Từ năm 2020, khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực thì hành vi không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông (CSGT) cũng bị tăng nặng mức phạt.
Từ năm 2020, phạt nặng người không chấp hành hiệu lệnh của CSGT
Nghị định 100 đã tăng mạnh mức phạt đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT so với Nghị định 46 trước đây. Cụ thể như sau:
Hiệu lệnh của CSGT được thể hiện thế nào?
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, hiệu lệnh của CSGT cũng là một loại báo hiệu đường bộ cùng với tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường…
Theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, hiệu lệnh của người điều khiển được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. Để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi.
Hiệu lệnh của CSGT được quy định như sau:
Hiệu lệnh bằng tay của CSGT
Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng đều phải dừng lại;
Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng;
Cánh tay trái người điều khiển gập đi gập lại sau gáy để báo hiệu người tham gia giao thông bên trái người điều khiển đi nhanh hơn hoặc cánh tay phải người điều khiển gập đi gập lại trước ngực để báo hiệu người tham gia giao thông bên phải người điều khiển đi nhanh hơn;
Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển ở vị trí ngang thắt lưng và đưa lên, xuống báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển đi chậm lại;
Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển giơ thẳng đứng vuông góc với mặt đất báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển dừng lại;
Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phía sau lưng người điều khiển giao thông được phép đi;
Tay trái giơ về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần, song song với tay phải báo hiệu người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái qua trước mặt người điều khiển.
Hiệu lệnh bằng còi của CSGT
Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại;
Một tiếng còi ngắn là cho phép đi;
Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn là cho phép rẽ trái;
Hai tiếng còi ngắn, thổi mạnh là ra hiệu nguy hiểm đi chậm lại;
Ba tiếng còi ngắn thổi nhanh là báo hiệu đi nhanh lên;
Thổi liên tiếp tiếng một, nhiều lần, mạnh là báo hiệu phương tiện dừng lại để kiểm tra hoặc báo hiệu phương tiện vi phạm.
Các hiệu lệnh khác
Cầm đèn ánh sáng có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới: Dừng xe;
Người điều khiển chỉ gậy chỉ huy giao thông vào hướng xe nào thì xe ở hướng đó phải dừng lại.
Người tham gia giao thông đều phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kể cả trong trường hợp hiệu lệnh trái với tín hiệu của đèn điều khiển giao thông, biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường.
Theo báo luật giao thông