Chương trình đánh giá xe mới của Úc (Australasian NCAP - ANCAP) từ năm 2023 sẽ có nội dung liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe khi bị ngập nước.
Những tiêu chuẩn mới của ANCAP (Australia New Car Assessment Programme) sẽ có hiệu lực từ 1/2023. Theo đó, các quy định này sẽ khuyến khích các hãng sản xuất ô tô trang bị những hệ thống cho phép cửa kính và cả cửa xe vẫn hoạt động dù xe ôtô bị ngập nước ở một số mức độ. Điều này sẽ giúp cứu sống được nhiều người hơn, nhất là trong những tai nạn lao xuống sông, hồ.
Yêu cầu này cũng hỗ trợ tốt hơn đội ngũ y tế hoặc đội giải cứu có mặt tại hiện trường cũng như chính người dùng trong trường hợp bất khả kháng.
Bài thử của ANCAP yêu cầu cửa xe phải có khả năng mở ra từ cả trong lẫn ngoài mà không cần nguồn điện từ xe. Thêm vào đó, cửa sổ xe cũng phải có khả năng vận hành tiếp trong vòng ít nhất 10 phút kể từ thời điểm xe bị ngập nước hoàn toàn (kể cả hệ thống chỉnh điện).
Những hãng xe không đáp ứng được các yêu cầu trên, dù chưa bị trừ điểm an toàn theo thang chấm mới, sẽ phải bổ sung phương pháp mở/phá cửa sổ bên trong sổ tay hướng dẫn đi kèm xe.
Một thay đổi khác được ANCAP đề xuất thử nghiệm từ năm 2023 là hệ thống kiểm soát hàng ghế sau tránh trường hợp bỏ quên trẻ nhỏ trong xe. Khi phát hiện người dùng ra khỏi xe mà hàng ghế sau vẫn còn trẻ nhỏ, xe sẽ tự động phát cảnh báo cả bằng âm thanh và hình ảnh cho họ.
NCAP là gì?
New Car Assessment Program (NCAP) là tổ chức được thành lập từ 1979 do Ủy ban an toàn giao thông đường bộ Mỹ. Kể từ khi ra đời, NCAP hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên thử nghiệm xe mới và đánh giá nó một cách gắt gao nhất để đảm bảo chuẩn an toàn cho ô tô.
Mỗi khu vực lớn lại có các tổ chức NCAP khác nhau để phù hợp từng thị trường. Euro NCAP cho thị trường châu Âu, ANCAP cho khu vực Australia, ASEAN NCAP cho khu vực Đông Nam Á và Latin NCAP cho khu vực Mỹ Latin và Caribe. Các bài kiểm tra của NHTSA và IIHS cũng như của EuroNACP hay ASEAN NCAP sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng mục đích chính mà mỗi tổ chức theo đuổi. Tuy nhiên, các chuẩn an toàn và điểm giữa các tổ chức NCAP cũng không quá chênh lệch nhau.
Xem thêm: