TQ tổ chức SX lắp ráp tại TQ rồi xuất khẩu, Nhật, Mỹ, Đức, Hàn ..... tổ chức lắp ráp SX và bán sản phẩm ngay tại các nước sở tại, coi như XK tại chỗ, xét về số lượng, 4 triệu xe/ XK của toàn bộ các hãng xe TQ quá nhỏ so với 9 triệu xe bán ngoài nước Nhật của chỉ riêng một hãng Toyota, chưa kể các hãng xe khác.
Chỉnh sửa cuối:
Nga đi trước về công nghệ xe-máy, giờ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào TQ ở mảng xe du lịch. Nghĩ mà thương cảm. Cái gì cũng có lúc thịnh lúc suy, nhưng suy nhanh như bác Nga thì khác gì ung thư giai đoạn 4.
Đồng ý là Nhật vẫn có nhiều xe bán tại nước ngoài hơn TQ, nhưng con đường đi xuống của Nhật là không thể đảo ngược. Việc này cũng giống như Nokia, Blackberry năm xưa. Khi iPhone ra đời, người ta đã dự đoán Nokia sẽ là nạn nhân đầu tiên, khi đó Nokia đang chiếm tới hơn 40% thị phần smartphone thế giới.TQ tổ chức SX lắp ráp tại TQ rồi xuất khẩu, Nhật, Mỹ, Đức, Hàn ..... tổ chức lắp ráp SX và bán sản phẩm ngay tại các nước sở tại, coi như XK tại chỗ, xét về số lượng, 4 triệu xe XK của toàn bộ các hãng xe TQ quá nhỏ so với 9 triệu xe bán ngoài nước Nhật của chỉ riêng một hãng Toyota, chưa kể các hãng xe khác
Nokia khi đó đã phải thay Ceo, nhưng tình thế vẫn ko thể đảo ngược. Toyota hiện nay cũng phải thay ceo, nhưng chắc khó làm nên cơm cháo gì.
Quay lại oto, hiện nay thị phần oto Nhật bản đang mất dần tại các tt phát triển như EU, TQ, Mỹ, quá trình này là ko thể đảo ngược. Vấn đề có thể ko nằm ở công nghệ, mà nằm ở nguồn cung. Thị trường dịch chuyển về phía xe điện và các hãng TQ về cơ bản đã nắm giữ hầu hết nguồn cung chủ chốt cho xe điện. Khi các hãng xe NB có thể sx đc 1 triệu chiếc xe điện thì TQ đã sx đc nhiều triệu chiếc. Khoảng cách sẽ chỉ ngày càng rộng ra, chứ ko thu lại được.
Nói tóm lại các hãng xe Nhật sẽ ngày càng giống Nokia, Rim khi xưa, họ sẽ chỉ còn những tt ở các nc đang phát triển, biên lợi nhuận thấp như ĐNA, châu Phi... Việc họ tồn tại lâu hơn Nokia chỉ là nhờ vòng đời và chu kỳ thay thế của oto thì dài hơn điện thoại mà thôi. RIP quá khứ!!!
trong 1 Thập kỷ qua, Ngành Sản xuất Xe hơi của Nhật Bản đã không giữ được tốc độ đẩy mạnh việc dùng Chất xám để đưa Công nghệ Lõi vào
Hãy nhìn toshiba, nikon hay sharp của nhật bản giờ đang thoi thóp hay phải bán mình là đủ hiểu, rất nhiều người vn mình chê trung quốc nhưng ko biết rằng trung quốc đã lên tới cung trăng còn vn mình cứ ngồi đáy giếng nói phét.Đồng ý là Nhật vẫn có nhiều xe bán tại nước ngoài hơn TQ, nhưng con đường đi xuống của Nhật là không thể đảo ngược. Việc này cũng giống như Nokia, Blackberry năm xưa. Khi iPhone ra đời, người ta đã dự đoán Nokia sẽ là nạn nhân đầu tiên, khi đó Nokia đang chiếm tới hơn 40% thị phần smartphone thế giới.
Nokia khi đó đã phải thay Ceo, nhưng tình thế vẫn ko thể đảo ngược. Toyota hiện nay cũng phải thay ceo, nhưng chắc khó làm nên cơm cháo gì.
Quay lại oto, hiện nay thị phần oto Nhật bản đang mất dần tại các tt phát triển như EU, TQ, Mỹ, quá trình này là ko thể đảo ngược. Vấn đề có thể ko nằm ở công nghệ, mà nằm ở nguồn cung. Thị trường dịch chuyển về phía xe điện và các hãng TQ về cơ bản đã nắm giữ hầu hết nguồn cung chủ chốt cho xe điện. Khi các hãng xe NB có thể sx đc 1 triệu chiếc xe điện thì TQ đã sx đc nhiều triệu chiếc. Khoảng cách sẽ chỉ ngày càng rộng ra, chứ ko thu lại được.
Nói tóm lại các hãng xe Nhật sẽ ngày càng giống Nokia, Rim khi xưa, họ sẽ chỉ còn những tt ở các nc đang phát triển, biên lợi nhuận thấp như ĐNA, châu Phi... Việc họ tồn tại lâu hơn Nokia chỉ là nhờ vòng đời và chu kỳ thay thế của oto thì dài hơn điện thoại mà thôi. RIP quá khứ!!!
các Doanh nghiệp lớn và rất lớn đầu cuối của Hoa Kỳ đang hỗ trợ mạnh mẽ các Doanh nghiệp mắt xích của Trung Quốc tại Trung Quốc hoặc hỗ trợ Doanh nghiệp Trung Quốc di dời Nhà máy sang các Quốc gia Đông Nam Á, Nam Á, để tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi quan hệ thương mại đã được thiết lập trong 20 năm qua
việc này thì các Doanh nghiệp Nhật Bản không làm được
việc này thì các Doanh nghiệp Nhật Bản không làm được
Không chỉ Nhật mà toàn bộ các hãng xe toàn cầu sẽ dần lép vế trong cuộc đua xe điện với TQ. Một thực tế hài hước là Mỹ (hay chính xác là Tesla) là nơi khởi xướng trào lưu xe điện, và cũng là nơi nhiệt tình lăng xê xe điện nhất mặc dù nó đầy vấn đề và công nghệ không theo kịp, thì lại tự bắn vô chân mình khi mất hoàn toàn lợi thế vào tay đối thủ mà mình ghét nhất là TQ. Mỹ dùng xe điện để bóp chết trào lưu hybrid do Nhật khởi xướng và đang phát triển đúng hướng (mặc dù hơi chậm đúng như tính cách của họ), giờ thị chính họ lại đang tự hại mình. Nếu nói ai sẽ chết đầu tiên khi xe điện TQ áp đảo thị trường thì đó sẽ là các hãng xe Mỹ chứ không phải Nhật, vì xe của họ không có chỗ đứng trong các thị trường bình dân như Nhật, nơi có thể là thành trì cuối cùng của xe truyền thống.Đồng ý là Nhật vẫn có nhiều xe bán tại nước ngoài hơn TQ, nhưng con đường đi xuống của Nhật là không thể đảo ngược. Việc này cũng giống như Nokia, Blackberry năm xưa. Khi iPhone ra đời, người ta đã dự đoán Nokia sẽ là nạn nhân đầu tiên, khi đó Nokia đang chiếm tới hơn 40% thị phần smartphone thế giới.
Nokia khi đó đã phải thay Ceo, nhưng tình thế vẫn ko thể đảo ngược. Toyota hiện nay cũng phải thay ceo, nhưng chắc khó làm nên cơm cháo gì.
Quay lại oto, hiện nay thị phần oto Nhật bản đang mất dần tại các tt phát triển như EU, TQ, Mỹ, quá trình này là ko thể đảo ngược. Vấn đề có thể ko nằm ở công nghệ, mà nằm ở nguồn cung. Thị trường dịch chuyển về phía xe điện và các hãng TQ về cơ bản đã nắm giữ hầu hết nguồn cung chủ chốt cho xe điện. Khi các hãng xe NB có thể sx đc 1 triệu chiếc xe điện thì TQ đã sx đc nhiều triệu chiếc. Khoảng cách sẽ chỉ ngày càng rộng ra, chứ ko thu lại được.
Nói tóm lại các hãng xe Nhật sẽ ngày càng giống Nokia, Rim khi xưa, họ sẽ chỉ còn những tt ở các nc đang phát triển, biên lợi nhuận thấp như ĐNA, châu Phi... Việc họ tồn tại lâu hơn Nokia chỉ là nhờ vòng đời và chu kỳ thay thế của oto thì dài hơn điện thoại mà thôi. RIP quá khứ!!!
Người đọc không hiểu sẽ dễ có ảo tưởng là CN ô tô TQ vượt Nhật nhưng thực tế, Nhật mở nhà máy lắp ráp xe khắp thế giới để tối ưu chi phí. Như Toyota sản xuất Cross ở Thái Lan xuất sang VN thì người ta tính số lượng xuất khẩu cho Thái Lan chứ không phải Nhật còn TQ không đủ lực để làm vậy nên họ phải sản xuất ở chính quốc rồi xuất khẩu. Ngay tại TQ thị phần của hãng Toyota cũng chỉ đứng sau VW. Còn về xe điện của TQ thì họ cũng chả có công nghệ gì nổi bật ngoài trừ giá rẻ do bỏ qua quy định về an toàn cùng với ưu đãi của chính phủ nên họ sản xuất ồ ạt. Thị trường xe điện cũng sẽ chững lại cho đến khi các nút thắt công nghệ chưa được giải quyết như nguy cơ cháy nổ, thời gian sạc, tuổi thọ pin.