Hạng B2
28/7/11
302
0
18
13
Sau một thời gian giao xe cho các bác, thì thấy một số bác có nhắn tin hỏi nên bảo dưỡng xe như thế nào cho tốt, nên em xin phép mở một thớt kinh nghiệm bảo dưỡng xe nhằm giúp vợ TO TO của các bác luôn trẻ và khỏe.​
:D:D:D
1. Dầu hộp số
Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 ngàn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz).

2. Ắc-quy và cáp điện
Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô.​
3. Dây cua-roa
Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 ngàn km. Nhưng cũng nên kiểm tra và thay thế nếu dây đai có dấu hiệu rạn nứt, chùng, hoặc khi có tiếng rít “ken két” bất thường từ động cơ. Dây cua-roa trên xe hiện nay thường chỉ dùng một sợi, nếu đứt, lỏng có thể khiến mọi hoạt động của động cơ bị tê liệt.

4. Phanh
Nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh hằng năm. Lưu ý: Hệ thống phanh tốt sẽ không có dấu hiệu ẩm ở các đầu khớp nối dẫn dầu.

5. Lọc gió ca-bin
Nên thay hằng năm. Hoặc trong điều kiện Việt Nam, mỗi khi thấy hệ thống điều hòa “chậm lạnh” cũng nên kiểm tra. Lưu ý: Lọc gió bẩn có thể tạo ra tiếng động lạ khi bật quạt gió ở tốc độ cao.

6. Bơm mỡ gầm
Đa phần xe đời mới đều đã bỏ ‘vú mỡ” - van để bơm mỡ bôi trơn, nhưng ở một số xe vẫn sử dụng (nên xem hướng dẫn sử dụng xe). Nếu xe có “vú mỡ”, hãy bơm mỡ mới sau 6 đến 8 tháng xe hoạt động. Các chi tiết hay có “vú mỡ” là hệ thống lái, trục cardan, bi “chữ thập”, các trục của hệ treo gầm.

7. Kiểm tra đèn báo
Nếu xe vẫn hoạt động nhưng đèn ký hiệu động cơ báo vàng, xe có thể gặp trục trặc ở hệ thống xả hoặc cảm biến khí thải. Trường hợp này đừng tự sửa! Hãy mang xe đến gara có máy scan qua cổng OBD để kiểm tra ngay. Nếu đèn báo vàng nhấp nháy liên tục, động cơ có thể đã có “bệnh nặng” và cần phải điều trị ngay lập tức tại các gara có máy scan.​
8. Đánh bóng sơn
Một năm có thể đánh bóng sơn xe 1 đến 2 lần. Trái với suy nghĩ “đánh bóng xe sẽ mòn sơn”, đánh bóng đúng quy chuẩn sẽ giúp xe bền màu hơn. Lưu ý: Không đánh bóng kính lái, mắt thường không thể nhận thấy vết đánh bóng trên kính nhưng khi trời mưa hoặc đi đêm những vết cực nhỏ này sẽ khiến bạn lóa mắt khi có đèn xe ngược chiều.

9. Nước làm mát
Hằng tháng nên kiểm tra mức nước làm mát động cơ trên bình nhựa (thường màu trắng và có 2 vạch Min và Max) có chữ Coolant trong khoang động cơ. Nếu mức nước thấp hơn vạch Min hãy bổ sung bằng dung dịch chống đóng cặn pha với nước sạch theo tỷ lệ 50/50. Các loại dung dịch chống đóng cặn thường có bán tại tất cả các gara. Và kể cả xe mới cũng nên thay toàn bộ nước làm mát sau 1 năm sử dụng (có thể từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/lần, tùy hãng).

10. Lọc gió động cơ
Lọc gió nên thay hằng năm. Nhưng mỗi lần thay dầu máy nên kiểm tra lọc gió. Nếu lọc có dấu hiệu quá bẩn, rách trước thời hạn cũng nên thay mới.

11. Dầu máy và lọc dầu
Xe chạy sau sau tháng hoặc 5000km nên thay dầu và lọc dầu. Lưu ý: Thay đúng chủng loại dầu theo hướng dẫn sử dụng và nhắc người thay dầu chọn đúng loại cho máy xăng hay máy diesel.

12. Hệ thống xả
Mỗi khi thay dầu nên kiểm tra luôn hệ thống xả. Các vật dễ bắt lửa vướng vào ống xả có thể gây đại họa cháy xe. Bất kỳ vết rò rỉ nào trên đường xả phải được xử lý ngay - hãy tưởng tượng xe bạn bị hở ống xả trên những con đường về quê đầy rơm rạ!

13. Lọc nhiên liệu
Thời gian quy định của mỗi hãng xe có thể khác nhau, nhưng với chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam nên thay lọc sau khi xe chạy 1 năm hoặc khoảng 5 ngàn km.

14. Dầu trợ lực lái
Kiểm tra mức dầu khi xe đã nổ máy. Nếu mức dầu ở dưới mức Min cần bổ sung ngay với đúng chủng loại dầu nhà sản xuất yêu cầu (thường được ghi ngay trên nắp hộp).

15. Bu-gi
Thời gian thay mới bu-gi cũng tùy thuộc vào nhà sản xuất. Nhưng thường trong khoảng xe chạy được 10 ngàn km đến 15 ngàn km là nên thay mới. Lưu ý: Nên thay bu-gi đúng theo chủng loại và thông số của nhà sản xuất yêu cầu.​

16. Hệ thống treo và lái
Nên kiểm tra hằng năm. Thay đồ mới nếu giảm xóc có dấu hiệu ẩm hoặc loang dầu, rô-tuyn lái rơ. Dấu hiệu cho thấy hệ thống treo và lái có vấn đề là lốp mòn không đều và xe thường xóc gằn khi vào “ổ gà”.

17. Lốp
Nên kiểm tra áp suất lốp trong mỗi lần thay dầu hay rửa xe. Luôn bơm lốp theo thông số áp suất của nhà sản xuất. Nếu bơm “non”, xe tốn xăng, chạy ì; bơm căng quá, xe xóc và sẽ ảnh hưởng đến quãng đường phanh.

18. Nước rửa kính
Nên kiểm tra thường xuyên. Đừng đổ nước lã, gạt nước có thể làm xước kính. Dùng dung dịch rửa kính chuyên dụng pha với nước sạch.

19. Cao su gạt nước
Nên thay sau một năm sử dụng, không kể đi ít hay đi nhiều. Hoặc khi phun nước rửa kính, lưỡi gạt phát tiếng kêu “ken két” - dấu hiệu cao su bị trơ cứng, đến lúc phải thay mới.​
- Không phải xe đi số km càng cao là càng phải thay nhiều đâu các bác ạ.
- Lịch kiểm tra xe như thế này:
1/ 5k - 15k - 25k - 35k - 45k - 55k : thay nhớt và kiểm tra tổng quát.
2/ 10k - 30k - 50k - 70k - 70k : Thay nhớt, lọc nhớt và kiểm tra tổng quát.
3/ 20k - 60k - 100k: Thay nhớt, lọc nhớt, lọc xăng/dầu, lọc gió lạnh, lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa.
- Dây cua roa có thể thay ở mức 20k hoặc 40k ( tùy trường hợp sau khi kiểm tra tổng quát thấy dây xuống cấp mới thay)
- Bugi đánh lửa loại đặc biệt: tầm 40k có thể thay, loại bình thường như của Morning thì khoảng 20k là nên thay.
- Dây cua roa cam: thay khi xe được 80k​
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/9/11
1.475
29
48
hoan hô mợ...e gửi mợ 1 bông hoa thay cho lởi cảm ơn bài rất ý nghỉa
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng B2
28/7/11
302
0
18
13
civic_1999 nói:
hoan hô mợ...e gửi mợ 1 bông hoa thay cho lởi cảm ơn bài rất ý nghỉa
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
Then kiu bác ạ
033102flo_1_prv.gif

Và cám ơn lời động viên của bác Caren_2010 nên bài này đã
57.gif
57.gif
57.gif
được post lên đây.
 
Hạng B2
28/7/11
302
0
18
13
truongdo nói:
xe em chạy đc 11k rồi h có cần thay gì ko mợ :)
Ngang 10 - 11k bác chỉ cần thay nhớt máy, lọc nhớt và kiểm tra tổng quát thôi ạ. Tổng thời gian cho công việc này là 50 phút.
 
Hạng B2
28/7/11
302
0
18
13
ngoctuyen85 nói:
Xe em đã đi được 45.000 thì nên thay những gì vậy Bác, Xe em đã mua được gần 2 năm rồi ạ.
Gửi bác các thông tin sau:
- Không phải xe đi số km càng cao là càng phải thay nhiều đâu bác ạ.
- Lịch kiểm tra xe như thế này:
1/ 5k - 15k - 25k - 35k - 45k - 55k : thay nhớt và kiểm tra tổng quát.
2/ 10k - 30k - 50k - 70k - 70k : Thay nhớt, lọc nhớt và kiểm tra tổng quát.
3/ 20k - 60k - 100k: Thay nhớt, lọc nhớt, lọc xăng/dầu, lọc gió lạnh, lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa.
- Dây cua roa có thể thay ở mức 20k hoặc 40k ( tùy trường hợp sau khi kiểm tra tổng quát thấy dây xuống cấp mới thay)
- Bugi đánh lửa loại đặc biệt: tầm 40k có thể thay, loại bình thường như của Morning thì khoảng 20k là nên thay.
- Dây cua roa cam: thay khi xe được 80k
 
Hạng B2
28/7/11
302
0
18
13
carboys nói:
trời mợ chivas hay ghê............ben sale mà biết đến dịch vụ nửa pro wa!
21.gif
Thank bác nhé! Con thì cũng gả rồi nhưng mà vẫn phải theo dõi xem nó ăn ở có tốt lành không chứ ạ
033102beer_1_prv.gif