Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu xe mới hàng đầu thế giới trong 3 tháng đầu năm 2023. Trong số hơn 1 triệu xe xuất ra nước ngoài, có đến hơn 380.000 xe điện.

9477f76c-92e1-4075-9ee9-0025d4aa2e52.jpeg


Theo báo cáo của Nikkei Asia, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô mới hàng đầu thế giới trong quý đầu tiên của năm 2023. Tham khảo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), lượng xe xuất khẩu đã tăng 58% trong quý I, đạt 1,07 triệu đơn vị.

Để so sánh, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) tiết lộ Nhật Bản đã xuất khẩu 950.000 xe trong cùng kỳ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY). Trung Quốc cũng là thị trường xe mới lớn nhất thế giới sau khi vượt Mỹ vào năm 2009.

Đáng chú ý, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc có tỷ lệ xe điện rất lớn. Góp phần lớn trong số đó là các mẫu xe đến từ nhà máy gigafactory Tesla.

car-exports-1280x640.webp


Chính phủ Trung Quốc cũng đang thúc đẩy mở rộng ngành công nghiệp xe điện (EV) trong nước thông qua nhiều chính sách khuyến khích. Và chúng thật sự hiệu quả, ngàng công nghiệp ô tôTrung Quốc thời gian qua trỗi dậy và làm nhiều cường quốc phải e sợ. Nay, quốc gia này đã chính thức trở thành cường quốc xuất khẩu ô tô điện.

Số liệu trong quý 1 năm 2023 cho thấy lượng xuất khẩu phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm cả EV, đã tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái lên 380.000 chiếc. Trong đó, Bỉ, Úc và Thái Lan là những nước nhập khẩu xe điện Trung Quốc lớn nhất hiện nay.

Tesla là hãng xuất khẩu xe điện lớn nhất tại Trung Quốc với 90.000 chiếc, tiếp theo là SAIC Motor với 50.000 chiếc và BYD với 30.000 chiếc.

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô, xe điện là sản phẩm chính


Ngoài xe điện, các mẫu xe xăng/dầu khác của Trung Quốc cũng có lượng xuất khẩu cao. Nguyên nhân đến từ những biến động chính trị xung quanh cuộc chiến nga và Ukraine.

Nga là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của tất cả các loại xe do Trung Quốc sản xuất trong quý 1 năm 2023 với 140.000 chiếc, nhiều hơn gấp ba lần so với một năm trước đó.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, Toyota, Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô khác đã đóng cửa các nhà máy ở Nga và rút khỏi thị trường. Nhanh chóng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã lấp đầy khoảng trống này.

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô, xe điện là sản phẩm chính


Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
13/3/15
1.155
31.728
113
TQ tổ chức SX lắp ráp tại TQ rồi xuất khẩu, Nhật, Mỹ, Đức, Hàn ..... tổ chức lắp ráp SX và bán sản phẩm ngay tại các nước sở tại, coi như XK tại chỗ, xét về số lượng, 4 triệu xe/ XK của toàn bộ các hãng xe TQ quá nhỏ so với 9 triệu xe bán ngoài nước Nhật của chỉ riêng một hãng Toyota, chưa kể các hãng xe khác.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
5/2/05
924
2.579
93
TQ tổ chức SX lắp ráp tại TQ rồi xuất khẩu, Nhật, Mỹ, Đức, Hàn ..... tổ chức lắp ráp SX và bán sản phẩm ngay tại các nước sở tại, coi như XK tại chỗ, xét về số lượng, 4 triệu xe XK của toàn bộ các hãng xe TQ quá nhỏ so với 9 triệu xe bán ngoài nước Nhật của chỉ riêng một hãng Toyota, chưa kể các hãng xe khác
Đồng ý là Nhật vẫn có nhiều xe bán tại nước ngoài hơn TQ, nhưng con đường đi xuống của Nhật là không thể đảo ngược. Việc này cũng giống như Nokia, Blackberry năm xưa. Khi iPhone ra đời, người ta đã dự đoán Nokia sẽ là nạn nhân đầu tiên, khi đó Nokia đang chiếm tới hơn 40% thị phần smartphone thế giới.

Nokia khi đó đã phải thay Ceo, nhưng tình thế vẫn ko thể đảo ngược. Toyota hiện nay cũng phải thay ceo, nhưng chắc khó làm nên cơm cháo gì.

Quay lại oto, hiện nay thị phần oto Nhật bản đang mất dần tại các tt phát triển như EU, TQ, Mỹ, quá trình này là ko thể đảo ngược. Vấn đề có thể ko nằm ở công nghệ, mà nằm ở nguồn cung. Thị trường dịch chuyển về phía xe điện và các hãng TQ về cơ bản đã nắm giữ hầu hết nguồn cung chủ chốt cho xe điện. Khi các hãng xe NB có thể sx đc 1 triệu chiếc xe điện thì TQ đã sx đc nhiều triệu chiếc. Khoảng cách sẽ chỉ ngày càng rộng ra, chứ ko thu lại được.

Nói tóm lại các hãng xe Nhật sẽ ngày càng giống Nokia, Rim khi xưa, họ sẽ chỉ còn những tt ở các nc đang phát triển, biên lợi nhuận thấp như ĐNA, châu Phi... Việc họ tồn tại lâu hơn Nokia chỉ là nhờ vòng đời và chu kỳ thay thế của oto thì dài hơn điện thoại mà thôi. RIP quá khứ!!!
 
Hạng F
24/2/20
5.048
8.609
113
37
Đồng ý là Nhật vẫn có nhiều xe bán tại nước ngoài hơn TQ, nhưng con đường đi xuống của Nhật là không thể đảo ngược. Việc này cũng giống như Nokia, Blackberry năm xưa. Khi iPhone ra đời, người ta đã dự đoán Nokia sẽ là nạn nhân đầu tiên, khi đó Nokia đang chiếm tới hơn 40% thị phần smartphone thế giới.

Nokia khi đó đã phải thay Ceo, nhưng tình thế vẫn ko thể đảo ngược. Toyota hiện nay cũng phải thay ceo, nhưng chắc khó làm nên cơm cháo gì.

Quay lại oto, hiện nay thị phần oto Nhật bản đang mất dần tại các tt phát triển như EU, TQ, Mỹ, quá trình này là ko thể đảo ngược. Vấn đề có thể ko nằm ở công nghệ, mà nằm ở nguồn cung. Thị trường dịch chuyển về phía xe điện và các hãng TQ về cơ bản đã nắm giữ hầu hết nguồn cung chủ chốt cho xe điện. Khi các hãng xe NB có thể sx đc 1 triệu chiếc xe điện thì TQ đã sx đc nhiều triệu chiếc. Khoảng cách sẽ chỉ ngày càng rộng ra, chứ ko thu lại được.

Nói tóm lại các hãng xe Nhật sẽ ngày càng giống Nokia, Rim khi xưa, họ sẽ chỉ còn những tt ở các nc đang phát triển, biên lợi nhuận thấp như ĐNA, châu Phi... Việc họ tồn tại lâu hơn Nokia chỉ là nhờ vòng đời và chu kỳ thay thế của oto thì dài hơn điện thoại mà thôi. RIP quá khứ!!!
Hãy nhìn toshiba, nikon hay sharp của nhật bản giờ đang thoi thóp hay phải bán mình là đủ hiểu, rất nhiều người vn mình chê trung quốc nhưng ko biết rằng trung quốc đã lên tới cung trăng còn vn mình cứ ngồi đáy giếng nói phét.
 
các Doanh nghiệp lớn và rất lớn đầu cuối của Hoa Kỳ đang hỗ trợ mạnh mẽ các Doanh nghiệp mắt xích của Trung Quốc tại Trung Quốc hoặc hỗ trợ Doanh nghiệp Trung Quốc di dời Nhà máy sang các Quốc gia Đông Nam Á, Nam Á, để tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi quan hệ thương mại đã được thiết lập trong 20 năm qua

việc này thì các Doanh nghiệp Nhật Bản không làm được
 
  • Like
Reactions: tolovitxp
Hạng C
3/6/16
705
1.277
93
Đồng ý là Nhật vẫn có nhiều xe bán tại nước ngoài hơn TQ, nhưng con đường đi xuống của Nhật là không thể đảo ngược. Việc này cũng giống như Nokia, Blackberry năm xưa. Khi iPhone ra đời, người ta đã dự đoán Nokia sẽ là nạn nhân đầu tiên, khi đó Nokia đang chiếm tới hơn 40% thị phần smartphone thế giới.

Nokia khi đó đã phải thay Ceo, nhưng tình thế vẫn ko thể đảo ngược. Toyota hiện nay cũng phải thay ceo, nhưng chắc khó làm nên cơm cháo gì.

Quay lại oto, hiện nay thị phần oto Nhật bản đang mất dần tại các tt phát triển như EU, TQ, Mỹ, quá trình này là ko thể đảo ngược. Vấn đề có thể ko nằm ở công nghệ, mà nằm ở nguồn cung. Thị trường dịch chuyển về phía xe điện và các hãng TQ về cơ bản đã nắm giữ hầu hết nguồn cung chủ chốt cho xe điện. Khi các hãng xe NB có thể sx đc 1 triệu chiếc xe điện thì TQ đã sx đc nhiều triệu chiếc. Khoảng cách sẽ chỉ ngày càng rộng ra, chứ ko thu lại được.

Nói tóm lại các hãng xe Nhật sẽ ngày càng giống Nokia, Rim khi xưa, họ sẽ chỉ còn những tt ở các nc đang phát triển, biên lợi nhuận thấp như ĐNA, châu Phi... Việc họ tồn tại lâu hơn Nokia chỉ là nhờ vòng đời và chu kỳ thay thế của oto thì dài hơn điện thoại mà thôi. RIP quá khứ!!!
Không chỉ Nhật mà toàn bộ các hãng xe toàn cầu sẽ dần lép vế trong cuộc đua xe điện với TQ. Một thực tế hài hước là Mỹ (hay chính xác là Tesla) là nơi khởi xướng trào lưu xe điện, và cũng là nơi nhiệt tình lăng xê xe điện nhất mặc dù nó đầy vấn đề và công nghệ không theo kịp, thì lại tự bắn vô chân mình khi mất hoàn toàn lợi thế vào tay đối thủ mà mình ghét nhất là TQ. Mỹ dùng xe điện để bóp chết trào lưu hybrid do Nhật khởi xướng và đang phát triển đúng hướng (mặc dù hơi chậm đúng như tính cách của họ), giờ thị chính họ lại đang tự hại mình. Nếu nói ai sẽ chết đầu tiên khi xe điện TQ áp đảo thị trường thì đó sẽ là các hãng xe Mỹ chứ không phải Nhật, vì xe của họ không có chỗ đứng trong các thị trường bình dân như Nhật, nơi có thể là thành trì cuối cùng của xe truyền thống.
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Người đọc không hiểu sẽ dễ có ảo tưởng là CN ô tô TQ vượt Nhật nhưng thực tế, Nhật mở nhà máy lắp ráp xe khắp thế giới để tối ưu chi phí. Như Toyota sản xuất Cross ở Thái Lan xuất sang VN thì người ta tính số lượng xuất khẩu cho Thái Lan chứ không phải Nhật còn TQ không đủ lực để làm vậy nên họ phải sản xuất ở chính quốc rồi xuất khẩu. Ngay tại TQ thị phần của hãng Toyota cũng chỉ đứng sau VW. Còn về xe điện của TQ thì họ cũng chả có công nghệ gì nổi bật ngoài trừ giá rẻ do bỏ qua quy định về an toàn cùng với ưu đãi của chính phủ nên họ sản xuất ồ ạt. Thị trường xe điện cũng sẽ chững lại cho đến khi các nút thắt công nghệ chưa được giải quyết như nguy cơ cháy nổ, thời gian sạc, tuổi thọ pin.
 
Hạng D
15/9/17
2.847
2.232
113
39
Kinh doanh giỏi, thành công một số thị trường. Nhưng sản phẩm Nhật làm ra luôn ưu Việt hơn Trung Quốc ở tất cả các mặt. Dùng hàng Nhật, khách hàng luôn yên tâm hơn hàng TQ. Một khi đã hỏng thì mới biết hàng nào dễ sửa chữa hơn.