Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, các nhà sản xuất ôtô bị buộc phải thích ứng trong thời gian tới do Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu thời điểm cấm sản xuất và bán ô tô sử dụng nhiên liệu truyền thống.
[pagebreak][/pagebreak]
Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Tân Quốc Bân đã không đưa ra chi tiết về thời điểm Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - sẽ thực hiện lệnh cấm này. Anh và Pháp đã tuyên bố họ sẽ cấm xe sử dụng động cơ xăng và diesel từ năm 2040.
"Một số quốc gia đã lên lịch trình dừng sản xuất và mua bán xe hơi chạy bằng nhiên liệu truyền thống", ông Tân - Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin - đã phát biểu tại một sự kiện ngành công nghiệp ôtô tại thành phố Thiên Tân hôm thứ Bảy.
"Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cũng đã bắt đầu nghiên cứu liên quan đến vấn đề này và sẽ đưa ra một lộ trình với các ban ngành có liên quan. Những biện pháp này chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi sâu sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô của đất nước chúng ta", ông Tân cho hay.
Để chống lại tình trạng ô nhiễm không khí và thu hẹp khoảng cách cạnh tranh giữa các nhà sản xuất nội địa mới hình thành và các đối thủ của họ trên toàn cầu, Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu cho các mẫu xe điện và xe lai hybrid để chiếm ít nhất một phần năm doanh số bán ô tô của Trung Quốc vào năm 2025.
Ông Tân cho biết ngành công nghiệp ô tô trong nước phải đối mặt với những "thời kỳ đầy biến động" cho đến những năm 2025 để chuyển hướng sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới và kêu gọi các nhà sản xuất xe hơi trong nước thích ứng với những thách thức này và điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp.
Việc cấm bán xe chạy bằng khí đốt và diesel sẽ có tác động đáng kể đến nhu cầu dầu ở Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai trên thế giới.
Tháng trước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết nhu cầu năng lượng của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2040, chậm hơn so với dự báo trước đó là năm 2035, vì tiêu thụ nhiên liệu cho các phương tiện giao thông tăng lên vào giữa thế kỷ.
Một nữ quan chức cao cấp của Bộ Tài chính cho biết trong sự kiện diễn ra vào ngày thứ Bảy, tiền trợ cấp của chính phủ, nhằm mục đích bước vào ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới, có thể dễ dàng bị lạm dụng về lâu dài và dẫn đến "sự mở rộng thiếu suy xét" và sự dư thừa trong ngành.
Bà nói rằng Trung Quốc sẽ dần dần thu hồi các khoản trợ cấp tài chính cho ngành này và thay vào đó đẩy nhanh việc thành lập chính sách tích lũy tín dụng để hỗ trợ cho ngành.
Cuối tháng trước, hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng Trung Quốc có thể sẽ trì hoãn việc áp dụng hạn ngạch bán hàng mới cho xe điện, gia hạn thêm thời gian chuẩn bị cho các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu.
Các nguồn tin cho biết, theo các đề xuất mới nhất, xe điện và xe hybrid phải chiếm 8% sản lượng của mỗi hãng xe tại Trung Quốc vào năm tới, tăng lên 10% vào năm 2019 và 12% vào năm 2020, nhưng các quy tắc này sẽ chỉ được áp dụng vào năm 2019, trễ 1 năm so với kế hoạch ban đầu.
Vào tháng 7, nước Anh cho biết họ sẽ cấm bán xe chạy bằng khí đốt và diesel từ năm 2040 để giảm ô nhiễm. Pháp và các thành phố như Madrid, Mexico City và Athens cũng sẽ tiến hành kế hoạch tương tự.
Theo Reuters