Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
Khi xe chạy ở vận tốc 100km/g thì người trên xe cũng "di chuyển" ở tốc độ đó. khi gặp tai nạn, thí dụ đụng vào một gốc cây, tốc độ xe bất thình lình giảm từ 100 xuống 0 km/g, nhưng theo lực quán tính, người trên xe vẫn "di chuyển" với tốc độ 100km/g, hậu quả là, người ngồi trên xe sẽ bị văng về phía trước bằng một lực được tạo ra bởi trọng lượng của người đó kết hợp với gia tốc âm do xe bị dừng lại đột ngột. phần lớn các vụ tai nạn do va chạm trực diện cho thấy người lái do bị văng mạnh về phía trước nên ngực và mặt sẽ bị đập mạnh vào tay lái. dây an toàn lúc này không thể bảo vệ hoàn toàn được vùng ngực và mặt nạn nhân. để giảm thiểu chấn thương cho người, ngoài dây an toàn, xe hơi ngày nay được trang bị thêm các túi hơi (air bag)

bài viết này giới thiệu hoạt động của các túi hơi, và làm thế nào nó bảo vệ cho chúng ta khi gặp tai nạn.

Hệ thống gồm 3 thành phần chính:

- Túi hơi: (air bag) làm từ sợi ny lon mỏng gấp gọn trong vô lăng, dashboard, và gần đây gắn ở các cửa xe.

- Cảm biến: (sensor) cảm biến này "cảm nhận" được va chạm khi xe đụng vào vật cản ở tốc độ 16-24km/g trở lên

- Hệ thống bơm túi hơi: (air bag's inflation system) tạo phản ứng hóa học giữa NaN3 và KNO3 tạo khí ni tơ bơm căng các túi khí. túi khí bung ra với vận tốc 322km/g (nhanh hơn một cái chớp mắt). Một giây sau khi bung ra, túi khí bắt đầu xẹp xuống (để người lái thóat ra khỏi xe dễ dàng)

tất cả quá trình từ lúc sensor phát hiện va chạm đến khi túi khí được bơm căng chỉ diễn ra trong vòng 1 phần 25 giây

airbag1.gif

<b>(Túi khí xếp trong vô lăng)</b>

airbag1a.gif

<b>(túi khí bung ra)</b>

Vì tốc độ bung của túi khí rất cao nên nó có thể gây nguy hiểm cho bạn nếu bạn ngồi quá gần. các nghiên cứu cho thấy khỏang cách an toàn là 25cm từ vị trí túi khí. (vùng nguy hiểm là 5-8cm)

Thống kê cho thấy 40% chấn thương nghiêm trọng là do xe nạn nhân bị va chạm từ bên hông. Các nhà sản xuất ôtô đang nghiên cứu và triển khai các túi khí bảo vệ người trong xe khi bị va chạm từ bên hông (side air bag). tuy nhiên chế tạo side air bag khó khăn hơn nhiều vì khi va chạm chính diện, lực tác động bị hấp thụ bởi cản trước, engine... và phải mất 30-40 mili giây trước khi đến người lái. Nhưng khi bị va chạm bên hông chỉ có cánh cửa mỏng chống đỡ vì vậy túi khí bên hông phải bung ra trong thời gian ngắn hơn nhiều mới bảo vệ được người lái (5-6 mili giây)

airbag3.gif

<b>(hệ thống túi khí bên hông - side air bag)</b>

(Theo www.howstuffworks.com)