Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Vá chọt xe oto

Hạng C
4/12/14
878
8.698
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Các bác cho e hỏi là bánh sau tài xe e có 1 lổ vá chọt. Để tới nay cũng lâu (tầm 6 tháng) ko xì thì có nên tháo bánh đi vá ép ko? Hôm rồi e bem cao tốc 100 thấy cũng bthg. Không rõ vá ép và vá chọt cái nào ổn hơn vì e nge có người nói vá ép đi nóng nó bung ra còn vá chọt đi nóng thì cục chọt càng ép ra nên càng chắc hơn. Ai rành cho e xin ý kiến ạ! Xin cảm ơn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
vá ép tốt hơn, vá chọt một ngày đẹp trời cụuc cao su nó văng ra thì vỡ...... mồm :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng C
4/12/14
878
8.698
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
vá ép tốt hơn, vá chọt một ngày đẹp trời cụuc cao su nó văng ra thì vỡ...... mồm :3dcuoi:

Mình thì nhận đc 2 luồng ý kiến:

1. Và ép chạy lâu + nóng phần keo ép sẽ bong ra (do giãn nỡ giữa miếng vá và vỏ xe ko đồng nhất) dẫn đến xì bánh xe. Người khác lại bảo vé ép mới chắc.

2. Vá chọt nếu đã ko xì, chạy lâu + nóng phần keo xung quanh miếng chọt cũng nóng, cục chọt sẽ có khuynh hướng lồi ra, tuy nhiên, xe di chuyển thì bánh sẽ ép xuống mặt đường làm cho cục chọt đc coi như ép 2 mặt cả trong lẫn ngoài dẫn đến cục chọt càng chắc hơn và ko xì.

Cuối cùng là mình ko rõ vá chọt và vá ép về nguyên tắc cái nào ổn hơn! Xin cao nhân ý kiến!
 
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
Mình thì nhận đc 2 luồng ý kiến:

1. Và ép chạy lâu + nóng phần keo ép sẽ bong ra (do giãn nỡ giữa miếng vá và vỏ xe ko đồng nhất) dẫn đến xì bánh xe. Người khác lại bảo vé ép mới chắc.

2. Vá chọt nếu đã ko xì, chạy lâu + nóng phần keo xung quanh miếng chọt cũng nóng, cục chọt sẽ có khuynh hướng lồi ra, tuy nhiên, xe di chuyển thì bánh sẽ ép xuống mặt đường làm cho cục chọt đc coi như ép 2 mặt cả trong lẫn ngoài dẫn đến cục chọt càng chắc hơn và ko xì.

Cuối cùng là mình ko rõ vá chọt và vá ép về nguyên tắc cái nào ổn hơn! Xin cao nhân ý kiến!
ok như vầy nha
cujc chọt là cao su non gần như nguyên chất ( co giãn vì nhiệt nhiều nên thấy rõ ràng khi đi xe từ vùng nóng sang lạnh, hoặc mưa bất chọt) nên khi chọt vô thì cũng xoa miếng keo như vá ép , nhưng tiết diện giữa cục chọt với lốp ko nhiều , nên theo thời gian cục chọt chạy ra ngoài ( ly tâm ) và chưa kể kiểu chọt của ông thợ nữa.( chọt bậy là phù lốp luôn.
còn vá ép hay vá chín thì miếng vá có diện tích lớn hơn cái lỗ xì , trước khi vá thì thợ mài phần muốn vá cho xù lên để ăn keo vói miếng vá (miếng vá ko phải cao su non mà là cao su đã hấp thành phần cấu tạo gần như vỏ xe) ' nhưng kỹ thuật vá lúc này là quan trọng vì phải để keo 2 mặt tiếp giáp khô đều sau đó ép banhgwf tay ( thêm miếng lươngx kim nhiệt nữa là vá chín)
theo em từ chạy air blade qua mô tô , tới xe ô tô kinh nghiệm thấy chọt hay bị thốn giữa đường lắm :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng C
21/6/15
987
797
93
64
vá chọt có một bất lợi là bất cứ lỗ xì nhỏ thế nào cũng phải dùi cho nó rộng ra mới dùi miếng cao su vào được. khi dùi vào rồi thì nó rự nở ra bít kín nên ko bao giờ bị xì, bung ra thì lại càng ko thể, kn của mình là mua sẵn 1 bộ vá dùi nếu bị thủng lỗ to do vật đâm lớn bằng mũi dùi thì dùng vá chọt , nếu là lỗ xì nhỏ thì đi ra tiệm vá ép. nếu mua bộ vá dùi nên kiếm cái b xe cũ tập vá trước, dùi cho rộng để nhét miếng c su cho dễ,nhét sâu cho c su tụt hết vào trong sau đó mới lôi ngược trở ra dùng dao cắt sát mặt lốp , nhớ là miếng c su còn phải ghập đôi nhé. nhiều anh mua xong ko tập lúc xì cũng ko vá nổi đâu
 
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng B2
9/2/15
158
385
63
51
Tùy theo loại vỏ xe mà vá ép nha bác, vỏ không ruột thường có 1 lớp thép ở giữa mang ra vá ép nóng là xong thay vỏ mới luôn, bác nên ra các chổ vá chuyên nghiệp để vá lại
 
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng B2
13/8/14
287
189
43
41
vá chọt có một bất lợi là bất cứ lỗ xì nhỏ thế nào cũng phải dùi cho nó rộng ra mới dùi miếng cao su vào được. khi dùi vào rồi thì nó rự nở ra bít kín nên ko bao giờ bị xì, bung ra thì lại càng ko thể, kn của mình là mua sẵn 1 bộ vá dùi nếu bị thủng lỗ to do vật đâm lớn bằng mũi dùi thì dùng vá chọt , nếu là lỗ xì nhỏ thì đi ra tiệm vá ép. nếu mua bộ vá dùi nên kiếm cái b xe cũ tập vá trước, dùi cho rộng để nhét miếng c su cho dễ,nhét sâu cho c su tụt hết vào trong sau đó mới lôi ngược trở ra dùng dao cắt sát mặt lốp , nhớ là miếng c su còn phải ghập đôi nhé. nhiều anh mua xong ko tập lúc xì cũng ko vá nổi đâu
Bánh xe nó bể xẹp lép,nắm vắt vẻo ngoài đường,lấy cái gì bơm lên mà chọt dùi vô Bác,cho dù Bác có bơm dự phòng thì bơm cũng ko kịp cho nó xì,bánh càng căng mới càng dễ chọt dùi vào,cuối cùng cũng thay vỏ sơ cua rồi lết tới tiệm mà vá ép cái vỏ lủng thôi.
 
Hạng C
21/6/15
987
797
93
64
Bánh xe nó bể xẹp lép,nắm vắt vẻo ngoài đường,lấy cái gì bơm lên mà chọt dùi vô Bác,cho dù Bác có bơm dự phòng thì bơm cũng ko kịp cho nó xì,bánh càng căng mới càng dễ chọt dùi vào,cuối cùng cũng thay vỏ sơ cua rồi lết tới tiệm mà vá ép cái vỏ lủng thôi.
bể hay xì thì cứ phải thay bánh sơ cua trước đã sau đó mới vá chứ , vá chọt cũng phải xì hết hơi vì khi chọt dùi vào ngoáy nó cũng ra hết hơi sau khi vá xong vẫn bơm bằng bơm dự phòng được vì vỏ xe vẫn khít với mân, có những nơi vùng sâu chả có chỗ vá đâu. mình từng bị 1 lần ở vùng núi cao bằng toàn đá nhọn thay sơ cua rồi lại bị đá chọc lủng nữa có bộ vá chọt nhưng hết cao su nên chịu chết, tháo bánh thuê xe ôm ra thị trấn tìm chỗ vá thì họ bảo vá loại ko xăm xăm họ ko vá được thế là đành đi một đoạn nhảy xuống bơm lết gần 40km phải bơm đến 5-6 lần mới dến chỗ vá dó
 
  • Like
Reactions: josephvn