Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Cục Đăng kiểm VN vừa yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phổ biến đến chủ xe, lái xe ô tô về việc áp dụng lộ trình khí thải mới từ năm 2021 dành cho các xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

Từ 1/1/2021, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới trên ô tô

Cụ thể, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ phổ biến tới đăng kiểm viên và kiểm tra, chuẩn bị thiết bị để áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí phát Mức 2 kể từ 1/1/2021 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ do cháy nén được sản xuất giai đoạn 1999-2008.

Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, nhóm xe ô tô trên hiện đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1 trong 3 mức), song từ 1/1/2021 phải đạt tiêu chuẩn cao hơn một mức (mức 2) của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 (Phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải). Đây là lộ trình được quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.

Từ 1/1/2021, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới trên ô tô

Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 3648 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm phía Bắc, ghi nhận trong năm 2020 cho thấy, dù nhóm xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức thấp nhất, song hầu như ngày nào cũng ghi nhận có trường hợp không đạt tiêu chuẩn khí thải, trong đó phần lớn là xe sản xuất thời điểm ngay trước và sau năm 2000 và xe sử dụng nhiên liệu diesel.

Do đó, chủ phương tiện của nhóm xe trên cần chú trọng hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ (kim phun, bơm nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, pit tông...) để duy trì chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn mức 2.

Từ 1/1/2021, áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới trên ô tô
 
  • Haha
Reactions: nta139
Hạng D
16/7/20
1.596
987
113
51
trước là 200k bỏ quên trong xe, bi jo chắc 300k lun . Bao giờ dẹp cái đk thì môi trường đỡ ô nhiễm hơn
 
  • Like
Reactions: nta139 and Perenco
Hạng B2
18/12/19
362
500
93
33
trước là 200k bỏ quên trong xe, bi jo chắc 300k lun . Bao giờ dẹp cái đk thì môi trường đỡ ô nhiễm hơn
Xe khác không biết, chứ em chạy san dầu 2020 thì bị nhà lắp ráp cắt mất bà cái bộ xử lý khí thải, dầu ở vn thì toàn tiêu chuẩn III là nhiều, độ dơ cao gấp 50 lần tiêu chuẩn V, nhưng đòi khí thải phải sạch thì em cũng lạy mấy bác
 
Hạng B1
6/10/16
98
134
33
cho em hỏi: xe em camry 2.4, sx năm 2007 thì đạt được tiêu chuẩn mức mấy ạ?
 
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Xe khác không biết, chứ em chạy san dầu 2020 thì bị nhà lắp ráp cắt mất bà cái bộ xử lý khí thải, dầu ở vn thì toàn tiêu chuẩn III là nhiều, độ dơ cao gấp 50 lần tiêu chuẩn V, nhưng đòi khí thải phải sạch thì em cũng lạy mấy bác
Anh ở trên Núi nào vậy?
Việt Nam có dầu 0,001 S là Euro 5 đấy anh.
Đến xe tải Isuzu 25 tấn tại VN bây giờ còn đạt Euro 5. Huyndai nó cắt đầy thứ chứ đâu mỗi xử lý khí thải.
 
Hạng F
3/10/15
11.098
13.670
113
Mức 2 có phải chính là Euro 2 không các bác?
Mấy xe mới nhà máy sản xuất ra tại VN báo Euro 4, Euro 5, thì mai mốt làm sao lên Euro 6 được nhỉ