Matiz mà chạy 5l/100km chắc là đổ đèo và sau đó nhờ xe kéo thì hợp lý với mức hao đó!
Còn về chuyện coi xe, bác cứ đi coi thoải mái, tự dưng có kinh nghiệm hà, khi bác đi một mình mà giống hai lúa có khi được chủ tư vấn kỹ hơn đó. Tự dưng bác biết xe nào còn chất và xe nào họ rửa máy cho sạch và nội thất...theo em nên xem xe còn ghế nỉ. Xe taxi không thể giữ nỉ được, vì lỡ rớt sữa, nước ngọt, họ không có thời gian giặt liền và để lâu thì thua không sạch được nên họ thay ghế da.
Về phần máy lạnh thì coi bộ sưởi còn hoạt động không, kim nhiệt 11h nếu không bật máy lạnh khoảng 15 phút....sau đó bật máy lạnh và nghe tiếng quạt ra sao...
Bật công tắc có báo gì không, seat bell, accu..., hỏi người chủ trước
Vì bác tự mua nên bác được chủ giói thiệu kỹ lắm, yên tâm nhé.
Về gầm thì coi có chảy nhớt không, nó khô rang và dính chút bụi đất chứ không láng cóng vì ai mà rảnh để rửa cái đó...
Còn máy móc thì chịu thua, em không biết được, nhưng bác coi nhiều xe sẽ thấy mỗi xe tiếng máy mỗi khác, thấy cái nào vừa lòng thì lấy.
Đừng nhìn km đồng hồ làm gì, tùy vào đời xe mà tính, chia cho số năm thì tính hợp lý phải có. Thí dụ xe 2003 mà 30,000km là dạng hiếm.
Mua về sửa chữa thêm chắc chắn phải có, nhưng khoảng 10-15T là tốt thôi, hên chỉ tốn vài triệu mua đồ chơi!
Kiểm tra hộp cầu chì có bị cháy không, vì một số xe chế thêm thiết bị hoặc lỗi về điện dẫn đến cháy cầu chì. Nhờ người bán tháo cho bác coi, bác đâu cần biết cách tháo!
Kiểm tra thân xe vì thân mỏng và dễ bị rỉ sét, không bằng Accord 8x!
Vừa rồi em mới biết thêm chiêu tháo cọc âm của bình để xác định Dynamo có hư không. Bác nên kiểm tra ở bước cuối cùng khi xác định mua!
Còn các bệnh khác như hư routin, hư roang cửa, bố thắng,..sửa rẻ, chỉ có Block máy lạnh là mắc khủng ~7T, Dynamo ~2T(hình như hàng Mast ~3T), vỏ thì khoảng 1T/cái...dây phin, bugi vài trăm ngàn, accu khoảng 700-1T tùy loại.
Thay Ambraya + lặt vặt khoảng ~3T luôn công thay, bác thử đạp côn mà nặng là bị (không cần nổ máy), nhẹ thì ok.
Nếu máy móc nội thất còn ngon mà thân xe trầy xước nhiều thì tiền công sơn hình như 6-8T gì đó (em không nhớ).
Còn về tốc độ thì yên tâm ở VN chỉ cho chạy 100km/h, matiz vô tư, matiz/spark an toàn hơn xe khác là ít có cơ hội vượt xe khác được vì nó yếu ka ka. Nói yếu chứ em đi đèo bình thường nha bác, Dalat/Bảo Lôc +4 người vô tư nha bác.
Hồi trước em đinh mua 150-170, cuối cùng mua 220, mấy con ốc trong máy còn chấm xanh!