Liên minh châu Âu đã chính thức áp dụng mức thuế mới đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ ngày thứ Tư, sau khi các cuộc đàm phán không đạt được kết quả khả quan. Chính sách này áp thuế nhập khẩu lên tới 45,3% đối với một số mẫu xe điện, bước đi đầy thách thức có thể gây chấn động toàn ngành công nghiệp.
Động thái tăng thuế này là kết quả của một cuộc điều tra sâu rộng do Ủy ban châu Âu tiến hành từ lâu. Mức thuế cụ thể phụ thuộc vào mức độ hợp tác của từng công ty với chính quyền EU. Ví dụ, SAIC, công ty mẹ của thương hiệu MG, phải đối mặt với mức thuế cao nhất, tăng thêm 35,3% ngoài mức thuế hiện tại là 10%. Trong khi đó, BYD chịu thêm mức thuế 17%, và Geely đối diện với mức tăng 18,8%.
Ngay khi chính sách này có hiệu lực, Reuters đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ đạo các nhà sản xuất ô tô nội địa tạm ngừng kế hoạch đầu tư vào các quốc gia đã ủng hộ áp dụng mức thuế này. Động thái đáp trả này đã thu hút sự chú ý trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và EU.
Nguồn tin từ ngành công nghiệp tiết lộ rằng các nhà sản xuất Trung Quốc đã được "khuyến khích" chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia phản đối thuế quan, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng về những dự án đầu tư đã lên kế hoạch tại các nước bỏ phiếu trắng. Trong số các quốc gia ủng hộ mức thuế cao có Pháp, Ý và Ba Lan, tạo ra những thách thức không nhỏ cho họ khi các nỗ lực thu hút đầu tư từ Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, SAIC từng dự định mở một trung tâm phụ tùng tại Pháp vào cuối năm nay, trong khi Ý đang tiến hành các cuộc đàm phán với nhiều hãng xe lớn của Trung Quốc như Chery và Dongfeng Motor.
Mặt khác, BYD đã chứng tỏ sự khôn ngoan trong chiến lược đầu tư của mình. Từ trước khi tin đồn về thuế quan xuất hiện, BYD đã cam kết xây dựng một nhà máy tại Hungary – quốc gia đã bỏ phiếu phản đối thuế nhập khẩu. Công ty này cũng đang xem xét việc chuyển trụ sở chính tại châu Âu từ Hà Lan sang Hungary, một động thái nay càng có ý nghĩa chiến lược.
Sự cứng rắn của Trung Quốc trong việc hạn chế đầu tư vào những nước ủng hộ mức thuế mới có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Pháp và Ý, hai quốc gia đã tích cực tìm cách hợp tác với các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong thời gian qua. Nhưng với diễn biến này, tương lai hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và EU đang đứng trước nhiều thách thức phức tạp.
Xem thêm: