Em nghĩ công nghiệp xe hơi ở VN nếu có thì Trường Hải mới là tiên phong, vì họ hoạt động ở VN, kinh doanh trên trị trường VN và đầu tư ở VN nên họ sẽ tìm mọi cách để nội địa hoá, giảm giá thành cho ra các loại xe phù hợp với thị trường VN.
Còn các chú Liên doanh ưu đãi thì vào lắp ráp, nhập những thiết bị công nghệ và linh kiện của các loại xe hết thời hay giá thấp để đưa vào, linh kiện cũng mua từ công ty mẹ nếu cấn thì làm phép "chuyển giá" để công ty mẹ lãi nhiều hơn. Công ty con ở VN thì kêu gào ưu đãi, bảo hộ. Họ đâu có bao giờ lỗ đâu, chưa kể khi thiết lập được mạng lưới phân phối, dịch vụ, thị phần, thương hiệu... thì giá trị vô hình của họ là không thể tính nổi.
Nếu nhà nước siết quá, theo cam kết WTO thuế xe nhập phải giảm họ lại nhập xe về tận dụng cơ hội về mạng lưới và thương hiệu tiếp tục hốt bác tại VN.