Biết bao nhiều bác có 4B, trong đó không ít bác là OSer từng lao đao vì công văn số 1782 của Bác # nhà mình ký, yêu cầu dừng ngay việc nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới cải tạo.
Tuy nhiên, giá trị pháp lý của văn bản này thế nào thì xin mời các bác tham khảo ý kiến của một chuyên gia luật pháp đăng trên báo Tuổi trẻ ngày hôm nay (17.4.2012) nhé :
"Bộ Giao thông vận tải ra công văn sai luật
TT - Tuổi Trẻ ngày 13-4-2012 có bài viết “Bộ quyết đột ngột, chủ xe lao đao”, viết về chuyện ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ GTVT, ban hành công văn số 1782 yêu cầu dừng ngay việc nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới cải tạo. Công văn có hiệu lực ngay ngày ký là 16-3-2012.
Theo tôi, công văn này có ba điểm sai. Thứ nhất, xét về nội dung: theo quy định của khoản 1 điều 1 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2008 thì công văn 1782 là một văn bản QPPL vì do người có thẩm quyền ký, điều chỉnh về quyền và nghĩa vụ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, cá nhân trên lĩnh vực giao thông vận tải trong phạm vi cả nước. Tuy vậy về hình thức, công văn 1782 lại không phải là một văn bản QPPL vì bộ trưởng và thủ trưởng các cơ quan ngang bộ chỉ có thể ban hành văn bản QPPL với hình thức là thông tư hoặc thông tư liên tịch hoặc chỉ thị, quyết định thuộc phạm vi quản lý của mình. Như vậy ta thấy công văn 1782 là một văn bản... nửa vời.
Thứ hai, về thời điểm có hiệu lực: công văn 1782 yêu cầu các đơn vị trực thuộc “dừng ngay” việc thực hiện quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15-2-2005 quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của bộ trưởng Bộ GTVT tiền nhiệm là không tuân theo một quy định nào của pháp luật. Theo điều 781 của Luật ban hành văn bản QPPL, thời điểm có hiệu lực của văn bản QPPL được quy định trong văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Trừ trường hợp văn bản được ban hành trong tình trạng khẩn cấp để kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, dịch bệnh thì có thể có hiệu lực kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành.
Thứ ba, xét về tính hợp pháp: Trong khi quyết định số 15 của bộ trưởng Bộ GTVT tiền nhiệm vẫn còn hiệu lực và là văn bản QPPL cao nhất, công văn số 1782 của ông bộ trưởng Bộ GTVT đương nhiệm (có giá trị thấp hơn, thậm chí không có giá trị pháp lý) lại yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện ngược lại. Điều đáng nói ở đây là ông bộ trưởng đã làm theo quy trình ngược: yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay công văn 1782 rồi mới soạn thảo quyết định thay thế quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT.
Từ những cơ sở pháp lý trên, thiết nghĩ Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp cần thực hiện chức năng của mình, đề nghị Chính phủ hủy công văn số 1782.
NGUYỄN MINH SƠN
(Viện KSND tỉnh Kiên Giang)"

(nguồn : http://tuoitre.vn/Chinh-t...ong-van-sai-luat.html)
 
Hạng D
12/4/12
1.108
161
63
Đúng là phổi bò , trình độ chỉ làm được trưởng thôn ở vùng sâu.
 
Hạng B1
29/8/06
67
0
6
Bác # muốn lấy điểm hay sao ý mà cái gì cũng phải thay đổi ga61p gáp thế! Ngẫm nghĩ các câu ca dao tục ngữ "Dục tốc bất đạt", "Thùng rỗng kêu to", " Bạo phát bạo tàn", ... huhu.
 
Hạng D
8/2/11
1.827
20
38
50
bộ giao thông vận tải được sự lãnh đạo của một thằng ngu mà lì
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
30s
Hạng B2
8/3/12
133
0
16
Nhục và đau khi nó đang lãnh lương bằng tiền thuế trong đó có mình đóng hu hu