Tuổi thọ ắc quy trung bình là bao lâu? Độ bền ắc quy phụ thuộc vào các yếu tố nào? Và vì sao một số loại ắc quy cao cấp lại có tuổi thọ thấp hơn ắc quy bình dân? Mời các bác cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu?
Trên lý thuyết, nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài khoảng 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm.
Tuy nhiên, tuổi thọ thực tế của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, thậm chí chưa đến 2 năm như một số bác Oser chia sẻ ở topic trước.
Tuổi thọ trung bình của một số loại ắc quy thông dụng:
Ắc quy ô tô Đồng Nai: Đây là thương hiệu ắc quy Việt Nam, sản xuất trong nước nên giá thành khá rẻ. Tuy nhiên tuổi thọ trung bình thường thấp, khoảng từ 1 đến 2 năm.
Ắc quy ô tô Rocket: Ắc quy nhập khẩu này có tuổi thọ trung bình từ 2 đến 3 năm, được nhiều bác tài ưa chuộng và lựa chọn sử dụng hiện nay.
Ắc quy ô tô Panasonic: Được sản xuất tại Việt Nam dựa trên công nghệ chuyển giao từ Ý, tuổi thọ trung bình khoảng từ 2 đến 3 năm.
Ắc quy ô tô Delkor: Được nhập khẩu nguyên bình từ Hàn Quốc, tuổi thọ trung bình cao nhất, tuổi thọ trung bình khoảng từ 3 đến 4 năm.
Ắc quy ô tô Varta: Thời gian sử dụng và thời gian sạc ắc-quy nhanh hơn rất nhiều so với các hãng khác. Thường được dùng trên các dòng xe sang tại Việt Nam.
Được cho là có tuổi thọ cao hơn trung bình khoảng 4-5 năm giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao thời gian sử dụng cho người dùng.
Tuổi thọ thực tế của bình ắc quy phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Sau khi chủ đề Bảng giá tham khảo bình ắc quy cho các xe phổ thông và xe sang, giá bộ kích bình được chia sẻ, đã có khá nhiều thành viên chia sẻ về vấn đề tuổi thọ thực tế của ắc quy mà họ đã dùng.
Một vấn đề dễ thấy khi lướt qua các bình luận đó là: Cùng một hãng ắc quy nhưng có bác dùng đến 5 năm nhưng cũng có bác mới dùng 6 tháng là tèo. Thậm chí các dòng ắc quy cao cấp như Varta lại có tuổi thọ thấp hơn nhiều so với các dòng phổ thông như GS.
So với thay trong hãng thì thay ắc quy ô tô bên ngoài có giá rẻ hơn rất nhiều. Chính vì thế mà nhiều bác tài chọn cách làm này. Ngoài yếu tố may rủi mua được bình tốt, tuổi thọ ắc quy ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bình ắc quy ô tô
1. Thói quen sử dụng xe
Đây có lẽ là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ ắc quy.
Nhiều bác sau khi rời xe quên tắt các thiết bị điện như đèn xe, hệ thống điều hòa,... khiến ắc quy bị giảm điện nhanh chóng. Theo một thành viên chia sẻ: "Xe có Start&Stop thì nuốt điện còn dữ nửa, do đó khi đã đề máy nên tắt chức năng này ....mặc dù ít hao xăng nhưng lại đau cho cái bình".
Một số bác mua xe nhưng tần suất sử dụng thấp cũng khiến điện năng trong bình ắc quy bị yếu đi hoặc yếu đến mức không khởi động được. Ngày nào cũng đi và quãng đường đủ dài để nạp no điện thì sẽ bền hơn những xe đi quãng ngắn hoặc ít đi.
Hiểu một cách đơn giản như là việc cắm và rút sạc liên tục khiến pin bị chai. Những mẫu ô tô thường xuyên vận hành trong thành phố rất hay gặp tình trạng này. Đề máy để đi một khoảng ngắn sẽ khiến dung lượng ắc quy nhanh chóng bị giảm sút.
Việc “độ” thêm quá nhiều đồ chơi cho xe như loa, màn hình, đèn chiếu sáng… có thể khiển mức tải tăng cao khiến ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn và suy giảm tuổi thọ. Thêm vào đó, việc lắp thêm các thiết bị này nếu không được tính toán sẽ là mối đe dọa không chỉ là ắc quy mà cả hệ thống điện của xe.
2. Điều kiện bảo dưỡng
Nếu không đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên các bác sẽ không thể biết được dung dịch trong bình ắc quy còn nhiều hay ít, hai đầu cực của ắc quy có sạch không để kịp thời bổ sung và vệ sinh. Điều này sẽ làm ắc quy hoạt động kém hiệu quả, tuổi thọ giảm đáng kể.
Ví dụ: Khi chẳng may xe của bác bị ngập nước, lúc này nếu cố gắng khởi động xe sẽ khiến nước tràn vào đường dây, giắc cắm… gây hại đến nguồn điện. Trường hợp này không đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ khiến ắc quy dễ dàng bị hỏng và không còn hoạt động tốt như trước được nữa.
3. Điều kiện thời tiết
Khi xe hoạt động trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến các thành phần hóa học bên trong ắc quy bị ảnh hưởng, dẫn đến hỏng hóc hoặc nguồn điện cấp ra bị yếu.
4. Đời xe/Loại xe
Ngoài ra còn phụ thuộc loại xe nữa, xe nào đời cũ ít thiết bị điện thì sẽ ít sử dụng điện hơn những xe nhiều tính năng hiện đại. Với những xe đời mới sau này khi đứng yên cũng tiêu thụ điện từ ắc quy để sẵn sàng đóng mở cửa, mở cốp tự động, hệ thống báo động, định vị,..
Ngoài ra, ắc quy xe máy dầu luôn sống lâu hơn xe máy xăng. Do khi đề máy chỉ cần một sức nén để ép dầu kích nổ thay vì dùng dòng lớn để sinh tia lửa điện (bougie xông khác với bougie đánh lửa).
Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu?
Trên lý thuyết, nếu ắc quy ô tô được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài khoảng 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm.
Tuy nhiên, tuổi thọ thực tế của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, thậm chí chưa đến 2 năm như một số bác Oser chia sẻ ở topic trước.
Tuổi thọ trung bình của một số loại ắc quy thông dụng:
Ắc quy ô tô Đồng Nai: Đây là thương hiệu ắc quy Việt Nam, sản xuất trong nước nên giá thành khá rẻ. Tuy nhiên tuổi thọ trung bình thường thấp, khoảng từ 1 đến 2 năm.
Ắc quy ô tô Rocket: Ắc quy nhập khẩu này có tuổi thọ trung bình từ 2 đến 3 năm, được nhiều bác tài ưa chuộng và lựa chọn sử dụng hiện nay.
Ắc quy ô tô Panasonic: Được sản xuất tại Việt Nam dựa trên công nghệ chuyển giao từ Ý, tuổi thọ trung bình khoảng từ 2 đến 3 năm.
Ắc quy ô tô Delkor: Được nhập khẩu nguyên bình từ Hàn Quốc, tuổi thọ trung bình cao nhất, tuổi thọ trung bình khoảng từ 3 đến 4 năm.
Ắc quy ô tô Varta: Thời gian sử dụng và thời gian sạc ắc-quy nhanh hơn rất nhiều so với các hãng khác. Thường được dùng trên các dòng xe sang tại Việt Nam.
Được cho là có tuổi thọ cao hơn trung bình khoảng 4-5 năm giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao thời gian sử dụng cho người dùng.
Tuổi thọ thực tế của bình ắc quy phụ thuộc vào những yếu tố nào?
Sau khi chủ đề Bảng giá tham khảo bình ắc quy cho các xe phổ thông và xe sang, giá bộ kích bình được chia sẻ, đã có khá nhiều thành viên chia sẻ về vấn đề tuổi thọ thực tế của ắc quy mà họ đã dùng.
Một vấn đề dễ thấy khi lướt qua các bình luận đó là: Cùng một hãng ắc quy nhưng có bác dùng đến 5 năm nhưng cũng có bác mới dùng 6 tháng là tèo. Thậm chí các dòng ắc quy cao cấp như Varta lại có tuổi thọ thấp hơn nhiều so với các dòng phổ thông như GS.
So với thay trong hãng thì thay ắc quy ô tô bên ngoài có giá rẻ hơn rất nhiều. Chính vì thế mà nhiều bác tài chọn cách làm này. Ngoài yếu tố may rủi mua được bình tốt, tuổi thọ ắc quy ô tô còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bình ắc quy ô tô
1. Thói quen sử dụng xe
Đây có lẽ là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ ắc quy.
Nhiều bác sau khi rời xe quên tắt các thiết bị điện như đèn xe, hệ thống điều hòa,... khiến ắc quy bị giảm điện nhanh chóng. Theo một thành viên chia sẻ: "Xe có Start&Stop thì nuốt điện còn dữ nửa, do đó khi đã đề máy nên tắt chức năng này ....mặc dù ít hao xăng nhưng lại đau cho cái bình".
Một số bác mua xe nhưng tần suất sử dụng thấp cũng khiến điện năng trong bình ắc quy bị yếu đi hoặc yếu đến mức không khởi động được. Ngày nào cũng đi và quãng đường đủ dài để nạp no điện thì sẽ bền hơn những xe đi quãng ngắn hoặc ít đi.
Hiểu một cách đơn giản như là việc cắm và rút sạc liên tục khiến pin bị chai. Những mẫu ô tô thường xuyên vận hành trong thành phố rất hay gặp tình trạng này. Đề máy để đi một khoảng ngắn sẽ khiến dung lượng ắc quy nhanh chóng bị giảm sút.
Việc “độ” thêm quá nhiều đồ chơi cho xe như loa, màn hình, đèn chiếu sáng… có thể khiển mức tải tăng cao khiến ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn và suy giảm tuổi thọ. Thêm vào đó, việc lắp thêm các thiết bị này nếu không được tính toán sẽ là mối đe dọa không chỉ là ắc quy mà cả hệ thống điện của xe.
2. Điều kiện bảo dưỡng
Nếu không đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên các bác sẽ không thể biết được dung dịch trong bình ắc quy còn nhiều hay ít, hai đầu cực của ắc quy có sạch không để kịp thời bổ sung và vệ sinh. Điều này sẽ làm ắc quy hoạt động kém hiệu quả, tuổi thọ giảm đáng kể.
Ví dụ: Khi chẳng may xe của bác bị ngập nước, lúc này nếu cố gắng khởi động xe sẽ khiến nước tràn vào đường dây, giắc cắm… gây hại đến nguồn điện. Trường hợp này không đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ khiến ắc quy dễ dàng bị hỏng và không còn hoạt động tốt như trước được nữa.
3. Điều kiện thời tiết
Khi xe hoạt động trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến các thành phần hóa học bên trong ắc quy bị ảnh hưởng, dẫn đến hỏng hóc hoặc nguồn điện cấp ra bị yếu.
4. Đời xe/Loại xe
Ngoài ra còn phụ thuộc loại xe nữa, xe nào đời cũ ít thiết bị điện thì sẽ ít sử dụng điện hơn những xe nhiều tính năng hiện đại. Với những xe đời mới sau này khi đứng yên cũng tiêu thụ điện từ ắc quy để sẵn sàng đóng mở cửa, mở cốp tự động, hệ thống báo động, định vị,..
Ngoài ra, ắc quy xe máy dầu luôn sống lâu hơn xe máy xăng. Do khi đề máy chỉ cần một sức nén để ép dầu kích nổ thay vì dùng dòng lớn để sinh tia lửa điện (bougie xông khác với bougie đánh lửa).
Các bác đã sử dụng qua những dòng ắc quy nào rồi? Tuổi thọ của chúng kéo dài bao lâu? Mời các bác để lại ý kiến ở bên dưới.
Chỉnh sửa cuối: