Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Đây không phải là kỷ lục mới của Bugatti Veyron 16.4 hoặc của một siêu xe nào khác.

Và kỷ lục được lập hoàn toàn không có tiếng ồn và khí thải vì xe này xài động cơ điện có tên là KillaCycle.

Trái tim của KillaCycle là 990 thỏi pin lithium-ion, tính ra ngang ngửa với 350 mã lực. Pin do hãng A123systems của Mỹ sản xuất:

HBIcPuev_Pxgen_r_467xA.jpg



Chiếc xe nặng 280 kg, thêm bác tài 80 kg, tính trung bình 1Ps cho 1 ký lô, tức là có hiệu suất rất cao.

Vào vạch xuất phát:

HB5rdoWO_Pxgen_r_467xA.jpg



Đạt chấm 100km/h sau 1.4 s:

HBAj1kvL_Pxgen_r_467xA.jpg



Tốc độ đến cuối đường thử là 250km/h:

HBA51Gcw_Pxgen_r_467xA.jpg



Sau 400m đạt tốc độ 250km/h thì gia tốc này quả thật "dã man" đối với cơ thể con người, vote một phiếu cho bác tài :).

Ngoài tiếng ồn phát ra từ lốp và xích thì động cơ không phát ra tiếng ồn nào khác.

Phải chăng thế kỷ 21 sẽ là kỷ nguyên của năng lượng điện cho giao thông? To. đã mở màn với động cơ Hybrid từ vài năm nay và đã đứng chân được trong thị trường, các hãng khác cũng đang theo sát (Mer. và BMW còn phải lập liên minh chung nghiên cứu động cơ Hybrid để chia sẻ thị phần với To.).

Ôtô, xe máy chạy điện phổ thông vào năm 2020 chắc sẽ không còn là ước mơ xa vời?

Và lúc đó ở VN ta chắc người ta sẽ trao đổi với nhau hàng ngày: nghe đâu pin sắp lên giá 800 đ một thỏi :)
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

Tui cũng sẽ đặt câu hỏi với bác như các topic nói về xe điện, điện từ đâu ra? Bác tìm hiểu về cách làm ra điện từ các nước trên thế giới đi rồi biết là tại sao cái vụ xe cá nhân dùng điện không có được ủng hộ nhiều trên thế giới.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

Mình nghĩ lấy mái nhà nạp accu là một giải pháp,chỉ tội các bác ở chung cư phải chia xẻ mái nhà ra hàng nghìn mảnh.Mình có 200m2 không gian để lắp pin mặt trời,nếu sống được đến lúc ấy,mình sẽ làm nghề sạc thuê,kiếm tiền mua xe HB !!!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

@akrapovic: bác nói đúng, điện từ đâu ra là vấn đề lớn: lửa (nhiệt điện), nước (thủy điện), mặt trời, sức gió, thủy triều, vi sinh, nguyên tử ... đều cho điện. Và vấn đề này cũng lớn như vấn đề xăng từ đâu ra vậy :)

Điều phải nói là việc tìm nguồn năng lượng thay thế cho xăng dầu là chuyện không tránh khỏi. Với tốc độ phát triển KT và theo nó là nhu cầu đi lại của 1.5 tỷ người TQ và 1 tỷ người Ấn độ thì có thể dự đoán được xăng dầu còn có thể khai thác được bao lâu nữa. Số năm này sẽ có thể chỉ còn lại là vài trăm.

Trong các nguồn năng lượng thay thế thì điện năng là khả dĩ nhất. Có ít nhất 2 vấn đề người ta phải giải quyết để "đưa nghị quyết vào cuộc sống" là (với điện năng hay bất cứ các nguồn năng lượng nào khác thì cũng thế):

1. Kỹ thuật: thiết bị, hiệu năng và khả năng trữ điện của chúng,

2. Kinh tế: giá thành phải cạnh tranh để được chấp nhận.

Tử truớc tới nay cả 2 vấn đề trên đều chưa được giải quyết ổn thỏa nên "vụ xe cá nhân dùng điện không có được ủng hộ nhiều trên thế giới" là do lý do này chứ không phải do lý do việc sản xuất điện năng. Không có giá cạnh tranh thì sẽ không có người tiêu dùng (NTD) mà chỉ nằm lại trong phòng thí nghiệm thôi.

Tới nay các hãng của xứ mặt trời mọc như To. hay Honda đã thay thế chí ít được 50% năng lượng xăng dầu bằng cách đưa điện vào sử dụng cho 50% của động cơ xe hơi, giảm lượng tiêu thụ xăng của chúng tới còn một nửa. NTD cũng chấp nhận vui vẻ vì vừa phải chi ít tiền xăng hơn, cái thú lái xe hơi của họ cũng không bị ảnh hưởng gì(ý là xe hơi vẫn phóng nhanh như xưa vì điện chỉ được dùng lúc chạy dưới 50-60km/h).

Nếu các kỹ sư Nhật giải quyết được vấn đề tiếp, mà theo tui tới 2020 họ sẽ làm được, là điện hóa hoàn toàn động cơ thì chúng ta sẽ có xe hơi chạy điện đại chúng vào 2020 (bước sắp tới của họ là động cơ hybrid cho dầu + điện). Xem chú KillaCycle ở trên thì gia tốc của động cơ chạy điện là gấp 2 lần của Bugatti Veyron. Vấn đề còn lại là tăng hiệu năng và thời gian trữ của accu nữa :)

Về khía cạnh kinh tế thì ta có thể làm con tính sơ sơ để thấy là NTD sẽ không phải trả tiền năng lượng nhiều hơn là xăng dầu nếu không muốn nói là ngược lại. Thí dụ nếu ta có một chiếc xe xăng 100 PS, chạy trong phố mất 9l/100km thì một giờ chạy xe trong phố, thí dụ đi đuợc 33km, sẽ mất 3l xăng, với giá xăng hiện nay vậy là 4EUR. Nếu dùng xe chạy điện 75kW (tương đương 102PS) thì chạy 1h phải trả là: 75 kW x 16,76 cent/kW=1,26EUR. Đi xe điện vậy là tiết kiệm hơn 3 lần xe xăng :)

Khi các kỹ sư Nhật bản khởi đầu việc đưa động cơ hybrid vào thay dần cho động cơ xăng mấy năm trước đây thì các hãng ở Đức như Mer. và BMW cười khinh thị: "cứ để cho họ làm". Nay thấy xe To. Prius & Co. được NTD chấp nhận thì các hãng Đức mới vắt chân lên cổ trong việc nghiên cứu để chia miếng bánh béo bở. Và ngoài khía cạnh kinh tế họ còn bị áp lực của EU và chính phủ ngày càng khắt khe hơn trong các quy định về môi trường, khí thải.

Vậy xin vote cho các kỹ sư Nhật một phiếu :)

@Mr.Thiet: ý tưởng của bác là OK! Các mái nhà ở châu Âu cũng đang dần dần "pin hóa", mặc dù số ngày có nắng trong năm của họ thua xa VN ta :)
 
Hạng B2
15/12/06
301
0
16
53
HN
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

xe máy điện này bao giờ sản xuất hàng loạt nhỉ ?
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.565
2.382
113
49
TP.HCM
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

Cám ơn bác Golf06, đọc bài của bác xong thêm hy vọng về tương lai xanh và sạch của con em chúng ta :)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

Cám ơn bác Golf06, đọc bài của bác xong thêm hy vọng về tương lai xanh và sạch của con em chúng ta

Các bác GS và kỹ sư Nhật chưa chịu dừng ở đông cơ điện đâu. Các bác còn đang nghiên cứu xe hơi chạy từ nhiên liệu vi sinh nữa, thí dụ với Ethanol từ rượu Sake: "Trong tương lai, có thể các hãng chế tạo xe hơi Honda và Toyota sẽ chế tạo những xe hơi có khả năng sử dụng nhiên liệu pha trộn với ethanol sản xuất từ rượu Sake."

http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=83871&ChannelID=46

Vấn đề vẫn là hiệu năng và giá thành, nên phải chờ xem khi nào thì họ có thể sản xuất hàng loạt như là động cơ Hybrid (nhưng mới chỉ cần nghe qua đã thấy biêng biêng, say say ... :))

VN cũng đang rất chú trọng CN Sinh học đó, nhưng cũng chả biết đang nghiên cứu cái giề nữa. Các bác Hai Lúa đâu, tập trung vào đây chớ, đất nước nông nghiệp mà, thế mạnh của ta đó. Làm được là có ngay thị trường tiêu thụ 8 tỷ người đó, cứ lo làm helicopter đâu đâu à :)
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

Trích đoạn: akrapovic

Tui cũng sẽ đặt câu hỏi với bác như các topic nói về xe điện, điện từ đâu ra? Bác tìm hiểu về cách làm ra điện từ các nước trên thế giới đi rồi biết là tại sao cái vụ xe cá nhân dùng điện không có được ủng hộ nhiều trên thế giới.

Câu hỏi này bác hỏi nhiều quá làm em phải trả lời: có 2 nguồn năng lượng lâu dài mà chúng ta có thể dùng được:
+ hạt nhân (hơi bẩn một chút)
+ Mặt Trời (rất tốt)
hết ạ.

Trích đoạn: Audi R8

xe máy điện này bao giờ sản xuất hàng loạt nhỉ ?

Sản xuất hàng loạt rồi bác ạ. Đẹp lung linh như Piagio, chỉ khác mỗi cái là êm ru, không 1 tiếng động. Ở Châu Âu đang dần thịnh hành, ở Paris em thỉnh thoảng thấy mấy con chạy gần sông Seine.

Dân chơi mô tô ở Anh còn đòi gắn thêm loa vào 2B điện để giả tiếng pô cho nó hoành tráng.
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Từ 0 lên 100 km/h với 1.4 giây

100km/h trong 1.4s?????

Em vừa thủ kiểm tra lại gia tốc trung bình của xe là: a = v/t = 100km/h /1.4s = 100*1000m/3600s /1.4s = 19.8 m/s2 > g = 9.8m/s2 ; ở đây g là gia tốc trọng trường!
 
Last edited by a moderator: