Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Ưu và nhược các loại hộp số.

Hạng B2
12/3/12
325
4
18
36
[font="georgia,palatino"]Kiến thức có hạn viết ra đây để Anh/Em cùng thảo luận.[/font]
[font="georgia,palatino"]:cool: Loại hộp số sàn.[/font]
[font="georgia,palatino"]- Ưu điểm của hộp số tay là giá thành (rẻ hơn hộp số tự động khoảng 1.000USD), bảo dưỡng đơn giản hơn, ít tốn kém hơn. Hộp số tay nếu được sử dụng thích hợp có thể hoạt động hàng trăm nghìn km mà không trục trặc. Việc thay dầu định kỳ cũng không thường xuyên như hộp số tự động. Trên đường trường, số tay tiết kiệm từ 5-15% nhiên liệu so với số tự động. Quan trọng hơn, số tay tạo cảm giác chế ngự trực tiếp sức mạnh của động cơ ôtô và người điều khiển có thể cảm nhận được sức mạnh tối đa của động cơ.[/font]
[font="georgia,palatino"]
250806_7.gif

[/font]
[font="georgia,palatino"]- Tuy nhiên, sử dụng số sàn có thể là một trải nghiệm “tra tấn” khi bị kẹt xe trong đô thị[/font]
[font="georgia,palatino"]Hộp số sàn (hồi sau sẽ rõ) hi hi :D[/font]
[font="georgia,palatino"]
[/font]
 
Hạng C
18/2/09
605
539
93
HCM
Bác tìm đọc lại, ae trên này cũng có mấy bài thảo luận vấn đề này rùi
 
Hạng B2
12/3/12
325
4
18
36
[font="georgia,palatino"]Vâng ạ, em lập post để cùng Anh/EM chiêm nghiệm lại, vì em vẫn thường xuyên bắt gặp những câu hỏi dnagj này đấy ạ.[/font]
haichau nói:
Bác tìm đọc lại, ae trên này cũng có mấy bài thảo luận vấn đề này rùi
 
Hạng B2
12/3/12
325
4
18
36
[font="georgia,palatino"]:cool: Số bán tự động (hay còn gọi là số li hợp kép)[/font]
[font="georgia,palatino"]- Với kết cấu như 2 hộp số sàn, quá trình tăng hoặc giảm số diễn ra rất nhanh chóng (chỉ 8 mili giây), liên tục và vì thế điểm mạnh nhất của hộp số bán tự động là độ tiện dụng và mức tiết kiệm nhiên liệu. Một số chuyên gia cho biết, hộp số li hợp kép 6 cấp có thể cải thiện 10% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu so với hộp số tự động 5 cấp truyền thống.[/font]
[font="georgia,palatino"]- Tuy nhiên, chi phí phụ trội để sử dụng hộp số này không nhỏ, khi các hãng ôtô phải điều chỉnh dây chuyền chế tạo cho phù hợp với loại hộp số mới.[/font]
 
Hạng B2
12/3/12
325
4
18
36
[font="georgia,palatino"]:cool: Số tự động[/font]
[font="georgia,palatino"]- Ưu điểm chính của số tự động là giải phóng cho người lái khỏi chân côn cũng như cần số, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái khi xe hoạt động trong đô thị thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường. Nghiên cứu cho thấy xe sử dụng số tự động hoạt động trong đô thị có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương xe lắp số tay, và trong nhiều trường hợp còn thấp hơn. [/font][font="georgia,palatino"]Một ưu điểm khác của số tự động là giá trị bán lại của xe đã qua sử dụng lắp số tự động cao hơn.[/font]
[font="georgia,palatino"]- Tuy nhiên, cũng có người cho rằng số tự động đem lại cảm giác nhàm chán, không thú vị. Tuy nhiên, số tự động cũng nhanh mòn và hỏng hơn nên cần được bảo hành nhiều hơn, tốn kém hơn.[/font]

[font="georgia,palatino"] :cool: Số vô cấp CVT[/font]
[font="georgia,palatino"] - Ưu điểm của CVT là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Song sự đơn giản của CVT đã biến chúng trở thành lý tưởng cho xe máy. Xe hybrid lắp CVT cũng đang phổ biến và hộp số này đang được sử dụng cho nhiều hãng xe danh tiếng.[/font]
[font="georgia,palatino"]- Tuy nhiên, dây đai của nó cũng có thể bị trượt và kéo giãn, làm giảm hiệu suất hoạt động. Điểm yếu lớn nhất của CVT là không chịu được mô-men xoắn cao, do đó không ứng dụng được với xe thể thao. [/font]