Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2020 – PVOIL VOC 2020 đã chính thức được tổ chức, kéo dài trong hai ngày 26-27/9/2020, tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Giải Đua xe VOC 2020 năm nay thu hút 80 đội thi và 160 vận động viên đến từ khắp mọi miền đất nước đến tham dự.
Vượt qua các khó khăn do dịch bệnh đồng thời để đảm bảo quy mô không thua kém năm 2019. Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2020 – PVOIL VOC 2020 đã chính thức được diễn ra.
Năm nay là mùa giải thứ 12 giải đua địa hình VOC được tổ chức, VOC hay tên gọi hiện tại là PVOIL CUP 2020 – PVOIL VOC 2020 được biết đến là một Giải Đua xe Ô tô Địa hình lâu đời nhất tại Việt Nam, đây là sân chơi lành mạnh, chuyên nghiệp và cũng là nơi tranh tài dành cho những tay lái yêu thích bộ môn xe địa hình, off-road.
PVOIL CUP 2020 – PVOIL VOC 2020 năm nay vẫn đảm bảo 4 hạng thi đấu gồm: Bán tải Việt Nam, Cơ bản, Nâng cao và Mở rộng; 80 đội thi và 160 vận động viên. Năm nay giải vẫn có 4 hạng thi đấu, 10 đường thi ban ngày và một đường Adventure ban đêm.
Màn Drift show khai mạc tại cổng chính của giải
Ban tổ chức VOC 2020 phát biểu khai mạc giải
Để giải diễn ra với sự hấp dẫn, Ban tổ chức quyết định Ban Kỹ thuật đường đua sẽ được chia thành hai nhóm, một nhóm chịu trách nhiệm thiết kế và giám sát, nhóm còn lại chịu trách nhiệm thi công. Mục tiêu là vừa kế thừa tính truyền thống trong các đường đua những năm trước, vừa tăng tính hấp dẫn cho giải.
Ngoài ra, Ban Kỹ thuật đường đua năm nay còn đặt thêm yêu cầu làm sao giúp cho khán giả có được góc xem tốt nhất đối với các bài thi đấu, trong khi vẫn đảm bảo sự an toàn.
Đoàn xe từ từ tiến vào sân chảo lữa. Trong ảnh là xe thi đấu chuyên nghiệp của vận động viên đến từ TP. HCM - Anh Đức Bạch
Ngoài những chiếc SUV, bán tải, có vài xe sedan cũng đi vào chung vui
Mẫu SUV đến từ Trung Quốc BAIC BJ40L mang thiết kế đình đám gợi nhớ đến dòng xe Mỹ - Jeep Wrangler
Một chiếc Toyota Land Cruiser 70 Series
Ở ngày thi đấu thứ nhất, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL CUP 2020 có tổng cộng 5 đường chạy bao gồm: Đường 1, Đường 4, Đường 6, Đường và Đường 9 với tổng cộng 4 lượt chạy khác nhau. Trong đó gồm các hạng mục như: BTVN, Cơ Bản, Nâng Cao, Mở Rộng.
Đường đua số 1 - đường đua bò
Đường đua bò năm nay được thiết kế thiên về tốc độ trên nền bùn lầy với đường chạy đơn giản là mỗi tay đua xe chạy 2 vòng số 8. Thiết kế này đảm bảo các tay đua sẽ duy trì được tốc độ tốt nhưng không quá cao vì không có đoạn thẳng dài, với nhiều góc cua cả bên phải lẫn bên trái. Đường đua được thiết kế cho tất cả các hạng
Xe bán tải cỡ trung chiếm đông đảo số xe đến tham dự VOC 2020
Ford Ranger mở màn đường đua bò
Thời tiết tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội nắng nóng hừng hực đúng với tên gọi “chảo lửa”. Tuy nhiên rất may khi ngày đầu tiên diễn ra giải khá thuận lợi, trời không có mưa. Hạn chế việc sa lầy, bùn nhảo khó khăn di chuyển.
Chiếc Mitsubishi gỡ cản trước để chuẩn bị thi đấu
Vẻ đẹp của SUV Infiniti QX80 so dáng với Toyota Land Cruiser Prado đằng xa.
Một vận động viên vừa hoàn thành đường đua số 4
Đường đua số 4 này được bố trí xuyên qua nhiều khu vực có cây, khuất tầm nhìn. Trên cung đường có nhiều hố sâu và địa hình phức tạp thử thách các tay đua phải vượt qua. Đường này được thiết kế dành riêng cho 2 hạng Nâng cao và Mở rộng. Hạng mở rộng sẽ phải chạy qua khu vực đường tím có hố sâu.
Đường đua số 5: Dốc tử thần
Đường đua số 5: Dốc tử thần là một trong 2 đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe đua sẽ phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2.5m và vuông 90 độ. Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng.
Đường đua thiết kế dành cho 2 hạng. Hạng Nâng Cao sẽ chạy ở trên một phần hai cung đường có ít độ khó hơn Hạng Mở Rộng.
Hai khúc cây lớn được ban tổ chức thiết kế ở đường đua đôi vượt tường bê tông
Cùng với bài 5 thì bài 6 cũng là bài có độ khó nhất giải khi 2 tay đua cùng xuất phát song song quay đầu lại vượt qua 2 bức tường bê tông cao sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay trở về đích và cũng là điểm xuất phát. Bài này được thiết kế dành riêng cho Hạng Mở Rộng.
Một chiếc Mitsubishi Triton bị sa lầy, càng đạp càng đào hố tại đường đua số 2 - Đường đua đôi tốc độ
Tay lái cố gắng thoát lầy những không được vì bánh xe không bám được “càng đạp, càng tuôn”
Vận động viên dừng bài thi khi đã hết thời gian, sau đó nhanh chóng được xe cứu độ của BTC kéo ra