Hôm 18/03, tại hội nghị chuyên đề Niche Vehicle Symposium tổ chức ở Gaydon, Anh Quốc, nhà thiết kế động cơ người Anh tên Paul Andrews làm việc cho công ty công nghệ Oaktec đã báo cáo về một loại động cơ đang được phát triển với công nghệ "tự tăng áp" (self-supercharger) không cần đến thiết bị hay động lực bên ngoài mà vẫn có thể tăng hiệu suất và giảm khí thải.
[pagebreak]
Công nghệ turbo tăng áp (turbocharger) và siêu tăng áp (supercharger) cung cấp không khí áp suất cao cho buồng đốt đã góp phần tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải cho động cơ đốt trong. Cả 2 công nghệ này đều phải sử dụng thiết bị turbo - một loại quạt gió gắn thêm vào động cơ. Ở supercharger, turbo gắn bên ngoài động cơ được vận hành bởi động cơ điện hoặc được kéo bởi dây cu roa liên kết với động cơ. Ở công nghệ turbocharger, turbo được quay bởi turbin được gắn liền và có cùng trục quay với turbo, turbin được quay nhờ khí xả của động cơ.
Paul Andrews đã chế tạo một động cơ 400 cc và anh tin rằng loại động cơ này có khả năng được sản xuất hàng chục triệu chiếc để ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Động cơ có thể sử dụng cho ô tô, chạy máy phát điện giá rẻ hay để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện.
Lý do để động cơ có tiềm năng ứng dụng rộng rãi theo Andrews là vì động cơ chỉ sử dụng các thành phần thông thường của động cơ và không cần thêm thiết bị hay chất liệu nào.
Cách vận hành của động cơ hiện còn được giữ bí mật, nhưng Andrews cho biết động cơ có thể "tự tăng áp" nhờ xăng được chảy và phản ứng theo một cách khác với thông thường nhờ vào cấu trúc mới của buồng đốt.
Ngay cả khi các thành phần chưa được tối ưu hóa, đánh giá sơ bộ cho thấy công suất động cơ tăng 20% và tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xe đua diesel của Yamaha có cùng dung tích. Andrews tin rằng một khi các thành phần được tối ưu hóa, công suất sẽ tăng thêm 10% nữa.
Hiện thời động cơ sử dụng xăng propane nhưng theo Andrews động cơ có thể dung nạp nhiều loại nhiên liệu khác nhau từ xăng, diesel, cồn, và mê tan. Động cơ chỉ có 1 xy lanh nhỏ nhưng công nghệ này có thể ứng dụng cho động cơ nhiều xy lanh.
Andrews nói: "Trong hình thức 1 xy lanh, động cơ có thể sử dụng làm máy phát điện để mở rộng phạm vi hoạt động cho xe plug-in hybrid với trọng lượng nhẹ, giá rẻ. Động cơ cũng có thể dùng để chạy máy phát điện cho vùng sâu vùng xa ở các quốc gia đang phát triển, dùng làm động cơ máy bay nhỏ, làm động cơ xe taxi giá rẻ hoặc làm động cơ tiết kiệm nhiên liệu cho xe tuk-tuk.
Andrews cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để phát triển động cơ, nhưng anh đã thấy cơ hội thương mại hóa động cơ này. Hiện tại anh đang tìm kiếm một nhà sản xuất ở Anh để phát triển nhiều phiên bản động cơ ứng dụng cho nhiều lãnh vực.
Lưu ý: báo cáo của các cá nhân ở các hội nghị chuyên đề do báo cáo viên chịu trách nhiệm về tính xác thực báo cáo của mình.
(theo autocar.co.uk)