Cách đây mấy ngày dọn dẹp kho mới đem cái bình giải nhiệt mới toanh chánh hãng (nó là một trong các món của hồi môn được bác chủ cũ giao cho khi rước vợ hai giùm bác ấy). ra bọc lại cẩn thận bằng cả lớp bìa và bao ny lon, luôn tiện ngắm nghía quan sát một món phụ tùng thiết yếu mà những người có biết chút ít về kỹ thuật ô tô thường không xem nhẹ.
Đã cẩn thận cất đi rồi vậy mà chiều hôm sau vừa tăng ga lên dốc vào nhà thì phát hiện cái bình giải nhiệt trong xe bị rò rỉ nước xanh nhiễu từ ngoài sân vào đến trong nhà . . .
Chờ một lát cho máy nguội bớt rồi kiểm tra thì nước vẫn còn nhưng rất ít, trên mặt lưới tản nhiệt đầm đìa nước cứ y như vỡ …bọng đái.
Vậy là … trời khiến mình phải thay, cũng phải thôi mười bảy năm còn gì !
Bình giải nhiệt mới gắn vào xong luôn tiện làm vệ sinh khoang máy, đổ thử nước sạch cho nổ rô đai và nhận xét ban đầu :
Lượng nước đổ vào bình nhiều hơn bình cũ, mặt lưới (hình như bằng nhôm – bình cũ sau lớp lưới màu đen lộ ra màu của đồng) rất nóng, tiếng máy nghe êm hơn. Lòng mừng vì không bị sự cố giữa đường và cảm thấy chiếc xe có thêm tin cậy.
Chờ cho quạt làm mát hoạt động và dừng thì mình tắt máy xả nước ra xem thấy có màu vàng của rỉ sét (chắc là cặn bã từ trong máy). Cứ tiếp tục như vậy đến lần thứ tư thì mới thấy nước hơi trong trẻo và bắt đầu pha nước giải nhiệt chuyên dụng.
Quan sát cái bình nước giải nhiệt thật khó hiểu kết cấu thế nào mà như nhìn xuyên qua lớp lưới dầy, nghe nói người ta hàn lại được chỗ rò rỉ nếu không thay mới ? Lau chùi sạch sẽ đi thì … cái bình xem cũng đẹp - bỏ thì tiếc nhưng để thì chẳng biết làm gì ?
Xin chia sẻ cùng các bác và rất mong được góp ý để có thêm “kinh nghiệm …xài xe cũ”.