Chuyên
16/6/22
628
535
93
Trong một động thái đầy quyết liệt, Trung Quốc đang tiếp tục đổ hàng tỷ USD vào công ty sản xuất ô tô điện BYD, nhằm đạt mục tiêu làm chao đảo thị trường và đánh bại các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là nhà sản xuất hàng đầu Tesla.

Trung Quốc “bơm tiền vào BYD để thách thức Tesla và các đối thủ xe điện


Theo một báo cáo mới được công bố từ Đức, BYD đã nhận được một khoản trợ cấp trực tiếp khổng lồ lên đến 2,26 tỷ USD chỉ trong năm 2022, tạo ra một sự không cạnh tranh cho các đối thủ của họ. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng Trung Quốc chi nhiều hơn từ 3 đến 9 lần so với các quốc gia thuộc OECD khác như Mỹ và Đức trong việc trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện.

BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đã vươn lên vượt qua Tesla vào quý cuối cùng của năm 2023. Tuy nhiên, điều này không đến từ sự nỗ lực của họ một mình, mà là kết quả của việc nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ chính phủ Trung Quốc. Từ năm 2020 đến 2022, số tiền trợ cấp trực tiếp mà BYD nhận được đã tăng từ 220 triệu euro lên đến 2,1 tỷ euro.

Nghiên cứu từ Viện Kiel đã chỉ ra rằng số tiền này chiếm một phần không nhỏ của doanh thu của BYD, từ 1,1% vào năm 2020 lên đến 3,5% vào năm 2022. Điều này cũng làm tăng sự phi lý trong cạnh tranh, khi BYD trở thành một trong những công ty niêm yết nhận được trợ cấp lớn nhất từ chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc “bơm tiền vào BYD để thách thức Tesla và các đối thủ xe điện


Tuy nhiên, những con số này chỉ là phần nhỏ của hình ảnh tổng thể. BYD còn hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi của chính phủ Trung Quốc đối với người tiêu dùng mua pin cho xe điện của họ. Mặc dù không phải là tiền mặt trực tiếp, nhưng điều này đã kích thích nhu cầu và giảm giá thành cho sản phẩm của BYD một cách đáng kể. Trong khi BYD nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính phủ, thì Trung Quốc cũng không quên các công ty khác. 99% các công ty niêm yết trong nước đã nhận được các ưu đãi tương tự vào năm 2022.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng sang các thị trường quốc tế, như châu Âu, các quan chức đã phản ánh về sự không công bằng trong cạnh tranh. Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra để xem xét xem liệu các biện pháp của Trung Quốc có tạo ra lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất ô tô trong nước hay không. Và những kết quả từ nghiên cứu của Viện Kiel đang làm nổi lên những nghi ngờ về điều này, đồng thời tạo ra cơ hội cho EU để đàm phán mạnh mẽ hơn trong thời điểm này.

Với sức mạnh kinh tế của mình, Trung Quốc hiện đang đối mặt với sức ép từ các quốc gia khác, đặc biệt là châu Âu và Mỹ, để giảm bớt các biện pháp trợ cấp hào phóng và tạo điều kiện cạnh tranh công bằng hơn trên thị trường ô tô điện toàn cầu.

Xem thêm:​
Theo Carscoops
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
26/3/17
2.621
4.712
113
Haima cùi bắp mà còn dám bán xe điện ở VN thì BYD chắc sớm bán thôi. Nghe nói năm nay bán mà sao nó cứ hẹn hoài chưa ra.
 
Hạng B2
11/11/20
215
432
63
41
Mong BYD sớm phân phối bán tại Vietnam.
Nghe nói tháng sau mở bán rồi đấy bạn , chúc bạn sớm có được chiếc BYD ưng ý , BYD là nhất rồi .
Tổng số tiền chính phủ TQ tài trợ liên quan tới ngành sản xuất xe điện phải lên tới 500 tỷ USD trong hơn 10 năm này , tiền đổ vào như vậy ko nhất sao được . Người tiêu dùng được hưởng lợi
 
Hạng F
29/10/14
8.698
11.586
113
Haima cùi bắp mà còn dám bán xe điện ở VN thì BYD chắc sớm bán thôi. Nghe nói năm nay bán mà sao nó cứ hẹn hoài chưa ra.
Khi nào BYD dám đổ tỷ đô vào việt nam thì tính. Phân phối vớ vẩn thì chỉ có đăng xuất đến qua đời
 
  • Like
Reactions: vtvvietnam
Hạng D
15/9/17
2.850
2.240
113
39
Thị trường mình nhỏ quá, không tiềm năng, chính sách cũng là một trong những rào cản.
 
Hạng C
25/5/11
968
631
93
Chỉ mở điểm bán mà kg có 3S và trạm sạc thì chắc ít ai dám mua cho dù là BYD hay TÉLA
 
  • Like
Reactions: Ksaigon
Hạng D
1/7/10
2.055
1.279
133
giaotoviet.com
Đất nước đang thiếu điện sản xuất, phải cắt điện lung tung; mở 1 mớ trạm sạc chắc khỏi làm gì luôn.