Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Doanh số xe ô tô điện đang tăng lên nhanh chóng trên toàn cầu. Nhưng không nơi nào lại "bùng nổ" như Trung Quốc khi doanh số xe điện nước này dự kiến có thể đạt mốc 6 triệu xe vào cuối năm nay.

china.jpeg


Xe điện và xu hướng sử dụng xe điện khởi phát từ các quốc gia phương Tây nhưng việc phổ cập xe ô tô điện cho số đông người dân ở các nước này lại không hề thuận lợi. Nhiều tín đồ của xe xăng dầu từ chối sử dụng phương tiện "phức tạp" như xe điện khi việc mở rộng trạm sạc khá chậm chạp còn ưu đãi chi phí của chính phủ thì chưa đủ hấp dẫn.

Trong khi đó, việc phổ biến xe điện lại diễn ra nhanh chóng và đồng bộ hơn. Thậm chí, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số xe ô tô điện nước này có thể đạt mốc 6 triệu xe vào cuối năm nay.

Trước đó, Trung Quốc chỉ dự đoán sẽ bán được 5,5 triệu xe. Tuy nhiên, thị trường xe ô tô điện sôi động bất thường vào tháng 7 khiến cho nước này lạc quan hơn bao giờ hết. Được biết, doanh số bán xe điện đã tăng gấp đôi lên 486.000 chiếc vào tháng 7/2022.

1660102178408.png


Con số 6 triệu xe ô tô điện nay bao gồm cả các xe chạy hoàn toàn bằng điện pin, xe điện hybrid plug-in và xe chạy pin nhiên liệu hydro. Tất cả các loại xe này đều được Trung Quốc định danh là "phương tiện năng lượng mới (NEV).

Kể cả con số 6 triệu này bao gồm cả các loại xe "xanh" khác thì thị trường Trung Quốc cũng gây ấn tượng thật sự khi có thể phổ cập loại xe sử dụng năng lượng mới. Điều mà các nước phương Tây đang cố gắng hết sức để bắt kịp.

Trước đó năm 2021, số lượng xe NEV mới tại Trung Quốc chỉ đạt mức 2,99 triệu xe. Kể cả vậy thì đây vẫn là con số quá lớn so với số lượng 608.000 xe xanh (BEV và hybrid) bán ra tại Mỹ cùng năm.

Trung Quốc sẽ bán được 6 triệu xe điện trong năm 2022: Dẫn đầu toàn cầu


Trung Quốc đạt được cột mốc này trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang phải chiến đấu với tình trạng thiếu chip và những chính sách hạn chế COVID-19. Không giống như các quốc gia khác, Trung Quốc vẫn quyết tâm theo đuổi Zero-Covid và kết quả là các đợt lock down khiến các nhà sản xuất ô tô trong đó có Tesla phải đau đầu.

Dù vậy, quốc gia Đông Á vẫn nỗ lực tăng doanh số xe xanh nhờ vào việc giảm một nửa thuế phí áp lên các loại xe NEV. Song song đó là việc mở rộng hệ thống trạm sạc xe điện, ủng hộ các ý tưởng về hoán đổi pin...

BYD-Han-EV.jpeg


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thị trường ô tô điện Trung Quốc?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
6/9/18
7.368
16.362
113
36
Thay vì phân phối Nissan và Subaru tại VN thì Tanchong nên phân phối xe điện TQ sẽ khả thi hơn
 
  • Like
Reactions: namosa and Perenco
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
771
513
93
Đúng là họ có tầm nhìn xa. Thay bằng cạnh tranh xe động cơ đốt trong thì họ lại phát triển xe điện.
 
  • Like
Reactions: Thanh Van
Hạng F
24/2/20
5.098
8.724
113
37
Em mới đọc 1 bài báo nói cổng sạc ở tung của chỉ có 1 tiêu chuẩn duy nhất tất cả các hãng xe điện đều phải tuân theo kể cả tesla (trong khi ở usa có 3 tiêu chuẩn), đúng là chính phủ họ mạnh tay hỗ trợ xe điện và mọi thứ đều dựa theo luật còn ở vn mình thì...hên xui:)
 
Hạng D
9/1/15
2.779
4.180
113
41
Tầm 5 năm nữa cái núi Pin cũ sẽ là áp lực cho nó thôi.
 
Hạng F
27/6/12
5.024
11.894
113
Em mới đọc 1 bài báo nói cổng sạc ở tung của chỉ có 1 tiêu chuẩn duy nhất tất cả các hãng xe điện đều phải tuân theo kể cả tesla (trong khi ở usa có 3 tiêu chuẩn), đúng là chính phủ họ mạnh tay hỗ trợ xe điện và mọi thứ đều dựa theo luật còn ở vn mình thì...hên xui:)
Ở mình thì doanh nghiệp tạo luật. Úi chại!
 
  • Haha
Reactions: quannguyentsnct
Hạng F
3/10/15
10.989
13.515
113
Em mới đọc 1 bài báo nói cổng sạc ở tung của chỉ có 1 tiêu chuẩn duy nhất tất cả các hãng xe điện đều phải tuân theo kể cả tesla (trong khi ở usa có 3 tiêu chuẩn), đúng là chính phủ họ mạnh tay hỗ trợ xe điện và mọi thứ đều dựa theo luật còn ở vn mình thì...hên xui:)
Ở VN thì bỏ sản xuất bỏ con dân luôn chính phủ cũng chịu chứ biết trách ai.
Cơm chính phủ ăn còn không đủ thì biết lo đến cơm thằng nào cho mệt