Hạng B2
21/6/12
133
0
0
Nhiều chủ nhân quan niệm mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính thẩm mỹ. Còn với mục tiêu tăng độ bền, ổn định cho xe cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.

Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

bao-duong-oto-sau-khi-di-mua-1345644105-484x309.jpg
Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.

Bảo dưỡng hệ thống phanh


Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.

Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra rỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh han.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa


Theo anh Nguyễn Hữu Thọ, Giảm đốc dịch vụ Kia Giải Phóng, dây cu-roa kéo tải ở đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.

Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.

Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.

(Nguồn: visuantoancuaban.com)​
 
Hạng C
29/2/08
595
118
43
Cảm ơn bác thông tin. Đi mưa về mà đứng ngoài mưa xịt xe thì cũng khó khả thi
 
Hạng C
5/3/11
922
114
63
7xmen nói:
Cảm ơn bác thông tin. Đi mưa về mà đứng ngoài mưa xịt xe thì cũng khó khả thi
Phải đợi hết mưa rồi mới xịt nhé Bác!Nếu Bác nôn nóng quá thì mặc áo mưa vào rồi xịt vô tư!
 
Hạng D
13/8/12
1.609
6
38
53
Rất cảm ơn các bác đã chia sẽ kinh nghiệm
 
Hạng B2
24/5/12
105
0
18
42
Hoá ra chủ xe làm đầy tớ cho xe rồi :mad:
khangdaniel nói:
7xmen nói:
Cảm ơn bác thông tin. Đi mưa về mà đứng ngoài mưa xịt xe thì cũng khó khả thi
Phải đợi hết mưa rồi mới xịt nhé Bác!Nếu Bác nôn nóng quá thì mặc áo mưa vào rồi xịt vô tư!
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
49
HCM
khangdaniel nói:
7xmen nói:
Cảm ơn bác thông tin. Đi mưa về mà đứng ngoài mưa xịt xe thì cũng khó khả thi
Phải đợi hết mưa rồi mới xịt nhé Bác!Nếu Bác nôn nóng quá thì mặc áo mưa vào rồi xịt vô tư!
Khổ các Bác, cứ phải xịt theo quy tắc. Em đây khi nào hứng mới lôi ra xịt các bác ợ.
 
Hạng C
29/2/08
595
118
43
Khổ các bác thiệt, vợ 2 hay vợ 1 đều là vợ cả. Hứng khi nào thì xịt khi nấy
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
49
HCM
Công nhận lúc mới cưới hứng lắm bác ạ, cứ thấy đâu là xách vòi ra xịt đó à. Dần về sau này nhiều khi cả tháng em chả buồn xịt nữa. Nhưng thấy em mới là lại muốn lôi ra xịt liền...