi. Không biết trong đó có thông tin nào hữu ích không, thấy trên các diễn đàn thỉnh thoảng có bác nào đó post lên một câu hỏi, và mấy chục bác nhảy vào hét um xùm kêu bác kia về đọc lại sách hướng dẫn. Một trường hợp khác là một cô sales khi đang ngồi cà phê với mình, nhận được điện thoại của một khách vừa nhận xe hỏi về cách xài cruise control, cô kiên nhẫn giải thích từng chút một trong khi đầu bên kia, ông khách kẹp cổ cái điện thoại và đang phi 120km/g trên cao tốc, ngồi chờ hai người nói chuyện mà mình hút hết điếu thuốc ông kia mới hiểu ra cổ nói cái gì (còn mình thì ngồi căng thẳng hy vọng không nghe một tiếng rầm và cô này hét lên :-( ), nói chuyện xong cổ thở dài bảo sao nhiều người kỳ quá, bỏ ra gần cả tỉ bạc mua chiếc xe hơi mà không thèm đọc qua hướng dẫn ??? Tóm lại, câu hỏi là người sử dụng có thể có được thông tin gì có ích từ những tài liệu hướng dẫn đó hay không ? Để nếu có gì thắc mắc tui sẽ tìm đọc trong đó trước khi gọi điện thoại hỏi sales hay KTV.

2. Bàn giao xe: trên nguyên tắc, khi bàn giao xe giữa đại lý và chủ xe sẽ có một check list những món đồ đi kèm và không dính vào chiếc xe, chẳng hạn như bánh sơ cua, con đội, đồ nghề, chìa khóa xe,... Mình cứ bám theo check list đó là ổn hả các bác ? Có cần bổ sung gì thêm vô danh sách đó không ? Ví dụ như mua thêm mớ cầu chì dự phòng và hỏi nhân viên bàn giao xe hộp cầu chì nó nằm chỗ nào để rủi có sự cố ngoài đường mình tự cứu lấy thân trước khi kêu réo bảo hành ? Còn việc hướng dẫn khách hàng những chi tiết cơ bản trong xe (vị trí cần nâng hạ ghế, công tắc đèn, tắt mở máy lạnh, âm thanh,... chắc cũng phải có chứ ạ ? Có chi tiết nào cần lưu ý khi nhận bàn giao xe nữa không ?
Đoán được nhiêu đó, mong được sự chia sẻ thêm của mọi người, cám ơn nhiều.
 
Hạng C
15/7/15
654
994
93
Kiểm tra bánh sơ cua phải coi kích thước, kiểu dáng đúng với đời không nha bác. Hôm trước có thớt của bác nào lấy lộn bánh sơ cua của đời trước đó bác.
Còn thêm phần kiểm tra quà tặng với sổ bảo hành nữa. Nhiều khi sổ bảo hành ghi thông tin của mình sai, sau này bảo hành bị làm khó dễ. Em bị 1 trường hợp như vậy rồi.
 
  • Like
Reactions: kq
kq confirmed
Hạng C
9/9/05
531
4.916
93
Kiểm tra bánh sơ cua phải coi kích thước, kiểu dáng đúng với đời không nha bác. Hôm trước có thớt của bác nào lấy lộn bánh sơ cua của đời trước đó bác.
Còn thêm phần kiểm tra quà tặng với sổ bảo hành nữa. Nhiều khi sổ bảo hành ghi thông tin của mình sai, sau này bảo hành bị làm khó dễ. Em bị 1 trường hợp như vậy rồi.
Vụ bánh sơ cua này còn tùy à, mình có đọc thấy trong diễn đàn, nhiều bác giải thích là bánh sơ cua bây giờ có kích thước nhỏ hơn 4 bánh còn lại, mục đích là để mình chạy tạm và cảm giác khó chịu đó sẽ còn hoài đến khi nào mình sửa xong, và gắn lại bánh xe chính. Có nhận được báo giá của bạn sales hãng nào quên rồi, trong sales kit bạn gởi cho mình, phần bánh xe dự phòng họ ghi chú kích thước và mình so ra thì đúng là nhỏ hơn bánh chính thật (xe xài bánh 17", bánh dự phòng 16").

Nhưng mấy cái lỗ thì đúng là phải coi kỹ thiệt, hồi còn chạy xe cho công ty, xưởng mua chiếc Asia cũ tải chuyển đổi qua khách, lúc đi nhận xe do chờ thằng em lên chạy xe máy về, mình với cậu thợ trong garage chui vô xe ngồi tránh mưa nói chuyện, thấy cái vỏ sơ cua mòn quá bèn càm ràm (xe đã có tài già đội trưởng nhận bàn giao), chú vô xưởng lôi ra cho mình cái vỏ rất đẹp, 2 năm sau có dịp xài tới nó mới lòi ra cái tội khác mâm, mấy lỗ ốc không vừa.
 
Hạng D
30/7/16
1.324
2.722
113
dạ mua xe có đóng 2t5 phí dịch vụ cò rồi . đại lý nó móc với cò làm a-z vụ giấy tờ .
1. Lên bấm 282 bấm số thôi tới ngày nhận xe . nhận đủ a-z . 7 ngày sau cavet ship tận nhà . xong đem cavet lên đăng kiểm lấy giấy đăng kiểm .
2. Đồ theo xe . có sau sales nó giao vậy . ông nội nó cũng không giao thiếu kể cả mấy món khuyến mãi . co check list và Feedback hãng mà .
3. Không bít gì call hỏi . còn trùm quá thì nó hỏi lại mình
4. bánh dự phòng tùy hãng có hãng mâm nhỏ hơn bánh chạy . có hãng bằng .