Hạng C
10/11/05
803
5
18
Em đọc báo thấy hay hay, các bác xem có khả thi không thì ta dùng ở thời buổi xăng cao giá này:

Hai cây xăng được chọn thí điểm bán loại xăng này là cửa hàng dịch vụ xăng dầu Thái Thịnh và cửa hàng dịch vụ xăng dầu Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra Hải Phòng, Cần Thơ và TP.HCM.

Tại các điểm bán, bên cạnh các cột xăng thông dụng sẽ có thêm một cột xăng ghi rõ xăng ethanol E5 (được làm từ sắn và nước mía) để khách hàng lựa chọn. Cùng với việc đưa xăng ethanol ra thị trường, 50 xe taxi ở Hà Nội cũng sẽ chạy thử nghiệm trong ba tháng với xăng ethanol E5.

Tiến sĩ Lê Kim Diên, phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về lọc hoá dầu, viện Hoá học công nghiệp cho biết xăng Ethanol E5 thực chất là cồn ethanol (sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu từ nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn) được pha vào xăng A90, 92 và 95 với tỷ lệ từ 5 – 10%.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ số octan và nồng độ benzen có trong xăng ethanol đều đạt tiêu chuẩn. Với tác dụng tiết kiệm được 5,21% nhiên liệu, người tiêu dùng sử dụng xăng ethanol sẽ “lời” được khoảng 1.300 đồng/lít so với xăng thông thường.

Ông Vũ Thanh Hà, Tổng giám đốc công ty cổ phần Hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB – đơn vị đầu tư dự án nhiên liệu sinh học sản xuất xăng ethanol từ sắn khô và nước mía) cho biết trước khi có những sản phẩm cồn ethanol đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, PVB phải nhập ethanol từ nước ngoài về để sử dụng thử nghiệm.

Hiện công ty đang xây dựng một nhà máy có tổng vốn 80 triệu USD tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trên diện tích 50 hecta, với công suất 100 ngàn mét khối/năm, dự kiến hoạt động vào quý 4/2009, tạo việc làm cho khoảng 23.000 lao động tại địa phương.

“Toàn bộ công nghệ sẽ được chúng tôi nhập từ Mỹ để đảm bảo chất lượng cồn ethanol nhiên liệu ở nồng độ 99,7% khi pha vào xăng thương phẩm”, ông Hà nói. Theo kế hoạch, quý 2/2010, công ty này sẽ có sản phẩm xăng ethanol E5 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam để bán ra thị trường.
(Nguồn Vnmedia)
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Nghe hấp dẫn nhỉ, nhưng em chưa dám làm chuột bạch đâu :D
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Em ngâm cứu trên mạng thì có nói là động cơ xăng có thể dùng E5 mà không cần modify gì, có thể tới E10. Còn từ E10 trở lên thì phải can thiệp 1 chút vào động cơ. Phổ biến hiện nay trên TG là E15.

Cóp nguyên bản tiếng A

Bio-ethanol
Bio-ethanol is derived from crops such as sugar beet, sugar cane, corn, jerusalem artichoke etc. Ethanol can be produced from biomass by hydrolysis and sugar fermentation processes.
Bioenergy crops and its wastes contain a mixture of cellulose, hemi cellulose and lignin. In order to produce the sugars, that will form the ethanol, the biomass is pre-treated with acids or enzymes to open up the plant structure. The cellulose and the hemi cellulose portions are broken down (hydrolysed) by enzymes or dilute acids into sucrose sugar that is then fermented into ethanol.
Bio-ethanol can be mixed with petrol at any blend. Blends are coded like E100 or E85 where the number reflects the percentage of bio-ethanol of the fuel. So E100 means the fuel is 100% (bio-)ethanol whereas B85 means 85% of the fuel is bio-ethanol and the remaining 15% is regular petrol derived from fossil fuels.
Petrol engines can run on a blend of 5% bio-ethanol (E5) without any modifications. Car manufacturers warrant their cars to run on E5 and some will even warrant E10 if the fuel comes from a respected supplier. Above 10% some modifications need to be made. Cars with flexi-fuel (or dual fuel) equipment installed can use blends up to 85%. E85 is the most commonly found blend for these vehicles. The use of bio-ethanol will lead to an increased fuel consumption of approximately 30% compared to petrol. But an engine specifically configured to run on E100 can use the higher compression ratio of bio-ethanol hence resulting in a increased power output and better fuel economy.
Running an engine on 100% bio-ethanol will result in a reduction of carbon dioxide emissions of 70%, respectively 60% and 3,5% reduction of co2 emissions for E85 and E5.
http://www.biofuelprojects.com/Bioethanol.htm
 
Hạng C
12/10/05
582
32
28
43
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

ko biết ai sẽ làm chuột bạch trước đây . nhưng em nghĩ chắc sẽ ổn mà
 
Hạng B2
14/12/06
347
0
0
Saigon
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Kiểu này phải đi chống thấm bình xăng ... hay là bình xăng bằng composite
 
Hạng B2
7/7/05
256
1
18
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Thế nếu các cây xăng cứ lấy xăng E5 tại cột A95 thì làm sao phân biệt được[8|]
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Xe chạy loại này say hông ta?:D Mong sao đừng bán nhập nhèm làm người mua mất lòng tin là xôi hỏng bỏng không.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Nếu ở NT có bán loại xăng E5-E10, Asia của mình xung phong làm chuột bạch đây..!
 
Hạng D
8/10/07
1.045
8
0
Danang City
RE: Từ 10/9, bán xăng từ sắn và nước mía

Vậy sau này các Bác đi sau xe nào có mùi khói thơm như mùi mía lùi thì đích thị đang chạy xăng ethanol E5
35.gif