Hạng B2
21/6/12
133
0
0
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp giữa xe với mặt đường, lốp xe có nhiều loại khác nhau dành cho điều kiện sử dụng khác nhau.
Việc tìm hiểu kĩ càng để lựa chọn lốp xe phù hợp với môi trường vận hành là điều cần thiết.

lop_fc588.jpg
Dòng lốp Goodyear Assurance Fuel Max ( ảnh sưu tầm )
Chọn lốp theo kích thước


Ở tất cả các loại xe bán ra thị trường, các thông số kĩ thuật đều nằm trong sách hướng dẫn sử dụng, trong đó có thông số về lốp. Bên cạnh đó, thông tin này còn có thể tìm thấy trên khung cửa cabin, nắp bình nhiên liện… Đây là các thông số lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất lắp vào xe mới mua.

Tuy nhiên, để chắc chắn về mẫu lốp đang sử dụng, cần tìm hiểu lại các thông số này được ghi trên hông lốp xe xem có trùng hợp không, đề phòng trường hợp lốp đã bị thay đổi. Khi muốn đổi sang một loại lốp khác lớn hơn ngoài cỡ lốp đang sử dụng hoặc nâng cấp lốp, nên tìm đến các nhà phân phối lốp được uỷ quyền để có những lời khuyên bổ ích và tìm đúng loại lốp cho chiếc xe, bởi vì không phải lốp nào cũng có thể lắp vừa vặn vào xe, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác.

Chọn lốp theo điều kiện khí hậu


Lốp xe có thể bị tác động bởi sự thay đổi thời tiết và gây ảnh hưởng đến tính năng vận hành. Vì vậy, người chủ xe cần phải thay đổi cách lái xe trong các điều kiện khác nhau như khi trời mưa, gió mạnh, sương mù hoặc có tuyết, đường trơn trượt. Tất cả mọi hãng lốp đều khuyên người sử dụng nên kiểm tra tình trạng xe và lốp trước các chuyến đi xa đề phòng những rủi ro không đáng có.

Loại đường ướt có ảnh hưởng lớn đến cự ly phanh. Ngay sau khi trời mưa, tầm nhìn sẽ giảm và mặt đường trở nên trơn hơn do bụi và dầu trên đường. Khi chạy trên đường trơn, cự ly phanh dài hơn gấp 3 lần so với đường khô. Điều kiện lốp xe tiếp xúc với đường đóng vai trò rất quan trọng do trong khoảng thời gian vài nghìn giây, mặt lốp sẽ tích tụ nước ở các rãnh và thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc với đường. Vì vậy hai yếu tố tỉ lệ rãnh của mặt lốp và rãnh lốp có tầm quan trọng lớn trong việc giúp lốp xe bám đường.

Khi lốp có nhiều rãnh và độ sâu của rãnh càng lớn, khả năng thoát nước của mặt lốp càng lớn. Vì vậy, trong điều kiện chạy trên đường trơn, một xe có lốp mòn nhiều cần khoảng cách dài hơn để dừng. Hơn nữa, nguy cơ trượt xe tăng lên một cách đáng kể.

Trong điều kiện đường khô, mặt gai lốp càng cứng, lái xe càng chính xác hơn. Độ cứng của gai lốp là một trong những khía cạnh quan trọng góp phần mang lại độ chính xác và xử lý tốt khi lái. Độ cứng của gai lốp có được nhờ: Tình trạng mặt lốp và tỉ lệ rãnh so với khe hở. Tình trạng mặt lốp phẳng với gờ vuông tạo đế tốt cho lốp, đặc biệt khi xử lý đoạn đường cua. Tỉ lệ rãnh càng thấp, bề mặt cao su trên mặt đất và độ bám đường càng tốt. Bên cạnh đó, các mảng mặt lốp chắc sẽ hạn chế độ biến động của mặt lốp về chiều dầy.

Lái xe trên đường khô an toàn hơn, tuy nhiên hãy cẩn thận với các “cạm bẫy” trên đường như các lớp đá, sỏi hoặc bê tông. Chúng có nguy cơ làm giảm độ bám đường của lốp.

Chọn lốp theo điều kiện sử dụng


Lốp có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu, do lốp là cầu nối giữa xe và đường. Ở điều kiện sử dụng khác nhau cần những đặc tính lốp khác nhau.

Trong thành phố, lốp xe của bạn phải có những đặc tính cụ thể áp dụng trong điều kiện hạn chế của thành phố, bạn cần loại lốp có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt. Tiếp theo là độ bền, lốp sẽ phải trải qua nhiều lần xe dừng và chạy. Mỗi khối mặt lốp tiếp xúc với đường do ảnh hưởng của lực hãm sẽ làm biến dạng hoặc dễ trượt. Áp lực trượt và tiếp xúc dẫn đến ăn mòn chất liệu. Hãy lựa chọn lốp có độ bền cao.

Trên các đường chính hoặc đường cao tốc, cần phải có lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn nhằm mang lại sự an toàn cao nhất, chọn các lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.

Trên địa hình phức tạp, cần xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc mặt cát, từ đó giúp lốp xe bám hơn.. Với đường bùn nên chọn loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn có mảng mặt lốp lớn. Nhờ loại mặt lốp này, Hiệu ứng ”thanh răng” sẽ hoạt động. Hiệu ứng này sẽ giúp cho xe của bạn có thể lái thoát ra khỏi đoạn đường bùn. Khi đi trên bùn cũng nên xả bớt hơi lốp nhằm nâng cao khả năng lái xe và “tự làm sạch” lốp, cần tránh đạp ga quá mức, đồng nghĩa với việc mất độ bám.

Để sử dụng lốp hiệu quả, nên tiến hành kiểm tra định kì lốp trước và sau mỗi chuyến đi khi lốp nguội. Một lần một tháng, hãy kiểm tra lốp xe của bạn nhằm đảm bảo rằng chúng không có dấu hiệu mài mòn hoặc phình không đều do tiếp xúc với mặt đường. Không được quên kiểm tra cả áp suất lốp dự phòng. Nếu khi kiểm tra mà lốp quá nóng, hãy thêm 0,3 bar theo áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất, nên kiểm tra cả áp suất của lốp xe dự phòng.

(Nguồn: visuantoancuaban.com)​
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/6/12
133
0
0
Mọi người vào xem các điều kiện để lựa chọn lốp cho phù hợp nhé!:)
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Bác có kinh nghiệm tư vấn cho em cái, V2 của em theo đăng kiểm cả 4 bánh dùng loại 195/65 R15 thì nên dùng loại nào chạy êm, bền và tiết kiệm xăng vậy bác? Em nghe nói loại michelin tốt nhất nhất phải không bác? Em có vào hãng Mazda thì thấy xe M2 và M6 dùng Goodyear nhưng M3 và BT-50 lại dùng Dunlop mà chả thấy cái nào dùng Michelin cả?
 
Hạng B2
21/6/12
133
0
0
HMG nói:
Bác có kinh nghiệm tư vấn cho em cái, V2 của em theo đăng kiểm cả 4 bánh dùng loại 195/65 R15 thì nên dùng loại nào chạy êm, bền và tiết kiệm xăng vậy bác? Em nghe nói loại michelin tốt nhất nhất phải không bác? Em có vào hãng Mazda thì thấy xe M2 và M6 dùng Goodyear nhưng M3 và BT-50 lại dùng Dunlop mà chả thấy cái nào dùng Michelin cả?

Em check kích thước lốp bác thì thấy bác có thể dùng loại mà em đang dùng ạ.
Bữa em đi thay lốp cũng được tư vấn loại này, lắp vào dùng thử thì thấy êm lắm.
À, loại lốp đó là hình minh hoạ phía trên đấy bác.
 
Hạng B2
18/6/11
223
2
18
46
xi` go`n
v2 em là grandis 2005 thì dùng loại nào vậy bác ui....................................
 
Hạng B2
21/6/12
133
0
0
bbboy303 nói:
v2 em là grandis 2005 thì dùng loại nào vậy bác ui....................................
Nếu em không nhầm thì kích thước lốp bác là 215/60 R16.
Bác xài lốp assurance như em đang xài là tốt ạ.
Hình như minh hoạ phía trên đấy bác.
Em có mấy ông bạn dùng assurance cho grandis đấy bác.
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
em dùng santafe 2012, lốp kumho hay bị cán đinh quá hay số em đen, theo bác chủ nên xài loại gì cho hợp ạ
 
Hạng B2
21/6/12
133
0
0
estebano nói:
em dùng santafe 2012, lốp kumho hay bị cán đinh quá hay số em đen, theo bác chủ nên xài loại gì cho hợp ạ

Em vừa xem qua kích thước lốp xe bác.
Bác có thể dùng GY Wrangler HP AW với thiết kế có lớp vật liệu dùng trong áo chống đạn nên rất hạn chế bị tác động vật lý như đinh hay đá chém đó bác.