Triết lý-tư duy biển báo giao thông
Đọc mấy bài tranh luận về cấm rẽ và cấm quay tôi thấy tổng cộng khoảng 60 trang mà chưa ngã ngũ. Vấn đề sẽ đơn giản nếu:
1/ Nhận thức đúng tư duy (hay triết lý) biển báo. Biển báo giao thông liên quan đến hướng di chuyển là thông tin điều chỉnh sự lựa chọn hướng lưu thông chứ không bao giờ điều chỉnh hành động điều khiển vô lăng.
BB cấm rẽ trái thông báo cho lx biết trước không được vào tuyến đường bên trái sau khi vào giao lộ. ý nghĩa của nó là tránh tình trạng xe vào giao lộ rồi mới thấy biển cấm vào, sẽ phải đột ngột dừng, chỉnh hướng hoặc quay đầu, sẽ làm giảm tốc độ lưu thông, gây nguy hiểm cho giao thông. BB không cấm hành động “đánh vô lăng” do đó, không cấm việc quay đầu.
2/Định hướng đúng mục đích tranh luận:
Tranh luận đúng hay sai là để có cơ sở kiến thức khi cần phải tranh luận với nhà chức trách để bảo vệ mình do đó lập luận phải dựa trên văn bản pháp lý. Những ý kiến dựa trên “lời thầy, đề thi, đáp án…) chưa đủ cơ sở pháp lý. Sách giáo khoa chưa chắc đã phải là luật. Khi có tranh chấp pháp lý, chỉ có thể dẫn luật để tranh tụng chứ không thể lấy SGK làm cơ sở được. Do đó các member khi tranh luận đúng, sai nên trích dẫn luật hiện hành để có tính thuyết phục và mọi người có dịp học hoặc ôn lại (nếu đã học?).
3/Nên nhìn nhận là hệ thống đào tạo lái xe của VN còn nhiều bất cập:
Nếu mổ xẻ luật GTĐB, quy tắc ứng xử thì còn những bất cập và nếu so với công ước Viên thì còn nhiều hơn.
Nếu nói về “thầy” và “sách GK” thì có một loại “sạn” rất phổ biến đó là lối suy diễn tùy tiện rồi áp đặt ra đề, ra đáp án theo hướng mà luật không quy định. Và còn có cả thơ ca hò vè tổng kết cho những suy diễn đó cho học viên nhập tâm nữa!! Nếu sau này, triển khai thực hiên Công ước Viên, sẽ có những điều “nhập tâm” phải quên đi hoàn toàn. Ví dụ nếu sang EU, chạy theo kiểu “nhất chớm, nhì ưu” thì tai nạn ngay lập tức. Do đó không nên lấy “lời thầy” hay đáp án thi, sách GK ra tranh luận đúng sai nếu nó không dựa trên cơ sở luật.