Vào thời điểm năm 2025, quốc gia đông dân nhất thế giới này muốn đạt được doanh số 35 triệu xe/năm. Không những thế, họ còn muốn ít nhất 1/5 trong số xe bán ra phải sử dụng năng lượng mới (NEV).
[pagebreak][/pagebreak]
Trong chỉ đạo phát triển thị trường của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc, nước này mong muốn sẽ có hơn 7 triệu xe sử dụng năng lượng mới vào thời điểm năm 2015, tăng hơn 2 triệu xe so với doanh số mong muốn của nước này vào thời điểm năm 2020.
Mức doanh số dự tính trên không hề khoa trương hay thiếu căn cứ. Bởi xét trong năm ngoái, thị trường nước này đã tiêu thụ 28 triệu xe. Chỉ duy nhất các xe sử dụng nhiên liệu xanh bán kém với 2% tổng doanh số thị trường. Tuy nhiên, theo Reuters chính quyền nước này đang tiến hành các chính sách mới để có thể khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường hơn.
Theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc: "Chất lượng của xe Trung Quốc đang tăng cao, trong khi đó việc nhận diện thương hiệu, danh tiếng và ảnh hưởng toàn cầu của chúng cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Vào thời điểm năm 2025, chúng tôi có thể có những thương hiệu nằm trong top 10 toàn cầu ở mảng doanh số".
Ngoài việc công bố kế hoạch doanh số, vị bộ trưởng này cũng nói sẽ nới lỏng chính sách liên doanh bắt buộc cho các hãng xe nước ngoài. Chính sách này bắt buộc các hãng xe ngoại chỉ sở hữu 50% của công ty sản xuất xe nội địa.
Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường xe Trung Quốc thời gian gần đây không chỉ phát triển về số lượng mà còn phát triển về chất lượng, công nghệ, danh tiếng. Nơi đây không chỉ là thị trường tiêu thụ xe bình dân của các hãng nữa mà đang dần trở thành thị trường quan trọng hàng đầu. Các hãng bắt đầu đầu tư những sản phẩm chuyên biệt dành cho thị trường này, như cách họ thực hiện với thị trường châu Âu hay châu Mỹ.
Các triển lãm xe tại Trung Quốc cũng trở thành sự kiện quan trọng hàng đầu, nơi các hãng xe ra mắt các mẫu xe ý tưởng mới mẻ, ra mắt các dòng xe toàn cầu, trình diễn các công nghệ tân tiến nhất hiện nay. Gần đây nhất, triển lãm ô tô Thượng Hải 2017 đánh dấu sự trở lại của thị trường xe hạng sang tại Trung Quốc. Hầu hết các thương hiệu xe sang và siêu xe đang hoạt động tại Trung Quốc đều đạt kết quả kinh doanh đầy khả quan. Hàng loạt các phát ngôn về kế hoạch kinh doanh của các nhà sản xuất xe sang và siêu xe cũng được trình bày trong khuôn khổ triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc, cũng đã cho thấy tiềm năng của thị trường này.
Theo Reuters