Tập Lái
11/8/14
0
4
3
35
  1. Kim đồng hồ nhiệt dâng cao khi đang chạy xe
    Nếu bất ngờ nhìn thấy kim đồng hồ nhiệt bốc cao, lan cả vào vùng đỏ, đó là dấu hiệu xe bị Overheat. Cũng có thể một ngọn đèn báo nào đó sẽ nháng lên.
    Thủ phạm: Thiếu nước làm mát
    Tình trạng này xảy ra phần lớn vì xe bị thiếu nước coolant. Có thể do hệ thống ống dẫn bị rò hoặc hở các điểm nối, vỡ dấu hàn … Hoặc vì thiếu nhớt!
    Phải làm gì?
    Dừng xe ngay lập tức. Tiếp tục lái một cái xe đã bị overheat vì thiếu nước làm mát hoặc thiếu nhớt sẽ mong chóng đưa đến tình trạng đầu máy bị “triệt tiêu” (seized), do sự cọ xát dữ dội giữa piston và xy-lanh mà không có chất bôi trơn. Tới nước đó thì chỉ có việc bỏ đầu máy ấy đi, mua cái mới thay vào, hoặc phải “rebuild” hoàn toàn. Vì thế, khi nhác thấy kim nhiệt bốc cao hơn bình thường, phải ngừng xe ngay. Tìm gara gần nhất hoặc gọi cứu hộ!
    Đầu máy khục khặc, giống như Power lúc có lúc không
    Đây cũng là vấn đề thông thường, nhất là khi xe đã chạy quá 50.000 KM. Bạn sẽ nghe thấy tiếng máy khục khặc hoặc là hoạt động bất thường, có lúc xuôi chèo mát mái, lúc khác thì chạy nhanh hay chạy chậm đều thấy khục khặc.
    Thủ phạm: Hệ thống đánh lửa (ignition) gặp trở ngại: Nguyên nhân thông thường là do trục trặc trong hệ thống đánh lửa. Hệ thống này bao gồm bu gi, dây nối bu gi, hoặc hệ thống phun xăng. Trước hết, để kiểm tra dây nối bu gi, bạn có thể làm ngay một thử nghiệm rất đơn giản như thế này: Chờ đến tối mịt, đưa xe đến một chỗ không ánh đèn rồi mở máy, và mở nắp đầu xe lên quan sát. Nếu đườn dây dẫn bu gi bị rạn nứt chỗ nào, chúng ta sẽ thấy một ánh lửa thật yếu nháng lên tại đó.
    Chúng ta phải làm gì trong trường hợp này, xin được nói tiếp trong phần sau!​
 
Hạng C
21/6/14
901
381
63
Sài Gòn
  1. Kim đồng hồ nhiệt dâng cao khi đang chạy xe
    Nếu bất ngờ nhìn thấy kim đồng hồ nhiệt bốc cao, lan cả vào vùng đỏ, đó là dấu hiệu xe bị Overheat. Cũng có thể một ngọn đèn báo nào đó sẽ nháng lên.
    Thủ phạm: Thiếu nước làm mát
    Tình trạng này xảy ra phần lớn vì xe bị thiếu nước coolant. Có thể do hệ thống ống dẫn bị rò hoặc hở các điểm nối, vỡ dấu hàn … Hoặc vì thiếu nhớt!
    Phải làm gì?
    Dừng xe ngay lập tức. Tiếp tục lái một cái xe đã bị overheat vì thiếu nước làm mát hoặc thiếu nhớt sẽ mong chóng đưa đến tình trạng đầu máy bị “triệt tiêu” (seized), do sự cọ xát dữ dội giữa piston và xy-lanh mà không có chất bôi trơn. Tới nước đó thì chỉ có việc bỏ đầu máy ấy đi, mua cái mới thay vào, hoặc phải “rebuild” hoàn toàn. Vì thế, khi nhác thấy kim nhiệt bốc cao hơn bình thường, phải ngừng xe ngay. Tìm gara gần nhất hoặc gọi cứu hộ!
    Đầu máy khục khặc, giống như Power lúc có lúc không
    Đây cũng là vấn đề thông thường, nhất là khi xe đã chạy quá 50.000 KM. Bạn sẽ nghe thấy tiếng máy khục khặc hoặc là hoạt động bất thường, có lúc xuôi chèo mát mái, lúc khác thì chạy nhanh hay chạy chậm đều thấy khục khặc.
    Thủ phạm: Hệ thống đánh lửa (ignition) gặp trở ngại: Nguyên nhân thông thường là do trục trặc trong hệ thống đánh lửa. Hệ thống này bao gồm bu gi, dây nối bu gi, hoặc hệ thống phun xăng. Trước hết, để kiểm tra dây nối bu gi, bạn có thể làm ngay một thử nghiệm rất đơn giản như thế này: Chờ đến tối mịt, đưa xe đến một chỗ không ánh đèn rồi mở máy, và mở nắp đầu xe lên quan sát. Nếu đườn dây dẫn bu gi bị rạn nứt chỗ nào, chúng ta sẽ thấy một ánh lửa thật yếu nháng lên tại đó.
    Chúng ta phải làm gì trong trường hợp này, xin được nói tiếp trong phần sau!​
Ae os rất cần những bác có tinh thần chia sẽ như bác chủ. Và cần nhiều hơn nữa. Hehe... E hơi tham chút ak
rất cảm ơn chia sẽ của bác. E hóng tiếp tập 2 và toàn tập ợ
 
N7
Hạng D
27/10/13
1.707
643
113
44
USA
cái vụ overheat này em bị 2 lần:
lần 1 do xì nhớt => lốc pê máy => gọi cứu hộ đưa xe đến gara (miễn phí vì có BH) => bung tòan bộ máy kiểm tra, thay joăn, ống dẫn, thay nhớt, nước làm mát... + công hết 5 triệu
lần 2 bung ống nước làm mát => gọi thợ đến kiểm tra => thay ống nước + công hết 600k
 
Hạng C
31/8/14
670
2.034
93
53
cái vụ overheat này em bị 2 lần:
lần 1 do xì nhớt => lốc pê máy => gọi cứu hộ đưa xe đến gara (miễn phí vì có BH) => bung tòan bộ máy kiểm tra, thay joăn, ống dẫn, thay nhớt, nước làm mát... + công hết 5 triệu
lần 2 bung ống nước làm mát => gọi thợ đến kiểm tra => thay ống nước + công hết 600k
Lam o gara nao vay Bac chu.overheat ma 5 chai la re do.cho xin dia chi or so dien thoai di Bac
 
N7
Hạng D
27/10/13
1.707
643
113
44
USA
em làm bên bác Tùng gara H26 đó bác
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.646
113
Võ này còn cùi bắp lắm, theo sách vở quá. Overheat nếu biết cách xử lý thì sẽ lết thêm đc vài km tới gara hoặc hơn thế nữa. E mới bị overheat cách đây 1 tuần. Ngay lotte Q7 và lết xuống gara Dungvan cách 5km. Hồi xưa thì lết cả chục km từ chợ Gạo về Saigon với cái quạt két nước đã bị cháy đây. Bác chủ ráng suy nghĩ thêm cách đi nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: 100mph
N7
Hạng D
27/10/13
1.707
643
113
44
USA
không biết bác lết kiểu gì, lần 2 bị overheat em cũng lết từ Q11 về Q Tân Bình khỏang 5km mà đuối như trái chuối