Mặc dù các nhà sản xuất ô tô luôn nỗ lực để khiến những chiếc xe nhỏ nhất trở nên an toàn nhất có thể, song theo báo cáo tỷ lệ tử vong gần đây do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), các mẫu xe cỡ nhỏ vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ tai nạn giao thông.
Các xe nằm trong danh sách tính toán phải được đăng ký ít nhất 100.000 xe từ năm 2012 đến 2015 hoặc gây ra ít nhất 20 người chết trong các vụ tai nạn.
Theo thống kê của IIHS, sedan và hatchback chiếm 15 trong tổng số 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong cao nhất trong năm 2017. Trong khi đó, gần một nửa trong số 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất là SUV hạng sang.
Joe Nolan, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu phương tiện của IIHS cho biết: "
Các phương tiện nhỏ hơn cung cấp ít sự bảo vệ hơn cho người lái trong các vụ tai nạn và khối lượng nhẹ hơn của họ đồng nghĩa với việc họ phải chịu nhiều va chạm với các phương tiện lớn hơn."
Những mẫu xe SUV cỡ lớn có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong mọi loại xe với 15 trường hợp tử vong trên một triệu xe đăng ký mỗi năm. Hatchback có tỷ lệ cao nhất với 82 xe.
Ford Fiesta 2017 là mẫu xe đứng đầu trong số các mẫu xe có tỷ lệ tử vong cao nhất với 141 trường hợp trong 1 triệu xe đăng ký mỗi năm. Chiếc hatchback đã từng thử nghiệm va chạm góc ở ghế lái của IIHS và nhận được đánh giá “tiệm cận”. Ngoài ra, tính cả Fiestar, một nửa mẫu xe 2017 có tỷ lệ tử vong cao nhất cũng nằm trong danh sách tương tự vào năm 2014, lần cuối IIHS đối chiếu dữ liệu.
IIHS đã công bố tỷ lệ gây tử vong/đầu xe đăng ký mỗi năm theo hãng xe và theo từng model xe từ năm 1989. Tỷ lệ này chỉ bao gồm các ca tử vong của tài xế vì tất cả các phương tiện trên đường đều có người lái, trong khi không phải tất cả các xe này đều có hành khách. Số lượng tử vong được lấy từ Hệ thống Báo cáo Phân tích Tử vong Liên bang và dữ liệu đăng ký từ IIHS. Các tỉ lệ được tính toán được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính của lái xe.
Theo phương pháp đó, 9 trong số 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất là SUV hạng sang, hai mẫu nữa là xe hạng sang cỡ trung và bốn mẫu khác là xe minivan hoặc SUV cỡ lớn. Tỷ lệ tử vong chung cho các loại xe hạng sang cũng thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của các loại xe không thuộc dòng có cùng kích cỡ.
Đáng chú ý, Volkswagen Golf và Nissan Leaf có tỷ lệ tử vong lần lượt là 0 và 5 trên một triệu xe đã đăng ký mặc dù đây là 2 trong số các mẫu thuộc phân khúc ô tô con. Trong đó tỷ lệ chung cho xe hatchback là 61 trường hợp tử vong mỗi 1 triệu xe đăng ký mỗi năm.